> SET > DCON

25 มีนาคม 2021 เวลา 11:17 น.

DCONชูรายได้ทะลุพันล. ปรับโมเดลธุรกิจทำเงิน

ทันหุ้น - DCON พ้นจุดต่ำสุดแล้ว! ปักเป้าปี 2564 รายได้ทะลุ 1พันล้านบาท ดีมาดน์พุ่ง-อสังหาหนุน พร้อมปรับโยกคอนโดในสต็อกปล่อยเช่า 200 ยูนิต เสริมรายรับเพิ่ม แถมล่าสุดถือหุ้น "ปริญสิริ" เพิ่มเป็น 10.08% คาดรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเต็มไตรมาสช่วงQ2 นี้


นายวิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2564 ไว้มากกว่า 1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ราว 953ล้านบาท และมองว่าธุรกิจน่าจะผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากแนวโน้มคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) วัสดุก่อสร้างปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับธุรกิจจะมีรายได้ในส่วนของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามาช่วยสนับสนุนเพิ่มเติม


ปรับโมเดลคอนโด


ขณะที่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในส่วนของคอนโดมิเนียมนั้นทาง DCON เตรียมนำห้องชุดที่พร้อมโอนที่รอจำหน่าย (สต๊อก) ประมาณ 200 ยูนิต จากทั้งหมดที่มีอยู่ 400 ยูนิต เพื่อมาปล่อยให้เช่ารายเดือน โดยมีราคาเฉลี่ยเริ่มต้นเดือนละ 4,000 บาท เพื่อขยายช่องทางสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income) ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการดังกล่าวอีกทางหนึ่ง ซึ่งยังไม่รวมโครงการในส่วนของแนวราบที่บริษัทมีแผนพัฒนาเพิ่มในปีนี้ด้วย

ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการหาพาร์ตเนอร์รายใหม่ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (ดีเวลลอปเปอร์) เข้ามาร่วมในส่วนของโรงงานแผ่นพื้นและผนังสำเร็จรูป (พรีคาสท์) ซึ่งรูปแบบอาจจะเป็นในลักษณะคือ DCON จะเป็นผู้ซัพพลายพรีคาร์สให้กับดีเวลลอปเปอร์ในส่วนดังกล่าว ช่วยสนับสนุนอัตราการใช้กำลังผลิตของโรงงานให้เพิ่มขึ้นเป็น100% และสนับสนุนรายได้ของบริษัทอีกทางหนึ่ง


จ่อบุ๊กส่วนแบ่งกำไร


ขณะเดียวกันจากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับแบบรายงานการได้มาหุ้นของ บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIN โดยทาง DCON ซึ่งเป็นการได้มา เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มาคิดเป็น 3.2786% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 10.0818%ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการนั้นภายหลังจากการทำรายการดังกล่าวจะทำให้ทาง DCON สามารถเริ่มรับรู้รับส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นเข้ามาเต็มไตรมาสตั้งแต่ในไตรมาส 2/2564 เป็นต้นไป


อย่างไรก็ดี ช่วงที่ผ่านมาทาง DCON ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) กับบริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIN ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในสัดส่วน 49ต่อ 51ในการพัฒนาโครงการ “ซิตี้ เซนส์ บางนา-ตราด” (City Sense Bangna-Trad) โครงการทาวน์โฮม 384ยูนิต มูลค่าโครงการ 958 ล้านบาท


สำหรับโครงการดังกล่าวพัฒนาบนที่ดินของบริษัทในเครือดีคอน เพื่อเดินหน้าในธุรกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องหลังจากที่กลุ่มดีคอนได้เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับ 2 ใน PRIN ด้วยสัดส่วนรวมกว่า 25% ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม.ที่ผ่านมา และมีตัวแทนของกลุ่มคือ นายนิรุธ อินทรท่าฉาง รองกรรมการผู้จัดการ DCON ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการของ PRIN ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยโครงการทาวน์โฮมคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564


นอกจากธุรกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแล้ว ในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ อาทิ ธุรกิจโรงงานผนังสำเร็จรูปพรีคาสท์ ที่เพิ่งเปิดตัวและเริ่มดำเนินการผลิตเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยเริ่มทยอยลงนามสัญญาซื้อขายติดตั้งพรีคาสท์เป็นระยะๆ ทั้งนี้บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X