> SET > M

11 มกราคม 2024 เวลา 14:10 น.

โบรกส่อง M SSSG พลิกติดลบสวนทางไฮซีซั่น

#บลหยวนต้า #ทันหุ้น - บล.หยวนต้า SSSG พลิกติดลบสวนทางยอดนักท่องเที่ยว สะท้อน Traffic ในร้านที่ชะลอตัว


บล.หยวนค้า คาด SSSG ของ M ใน 4Q66 พลิกเป็นติดลบ คาดที่ -2% YOY จาก SSSG ในเตี๋อน ตู.ค.-พ.ย. ที่ติดลบระดับ -3 - 4% ทั้งร้าน MK, Yayoi และ แหลมเจริญซีฟู้ด  แม้คาดจะกลับมาฟื้นขึ้นเป็นบวกในเดือนธ.ค. แต่ยังไม่สามารถชดเชยได้ส่งผลให้เราคาดรายได้ 4Q66 ที่ 4.02 พันลบ. (-1.7% QoQ, -30.0% YoY) ทำได้เพียงทรงตัว Q0Q และ YoY ซึ่งสวนทางกับปัจจัยฤดูกาลที่ปกติเป็นช่วง High Season ของธุรกิจร้านอาหาร และสวนทางจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เติบโต +47% YoY สะท้อนปริมาณ Traffic ในร้านที่ลดลง ตามกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศที่ชะลอตัว และการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารที่สูงขึ้น ขณะที่จำนวนสาขาใหม่ในไตรมาส 4Q66 สุทธิอยู่ที่ 4 สาขา ขณะเดียวกันเราคาด GPM ที่ 66.4% ปรับลดลงเล็กน้อย Q0Q แต่จะรับรู้ค่าไฟฟ้าที่ปรับลงหนุน SG&A/Sales ให้ปรับลงเป็น 56.8% จาก 57.6% ใน3Q66 ทำให้ประเมินกำไรปกติ 4Q66 ของ M ที่ 363 ลบ. ชะลอลง 6.5% QoQ แต่เติบโต 13.4% YoY


มองปี 2567 มีความท้าทายมากขึ้นจากการแข่งขันที่สูง และค่าแรงที่ปรับขึ้นคาดแนวโน้มกำไรปกติ 1Q67 เบื้องต้นจะทำได้เพียงทรงตัว Q0Q เติบโตเล็กน้อย YoY เนื่องจากยังเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของกำลังซื้อที่จำกัด และบริษัทไม่ได้เข้าร่วมโครงการ Easy E-receipt ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคเปลี่ยนไปที่ร้านอาหารอื่นแทน ประกอบกับด้านต้นทุนจะรับรู้ค่าไฟฟ้าที่ปรับสูงขึ้นอีกครั้งส่วนแนวโน้มการเติบโตของกำไรปกติปี 2567 มีความท้าทายมากขึ้นจากการแข่งขันในอุตสาหกรรมร้านอาหารที่สูงขึ้น และบริษัทตั้งป้าการเดิบโตของรายได้ที่เพียง 7% เทียบกับอดีตที่ไม่ต่ำกว่า 10%


สะท้อนมุมมองของผู้บริหารที่มีความ Conservative มากขึ้น และแม้แนวโน้มต้นทุนวัตถุดิบอาจทรงตัว แต่จะมีปัจจัยกดดันจากค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับขึ้นกระทบต้นทุนของบริษัท คิดเป็นสัดส่วนราว 40-50% ของ SG&A และการปรับขึ้นราคาสินค้าเรามองว่าเริ่มทำได้จำกัดหลังจากบริษัทปรับขึ้นราคาสินค้ามาต่อเนื่องในปี 2565-2566 และการแข่งข้นของคู่แข่งที่เน้นราคาถูกมีมากขึ้นมีมุมมองเป็นบวกน้อยลงต่อการเติบโตระยะยาว ปรับลดประมาณการกำไรดังนั้นเราจึงมีมุมมองเป็นบวกลดลงต่อภาพการเติบโตในระยะยาวของ M และประเมินว่าการฟื้นตัวของกำไรให้กลับไปที่ระดับช่วงก่อน COVID-19 ที่ราว 2.0 พันลบ. ยังต้องใช้เวลา โดยมีสาเหตุหลักจากอัตรากำไรสุทธิของบริษัทที่ยังฟื้นตัวได้จำกัดจากต้นทุนค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงขึ้นตามการปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำ ประกอบกับแนวโน้มการเติบโตของรายได้ของบริษัทที่เริ่มชะลอลงจากการแข่งขันที่สูงขึ้นและบริษัทยังไม่มีกลยุทธ์ในการเพิ่มสวนแบ่งตลาดที่จริงจัง ทำให้แนวโน้มการเติบโตของกำไรหลังจากนี้ไม่ตื่นเต้น 


บล.หยวนต้า จึงปรับลดประมาณการกำไรปกติปี 2566-2567 ลง 3% และ 12% ตามลำดับ เพื่อสะท้อนปัจจัยดังกล่าวปรับราคาเป้าหมายลงเป็น 43.50 บาท คงคำแนะนำ TRADING ผลของการปรับลดประมาณการกำไรทำให้เราปรับลดราคาเหมาะสมสิ้นปี 2567 ลง เป็น 43.50 บาทเทียบเท่ากับ PER ที่ 25 เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยย้อนหลังในช่วงก่อน COVID-19 และมี Upside gain10.8% จึงยังคงคำแนะนำ Trading เชิงกลยุทธ์เรามองราคาหุ้นขาต Catalyst ระยะสั้นจึงยังไม่ใช่จังหวะเข้าลงทุน




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X