> SET > BEC

27 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 14:12 น.

ฺฺBEC โบรกคาด 1Q24 กำไรอ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อน

#บล.ทิสโก้ #ทันหุ้น - กำไรสุทธิ 4Q23 เพิ่มขึ้น QoQ จากละครพรหมลิขิตดึงค่าโฆษณาและอัตราการใช้สื่อโฆษณาเพิ่มขึ้น และกำไรปี 2023 ลดลงตามภาพเศรษฐกิจชะลอตัว


BEC ประกาศกำไรสุทธิ 4Q23 อยู่ที่ 93 ล้านบาท (-37%YoY, +147%QoQ) โดยในไตรมาสนี้มีรายการพิเศษจากการบันทึกการตั้งค่าภาษีทางบัญชีจากบริษัทย่อยเพิ่มขึ้น โดยหากพิจารณาจากกำไรก่อนภาษีจะเติบโต +26%YoY และ +317%QoQ สำหรับกำไรสุทธิปี 2023 อยู่ที่ 210 ล้านบาท -65%YoY จากภาพรวมการใช้จ่ายสื่อโฆษณาผ่านทีวีปีที่ผ่านมาหดตัว -3%YoY ตามภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว


รายได้ 4Q23 เพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จาก 1) รายได้สื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จากอัตราการใช้สื่อโฆษณาอยู่ที่ประมาณ 73% เพิ่มขึ้นจาก 72%YoY และ 71%QoQ และอัตราค่าโฆษณาอยู่ที่ประมาณ 66,000 บาท/นาที ทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้นจาก 59,000 บาท/นาที  ในส่วนการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ออนไลน์และต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากละครเรื่อง “พรหมลิขิต” อัตราทำกำไรลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ ตามคอนเทนท์ใหม่ที่เพิ่มขึ้น  มูลค่าของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายพิเศษช่วงสิ้นปี ในไตรมาสนี้มีการบันทึกกำไรจากภาพยนตร์ “ธี่หยด” ราว 61 ล้านบาท จากการร่วมผลิตภาพยนตร์กับ MAJOR ด้านค่าใช้จ่ายภาษีในไตรมาสนี้คิดเป็น 41% ของกำไรก่อนหักภาษี เนื่องจากบริษัทมีการบันทึกภาษีของบริษัทย่อยทางบัญชีเพิ่มขึ้น


แนวโน้มกำไร 1Q24F บล.ทิสโก้ คาดอ่อนตัวลง QoQ จากช่วง low season

เราคาดกำไร 1Q24F จะเพิ่มขึ้นได้ YoY จากฐานต่ำ และเดือน ม.ค.24 เริ่มดีขึ้นเทียบกับ ม.ค.23 แต่เราคาดกำไรจะอ่อนตัว QoQ จากช่วง low season ของการใช้จ่ายสื่อโฆษณา เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2024F คาดกำไรสุทธิจะกลับมาเพิ่มขึ้นจากฐานต่ำ อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ขณะที่เงินเฟ้อ ค่าแรงและค่าครองชีพที่สูงขึ้นส่งผลให้มีการใช้จ่ายสื่อโฆษณาอย่างระมัดระวังโดยเฉพาะสื่อโฆษณาผ่านทีวี


บล.ทิสโก้ยังคงคำแนะนำถือ ราคาเป้าหมาย 5.40 บาท

คาดผลประกอบการ BEC จะเริ่มดีจากการคาดการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ ส่งผลให้ภาพรวมภาครัฐฯและเอกชนทำการโฆษณาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและยอดขายเพิ่มขึ้น บล.ทิสโก้ ยังคงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 5.40 บาท อ้างอิงวิธี DCF (WACC 8%,T-growth 1%) ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายที่ PER24F อยู่ที่ 29.6X, คาด Dividend Yield 24F อยู่ที่ 1.7% ความเสี่ยง : เศรษฐกิจส่งผลต่อการใช้จ่ายสื่อโฆษณา




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X