> mai > PDG

01 ธันวาคม 2023 เวลา 08:52 น.

PDG จับตามาร์จิ้นฟื้นตัว รับอานิสงส์รัฐกระตุ้นศก.

#PDG #ทันหุ้น – PDG ชี้ทิศทางธุรกิจปี 67 ฟื้นตัว รับปัจจัยหนุนนโยบายรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ ปลุกกำลังซื้อ ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยคึกคัก คาดแนวโน้มมาร์จิ้นดีกว่าปีนี้ หลังต้นทุนผลิตลด โชว์กำลังผลิต 50% เดินหน้าผลิตสินค้าขวดน้ำมันพืชเป็นหลัก


นายธงชัย ตันสุทัตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอดดิจิ จำกัด (มหาชน) หรือ PDG ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ประเภทขวด Polyethylene Terephthalate (ขวด PET) เปิดเผยว่า ดูภาพรวมผลประกอบการ ตัวเลขปีนี้ไม่ค่อยดี เพราะยอดขายลดลง ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ ส่วนปี 2567 นักเศรษฐศาสตร์คาดการว่าโดยรวมยังไม่ดี แต่จะเห็นการฟื้นตัวในปี 2568


** รักษาฐานเก่า

ขณะที่ปี 2567 ภาพรมยังไม่ดีมากนัก บริษัทจะเน้นกลยุทธ์การประคองตัว รักษาฐานลูกค้าเก่า และอาจจะแสวงหาธุรกิจใหม่เข้ามาเสริมฐาน แต่อตนนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจน


สำหรับกำลังการผลิต ณ ปัจจุบันยังมีไม่มาก เพราะคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ทำให้การผลิตลดลงตามไปด้วย ปัจจุบันใช้กำลังผลิตอยู่ที่ 50% ซึ่งมี Capacity เหลือค่อนข้างมาก หากมีออเดอร์เข้ามาเชื่อว่าจะมีศักยภาพผลิตสินค้าให้กับลูกค้าได้อย่างแน่นอน


ขณะเดียวกันต้นทุนพลังงาน ค่าขนส่งปรับตัวสูง แต่บริษัทร่วมมือกับลูกค้า โดยไม่ปรับราคาขายสินค้าใหม่ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า ซึ่งเน้นการช่วยเหลือลูกค้าและประคองธุรกิจร่วมกันไป เนื่องด้วยเศรษฐกิจไม่ดี ต้นทุนสูงขึ้น อีกทั้งบริษัทพยายามยืนราคาขายไว้ในระดับเดิม ซึ่งกระทบต่อต้นทุนของบริษัทโดยตรง ทำให้ภาพรวมอัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น) ที่ผ่านมาลดลง


ส่วนแนวโน้มปี 2567 รัฐบาลประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อว่าเป็นจิตวิทยาที่ช่วยปลุกกำลังซื้อผู้บริโภคให้ดีขึ้น หากเป็นไปตามคาดจะทำให้การจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และจะดีต่อผู้ประกอบการหลายราย และส่งผลยาวมาถึงการผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทขวดอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามต้องเกาะติดนโยบายภาครัฐอย่างใกล้ชิดว่าจะดำเนินนโยบายได้ในช่วงใด หากเลื่อนออกไปภาพการบริโภคช่วงต้นปี 2567 ก็อาจจะหายไปด้วย


** ยอดขายลดลง

นายธงชัย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันธุรกิจผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ประเภทขวด สัดส่วนยอดขายหลักยังเป็นกลุ่มน้ำมันพืชเป็นหลัก หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ส่วนที่เหลือเป็นสัดส่วนการขายขวดน้ำ และเครื่องปรุงรส


“ทั้งสองโรงงานตอนนี้กำลังผลิตไม่ได้ใช้เยอะ ส่วนโรงงานที่สุรินทร์ยอดขายลดลงเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงภาวะตลาดค่อนข้างตึงตัว ฉะนั้นเราจะระมัดระวังในการปล่อยเครดิต เพื่อให้เกิดหนี้เสีย หรือการเก็บหนี้ไม่ได้จากลูกค้า” นายธงชัย กล่าว


ส่วนเป้าหมายยอดขายปี 2567 บริษัทอยู่ระหว่างทำแผน และตัวเลขต่างๆ เบื้องต้นคิดว่ายอดขายจะดีกว่าปีนี้ ส่วนแนวโน้มมาร์จิ้นคาดจะดีกว่าปีนี้เช่นเดียวกัน เพราะปัจจุบันค่าพลังงานลดลงอย่างชัดเจน ทำให้ราคาต้นทุนผลิตดีขึ้น ขณะที่ปีนี้บริษัทคาดตัวเลขผลประกอบการจะเป็นบวก แม้กำไร 6 เดือนแรกจะลดลง อนึ่ง 6 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมียอดขายแล้ว 333.80 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4.22 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X