> SET > M

15 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 11:37 น.

Mเทศกาล-ท่องเที่ยวทำเงิน ล็อกต้นทุนวัตถุดิบดันกำไร

#M #ทันหุ้น - M มั่นใจรายได้รวมทั้งปี 2566 เติบโตราว 10 – 15% YoY ตามเป้า ลุ้นไตรมาส 1/2567 เติบโตได้ทั้งยอดขายต่อสาขา และรายได้รวม หนุนจากกระแสนิยมแบรนด์ MK และแหลมเจริญ ซีฟู้ด โกยยอดขายช่วงเทศกาล ทั้งยังสามารถเจรจาสัญญาล็อกต้นทุนวัตถุดิบปี 2567 อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านโบรกแนะ "ซื้อ" เป้า 55 บาท


ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2567 มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) และเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2566 (QoQ) ที่ผ่านมาตามปัจจัยฤดูกาล โดยเฉพาะยอดขายต่อสาขา (SSSG) ของ 2แบรนด์หลักทั้ง แหลมเจริญ ซีฟู้ด และ MK Restaurant ในสาขาที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเร่งตัวได้ต่อเนื่อง


ล็อกราคาวัตถุดิบ


พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจา สัญญาซื้อ-ขายวัตถุดิบกับซัพพลายเออร์ โดยจะทำสัญญาให้มีความยืดหยุ่น สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงอยู่ระหว่างจัดทำกลยุทธ์การตลาดแบบเฉพาะเจาะจงในแต่ละแบรนด์ของบริษัท โดยเฉพาะกลุ่มแบรนด์อาหารญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมากขึ้นให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับแต่ละสถานการณ์


ขณะเดียวกันสำหรับแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงทั้ง MK Restaurant, และแหลมเจริญซีฟู้ด ก็จะมีโปรโมชันเพื่อรักษาฐานลูกค้าไทย และดึงดูดลูกค้าต่างชาติให้มากขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทจะยังคงแผนปรับลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อรักษาศักยภาพการทำกำไรขั้นต้น (GPM) ให้ทรงตัวต่อเนื่อง


อีกทั้งยังคงดำเนินกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายทั้ง กระตุ้นการเข้ามาใช้บริการซ้ำภายในสาขาด้วยการปรับเปลี่ยนโปรโมชันเฉลี่ยทุก 2 เดือน อาทิ จัดเมนูราคาพิเศษ, บริการน้ำซุปพิเศษเป็นช่วงเวลา, โปรโมชันขนมหวาน-ผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งสามารถกระตุ้นกำลังซื้อจากกลุ่ม นักท่องเที่ยวได้ดี ควบคู่กับจัดโปรโมชั่น พิเศษร่วมกับพันธมิตรผู้ให้บริการ ระบบ เดลิเวอรี (Deliveree) ทุกรายเพื่อกระตุ้นการสั่งซ้ำอย่างต่อเนื่อง


"เดือนมกราคมจะเป็นช่วงที่จะเริ่มเจรจาสัญญาวัตถุดิบ ก็จะให้มีความยืดหยุ่นถ้าราคาในตลาดอ่อนตัวลงมากๆ ก็อาจจะปรับลงไปใช้ราคาตลาดได้บ้าง ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนวัตถุดิบอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังอยากปรับลดค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการในส่วนที่ไม่จำเป็นลงอีก อาทิ พิจารณาปรับลดพื้นที่-ปิดสาขาในทำเลที่ไม่มีศักยภาพ เพื่อมาขยายสาขาในทำเลศักยภาพ"


น้ำจิ้มสุกี้กระแสดี


สำหรับสินค้าใหม่ "น้ำจิ้มสุกี้ MK" ที่เริ่มออกมาจำหน่ายตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/2566ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากกลุ่มเป้าหมายคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เนื่องจากบริษัทยังไม่มีแผนขยายกำลังการผลิตน้ำจิ้มสุกี้อย่างเป็นทางการ จึงยังคงช่องทางการจัดจำหน่ายเพียง 2 ช่องทาง คือจำหน่ายภายในร้านอาหาร MK Restaurant และช่องทางออนไลน์ เดลิเวอรีของตนเองอย่าง www.mk1642.com รวมถึงแพลตฟอร์มของฟู้ด เดลิเวอรี ค่ายต่างๆ ต่อเนื่องทั้งปี 2567


"น้ำจิ้มสุกี้ MK ได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงการสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ซึ่งเกินความคาดหมาย แต่เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนการปรับลดต้นทุนการบริหารจัดการภายใน ในระยะสั้นอาจยังไม่พิจารณาขยายหน่วยผลิตน้ำจิ้มสุกี้ MK อย่างเป็นทางการ แต่ยังคงแผนการขยายในอนาคต"


มั่นใจรายได้โตตามเป้า


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2566 คาดว่ารายได้รวมทั้งปีจะเติบโตได้ราว 10-15% YoY ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เบื้องต้นประเมินว่าต้นทุนการดำเนินงานรวมทั้งปี 2566ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นราว 5% YoY ส่วนใหญ่เป็นต้นทุนวัตถุดิบอาหารสดโดยเฉพาะเป็ด, ผักสดที่เร่งตัวขึ้น แต่วัตถุดิบตัวอื่นก็ปรับตัวลง ประกอบกับบริษัทก็มีแผนบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานส่วนอื่นลงได้อีกเล็กน้อย แม้ว่าจะไม่สามารถทดแทนกันได้แต่เมื่อรวมเป็นต้นทุนรวมทั้งปีก็เร่งตัวขึ้นไม่มาก จึงยังคงรักษาศักยภาพการทำกำไรขั้นต้นไว้ได้ในระดับที่น่าพึงพอใจ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X