> mai > ECF

12 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 08:50 น.

ECF เหินฟ้าขยายฐานจีน อัพกำลังผลิต-ออเดอร์อื้อ

#ECF #ทันหุ้น - ECF ชี้ธุรกิจปีนี้สดใส เร่งอัพกำลังผลิต 15% รองรับออเดอร์แน่น เตรียมควงพันธมิตรบินลัดฟ้าออกบูธงานแฟร์ประเทศจีนเดือนมีนาคม หวังขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่ม แย้มอยู่ระหว่างคุยพาร์ตเนอร์ร่วมลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทน


นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิล บอร์ดไม้เอ็มดีเอฟแบบประกอบด้วยตนเอง เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา จำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยว่า ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ในปีนี้มองทิศทางเป็นบวก เนื่องจากได้มีการขยายตลาดใหม่ในประเทศอินเดีย ฟิลิปปินส์ ตะวันออกกลาง คูเวต ซาอุดีอะราเบีย ซึ่งมีแนวโน้มดีขึ้น


** ดันรายได้โต 10-15%

ขณะที่ตลาดในประเทศประเมินว่าจะดีขึ้น จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงฟรีวีซ่า ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15%


“ยอดขายเฟอร์นิเจอร์ปีนี้มั่นใจว่าจะดีกว่าปีก่อน ที่ผ่านมามีอุปสรรค์เรื่องของสงคราม และโควิด แต่ก็ไม่ได้มีผลมากนัก เราค้าขายกับญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อินเดีย ดูไบ ฟิลิปปินส์ ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบอะไร และญี่ปุ่นนักท่องเที่ยวกลับไปเหมือนเดิม ร้านค้ากลับมาเปิดปกติ ทำให้ออเดอร์ดีขึ้น และเป็นปกติส่งออก 60-70% ส่วนในประเทศเองก็ดีขึ้น เราเริ่มเห็นสัญญาณตั้งแต่ไตรมาส 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” นายอารักษ์ กล่าว


อย่างไรก็ตามบริษัทได้เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตในปีนี้ประมาณ 15% เพื่อรองรับกับคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ที่คาดว่าจะมีเข้ามามากขึ้น


สำหรับการร่วมทุนกับพันธมิตรบริษัท Homy Casa Inc. ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ในอเมริกา เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่าย และสร้างยอดขายตลาดต่างประเทศ คาดว่าจะเริ่มมียอดขายเข้ามาชัดเจนหลังจากที่ได้เดินทางไปออกงานแฟร์ในประเทศจีน ซึ่งบริษัทเตรียมเดินทางไปออกบูธในเดือนมีนาคม 2567 นี้ โดยคาดว่าจะได้รับลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น


** เจรจาพาร์ตเนอร์

ด้านธุรกิจพลังงานทดแทนกำลังเร่งเฟส 2 ขนาด 50 เมกะวัตต์ ให้เสร็จ ภายในปีนี้ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรจีนในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อเข้ามาร่วมมือกัน โดยอาจจะเป็นการเข้ามาถือหุ้น หรือร่วมทุนกับบริษัท  

  ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ยื่นแบบร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้มีประกันของบริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2/2566 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 3 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน (หุ้นกู้ชุดที่ 1) อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 7.30 ต่อปี ตลอดอายุหุ้นกู้ อายุหุ้นกู้ 1 ปี 6 เดือน ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้


ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2569ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน (หุ้นกู้ชุดที่ 2) อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 7.60 ต่อปี ตลอดอายุหุ้นกู้ อายุหุ้นกู้ 2 ปี 3 เดือน ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้


ชุดที่ 3 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2571ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน (หุ้นกู้ชุดที่ 3) โดยอัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1 ร้อยละ 7.30, ปีที่ 2 ร้อยละ 7.30, ปีที่ 3 ร้อยละ 8.00, ปีที่ 4 ร้อยละ 8.50 และ ปีที่ 5 ร้อยละ 9.00 (อัตราผลตอบแทนที่แท้จริง ร้อยละ 8.26 ต่อปี) อายุหุ้นกู้ 5 ปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ มูลค่าหุ้นกู้รวมไม่เกิน 400 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพิ่มเติมมูลค่ารวมไม่เกิน 200 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 600 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X