> SET > CRC

23 มีนาคม 2024 เวลา 15:00 น.

โบรกส่องกระแสหุ้นกลุ่ม Commerce

#บล.ทิสโก้ #ทันหุ้น - โบรกส่องกระแสหุ้นกลุ่ม Commerce


แฟรนไชส์ Tops Daily : หนุนการเติบโตร้านสะดวกซื้อของ CRC

เพื่อเร่งการขยายตัว Tops Daily เปิดตัวโครงการแฟรนไชส์ที่มี 2 ทางเลือก คือ ผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ที่เป็นเจ้าของที่ดินสามารถร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทเพื่อเปิดร้านใหม่ (การันตีรายได้ 150,000 บาทต่อเดือน ใน 2 ปีแรก) หรือบริษัทสามารถเข้าครอบครองร้านเดิมและเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ได้ (การันตีรายได้ 60,000 บาทต่อเดือน ใน 2 ปีแรก) บริษัทจะให้การสนับสนุนแฟรนไชส์และคาดหวังให้พวกเขาดำเนินการอย่างจริงจังบริหารจัดการร้านค้าเพื่อความสำเร็จในระยะยาว โปรแกรมนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้ง Tops ในการขยายการเข้าถึงและผู้ลงทุนโดยให้โอกาสพวกเขาในการดำเนินธุรกิจกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียง


ยกระดับการแข่งขันสำหรับผู้ประกอบการที่มีอยู่

โปรแกรมแฟรนไชส์ใหม่ของ Tops Daily มีแนวโน้มเพิ่มการแข่งขันให้กับร้านค้าเดิม ได้แก่ 7-Eleven (CPALL), Lotus’s Go Fresh mini (CPAXT) และมินิบิ๊กซี (BJC) การเพิ่มขึ้นของร้านค้าอย่างรวดเร็วโดยท็อปส์น่าจะเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ของบริษัทซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามราคาได้เพิ่มขึ้น กิจกรรมส่งเสริมการขายและต้นทุนที่สูงขึ้นในการได้มาซึ่งทำเลทอง ราคาหุ้นตอบรับเชิงลบเมื่อวานนี้หลังมีข่าว โดยเฉพาะ CPALL (-1.3%) และ CPAXT (-3.8%) ขณะที่ BJC และ CRC ยังคงทรงตัว เทียบกับ SET (-0.67%)


มุมมองของบล.ทิสโก้  : มีแนวโน้มว่าจะมีความกดดันต่ออัตราการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) และอัตรากำไรของผู้ประกอบการที่มีอยู่


ในระยะสั้นเชื่อว่าน่าจะมีผลกระทบในวงจำกัดในทันที เนื่องจากผู้ลงทุนทยอยเข้าสู่แผนแฟรนไชส์ Tops Daily อย่างไรก็ตาม ในระยะกลางถึงระยะยาว หากแผนแฟรนไชส์สร้างผลกำไรให้กับนักลงทุน บล.ทิสโก้เชื่อว่าจำนวนร้านค้าของ Tops Daily ที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลต่อส่วนแบ่งการตลาดของผู้ประกอบการที่มีอยู่ หรือจุดชนวนให้เกิดสงครามราคาเพื่อรักษาระดับรายได้เอาไว้ ดังนั้น อัตรากำไรระยะกลางถึงระยะยาวสำหรับตลาดที่มีอยู่อาจได้รับแรงกดดันให้ลดลงบ้าง


ในแง่ของผลกระทบต่อผู้ประกอบการแต่ละราย บล.ทิสโก้เชื่อว่า CPALL จะมีความยืดหยุ่นมากที่สุดจากการมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทานและความแข็งแกร่งของแบรนด์ แผนการขยายธุรกิจของ CPALL เน้นไปที่ร้านค้าชุมชนที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่ใช่ทำเลทองสะท้อนถึงความภักดีของลูกค้าของแบรนด์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีผลกระทบมากขึ้นในแง่ของการแข่งขันต่อรูปแบบร้านค้าขนาดเล็กของ CPAXT และ BJC ณ สิ้นปี 2023 CPALL มีร้านค้า 14,545 แห่งในประเทศไทย Lotus’s Go Fresh มีร้านมินิซูเปอร์มาร์เก็ต 2,050 แห่ง Mini BigC มี 1,548 แห่ง และ Tops Daily มี 534 แห่ง (รวมถึงร้านค้า 151 แห่งที่เพิ่งเปลี่ยนจาก Family Mars) ทั้งนี้ บล.ทิสโก้คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BJC, CPALL, CPAXT และ CRC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 45.00, 76.00, 36.00 และ 49.00 บาท 





รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X