> เคล็ดลับลงทุน > DCON

15 มกราคม 2024 เวลา 06:00 น.

Yuanta ชวนแซ่บ by อ.อ้วน : DCON มีความแน่นทั้งในเชิงธุรกิจและ Valuation

#DCON #ทันหุ้น-SET INDEX เคลื่อนไหวทรงตัวที่กรอบ 1,405-1,420 จุด โดยมีจังหวะพักตัว จากแรงขายในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ตามความกังวลในประเด็นความเห็นต่างระหว่างผู้กำหนดนโยบายการเงินและการคลัง รวมถึง กลุ่ม Domestic Play ที่ถูกกดดันจากความไม่ชัดเจนในโครงการ Digital  Wallet นอกจากนี้ กลุ่ม Global Play บาง Sector เช่น ปิโตรเคมี ยังถูกกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และแรงขายเพื่อลดความเสี่ยงก่อนการเลือกตั้งของไต้หวันวันที่ 13 ม.ค. 2567 ด้วย


อย่างไรก็ตาม ผมยังคาดว่า SET INDEX จะประคองตัวได้ดีในช่วง 1Q/67 เนื่องจาก 1. มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มทำงานได้ดีขึ้น เช่น Easy e-Receipt ที่ส่งผลให้สภาพคล่องในระบบปรับตัวเพิ่มขึ้น 2. กำลังเข้าสู่ฤดูกาลประกาศผลประกอบการ 4Q/66 ทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นงบสวย เข้ามาช่วยพยุงการเคลื่อนไหวของดัชนี 3. Bond Yield ที่อ่อนตัวลงต่อเนื่อง ทำให้ Earning Yield Gap เร่งตัวขึ้นเป็น 4.4% สูงกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังที่ 3.6% ซึ่งเป็นระดับที่ทำให้ Downside ของ SET INDEX อยู่ในกรอบจำกัด


ผมคาดกรอบการเคลื่อนไหวของ SET INDEX สัปดาห์นี้ที่ 1,400-1,425 จุด โดยมีปัจจัยที่น่าติดตาม คือ 1. การประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของ ITD วันที่ 17 ม.ค. 2567 หากผ่านได้ จะทำให้ความเชื่อมั่นของตลาดหุ้นกู้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง 2. GDP 4Q/66 ของจีน และยอดค้าปลีกเดือน ธ.ค. 2566 ของสหรัฐ วันที่ 17 ม.ค. 2566 ผมแนะนำให้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของจีนเป็นหลัก ถ้าฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จะทำให้บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นเอเชีย โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทยดูดีขึ้น 3. การประชุมคณะกรรมการ Digital Wallet ชุดใหญ่ช่วงปลายสัปดาห์ หากมีความชัดเจนในการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท คาดว่าจะทำให้ Domestic Play ตอบรับเชิงบวก แต่ถ้ายังไม่มีความชัดเจน จะทำให้ SET INDEX ยังอยู่ในโหมด Overhang


สำหรับหุ้นที่ผมจะเล่าให้ฟัง คือ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ที่ผมคาดว่าจะ Turnaround เด่นในปีนี้ เพราะ 1. งบประมาณปี 2567 จะมีการเร่งเบิกจ่ายเพื่อชดเชยภาวะสุญญากาศในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะหนุนให้รายได้ของทั้งกลุ่มปรับตัวสูงขึ้น 2. ต้นทุนการผลิตจะลดลง ตามต้นทุนพลังงาน วัตถุดิบ และค่าไฟฟ้าที่ลดลง 3. Valuation ของทั้งกลุ่มไม่แพง โดย PER เฉลี่ยเพียง 15 เท่า


ซึ่งหุ้นที่ผมประเมินว่ามีความโดดเด่น คือ DCON หรือ บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแผ่นพื้น, เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง, และอิฐมวลเบา ภายใต้ระบบบริหารคุณภาพมาตรฐานสากล ซึ่งผมว่าคาดกำไร 4Q/66 จะออกมาโตเล็กน้อย YoY จาก 4Q/65 ที่ทำได้ราว 45 ล้านบาท ซึ่งจะหนุนให้กำไรทั้งปีทำสถิติใหม่ที่ 206 ล้านบาท เติบโต 127% YoY

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการปี 2567 ผมคาดว่าจะโต YoY ทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่อง จาก 1. ธุรกิจวัสดุก่อสร้างที่ความต้องการเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปลายปีก่อน ซึ่งถ้าธุรกิจนี้กลับมาปกติ คาดว่าทั้งปีจะมีกำไรราว 100-120ล้านบาท 2. ธุรกิจผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast) และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เคยขาดทุนรวมกันราว 25-30 ล้านบาทต่อปี จะพลิกกลับมาทำกำไรได้ราว 20-30 ล้านบาท ซึ่งผลจากการพลิกจากขาดทุนเป็นกำไร จะหนุนให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากปีก่อนได้ราว 40-60 ล้านบาท 3.รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากปริญสิริเพิ่มขึ้น ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ถือเพิ่มเป็น 25% จากช่วงต้นปี 2566 ที่ถือเพียง 15% คาดมีส่วนแบ่งกำไรให้ DCON ราว 60-70 ล้านบาทต่อปี


ส่วนในเชิง Valuation ถือว่าไม่แพง โดย PER2567 อยู่ที่ 9.6 เท่า, P/BV 0.9 เท่า, ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง D/E เพียง 0.4 เท่า และผมคาดว่า DCON จะกลับมาให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่น่าสนใจเหมือนในอดีต โดยถ้ากำไรปี 2566-2567 เป็นไปตามที่ผมคาด ผลตอบแทนจากเงินปันผลมีโอกาสสูงถึง 7-8% ต่อปี ถ้าอิง PER Multiplier ที่ 15 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของกลุ่มอุตสาหกรรม ราคาเหมาะสมจะอยู่ที่ 0.75 บาท ผมจึงมองว่า DCON มีความน่าสนใจในการลงทุน เพราะผลประกอบการโตต่อเนื่อง และ Valuation ไม่แพง พร้อมคาดการณ์เงินปันผลที่อยู่ในระดับสูง


สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนทุกด้าน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X