> mai > ECF

01 มีนาคม 2024 เวลา 08:56 น.

ECF มีสัญญาณฟื้น บุกตลาดในประเทศ

#ECF #ทันหุ้น - ECF เผยผลประกอบการปี 2566 รายได้รวม 1,417.53 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยที่ 3.08% จากการส่งออกที่ลดลง ขณะที่รายได้ขายในประเทศส่งสัญญาณการฟื้นตัวมาอย่างต่อเนื่อง มองแนวโน้มธุรกิจปี 2567 สัญญาณดี


นายพชรฐณพงษ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ผู้ผลิตและจำหน่าย เฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด ไม้เอ็มดีเอฟแบบประกอบด้วยตนเอง เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา จำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานปี 2566 บริษัทมีรายได้รวมทุกกลุ่มธุรกิจอยู่ที่ 1,417.53 ล้านบาท ลดลง 45.06 ล้านบาท หรือ 3.08% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม1,462.59 ล้านบาท ทั้งนี้การเติบโตของรายได้ขายเริ่มเห็นทิศทางการเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา


** ต้นทุนการเงินเพิ่ม

สำหรับสัดส่วนต้นทุนขาย ต้นทุนในการจัดจำหน่าย ค่าใช้จ่ายในการบริหาร และต้นทุนทางการเงินยังคงเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยขาขึ้นในขณะนี้ ผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการตั้งค่าเผื่อด้อยค่าต่างๆ ตามมาตรฐานบัญชีที่เกิดขึ้น จากต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทำให้ผลการดำเนินงานสำหรับรอบปี 2566 บริษัทมีผลขาดทุนส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่เท่ากับ 144.46 ล้านบาท


ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการจำหน่ายสินค้าระหว่างการส่งออกและจำหน่ายภายในประเทศอยู่ที่ 40% และ 60% ตามลำดับ ซึ่งขณะนี้ทิศทางการเติบโตที่สำคัญเกิดจากยอดขายในประเทศ อย่างไรก็ตามในส่วนของการส่งออกค่อยๆ กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง จากกลุ่มลูกค้าใหม่ในฟิลิปปินส์ และตะวันออกกลาง รวมถึงบริษัทร่วมทุนกับจีน ซึ่งเริ่มได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าในกลุ่มยุโรปเพิ่มขึ้นแล้ว


นายพชรฐณพงษ กล่าวต่อว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 2567 บริษัทมุ่งเน้นสร้างการเติบโต พร้อมเพิ่มความสามารถการทำกำไรจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตรองรับออเดอร์ บริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจะมาจากการขยายตลาดของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ทั้งในและต่างประเทศ และการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจพลังงานทดแทน คาดว่าจะเริ่มเห็นสัดส่วนกำไรสุทธิค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นจากการรับรู้รายได้เพิ่ม และบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งเป้ารายได้รวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-12%

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X