> SET > VIBHA

25 กันยายน 2023 เวลา 11:46 น.

VIBHAไฮซีซันผู้ป่วยพุ่ง ขยาย‘วิภาราม’รองรับ

#VIBHA #ทันหุ้น – VIBHA ไตรมาส 3/2566 ไฮซีซัน ชูอัตราการครองเตียงพุ่ง แต่ภาพรวมน่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากไม่มีรายได้พิเศษและโควิด -19  เดินหน้ารักษาระดับการเติบโตปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 9,107.29 ล้านบาท ลุยขยายโรงพยาบาลในเครือวิภาราม 3 แห่ง


นายพิจิตต์  วิริยะเมตตากุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 3/2566 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดว่าภาพรวมรายได้น่าจะมีการปรับตัวลดลง เนื่องจากไม่มีรายได้พิเศษ และรายได้จากโควิด แต่โดยปกติอัตราการครองเตียงของไตรมาส 3/2566 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น มากกว่าไตรมาสที่ 2/2566 เกือบทุกโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจโรงพยาบาล


โดยบริษัทคาดการณ์ว่า แนวโน้มการเติบโตของกำไรในช่วงไตรมาสที่ 3/2566 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2/2566 แต่ยังต่ำกว่าไตรมาส 2/2565 เนื่องจากโรงพยาบาลวิภาวดี และเริ่มกลับมามีกำไรจากการล้างมูลค่าหุ้นในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มโรงพยาบาล CMR เริ่มมีจำนวนคนไข้เพิ่มขึ้นและมีการเติบโตของรายได้มากขึ้น ส่วนกลุ่มโรงพยาบาลวิภาราม ภาพรวมรายได้อาจจะต่ำกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากปีนี้ไม่ได้มีคนไข้ โควิด-19 แล้ว


อย่างไรก็ตาม บริษัทจะพยายามรักษาการเติบโต ในส่วนของรายได้ ให้ใกล้เคียงกับปี 2565 ที่มีรายได้รวมทั้งหมด 9,107.29 ล้านบาท ขณะที่งวดหกเดือนแรกของปี 2566 บริษัทมีรายได้แล้วจำนวน 4,117.32 ล้านบาท


*ขยายโรงพยาบาลเพิ่ม

สำหรับแบรนด์โรงพยาบาลวิภาวดี บริษัทยังมุ่งเน้นให้บริการลูกค้าทุกประเภทรวมถึงการพัฒนาศูนย์เฉพาะทางต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าชาวไทย และชาวต่างชาติ อาทิ CLMV ที่มีรายได้ระดับปานกลาง ถึงระดับบนรวมถึงลูกค้าที่ชำระด้วยเงินสด กลุ่มที่มีประกันสุขภาพ และกลุ่มลูกค้าบริษัทคู่สัญญา นอกจากนี้โรงพยาบาลวิภาวดี ยังมีการขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยมี Vi Plaza ซึ่งมีคลินิกเฉพาะทางให้บริการ รวมถึงร้านอาหาร ทำให้บริษัท มีรายได้เพิ่มเติมจากค่าเช่า


นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าขยายโรงพยาบาลในเครือ ได้แก่โรงพยาบาลวิภาราม ซึ่งจะเน้นคนไข้ที่มีประกันสุขภาพทางภาครัฐ เช่น กองทุนประกันสังคม โดยในปี 2565 มีจำนวนผู้ประกันตนเพิ่มขึ้น 13% ปัจจุบันบริษัทมีเครือข่ายโรงพยาบาลในเครือกว่า 20 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑลภาคกลางและภาคเหนือ


และปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลวิภารามพัฒนาการ ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จแล้วอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตการใช้อาคาร ,โรงพยาบาลวิภารามแหลมฉบัง ปัจจุบันเริ่มทำโครงสร้างโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และโรงพยาบาลวิภารามอมตะนคร อยู่ระหว่างแผนการดำเนินการก่อสร้าง


*รุกแผนกผู้มีบุตรยาก

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่จะก่อสร้างในอนาคต ได้แก่ โรงพยาบาลวิภารามอ่อนนุช ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการผู้ป่วยนอก (OPD) และจะดำเนินการรีโนเวท เพื่อรองรับผู้ป่วยใน (IPD), ขณะที่โรงพยาบาลวิภารามบ่อวิน ปัจจุบันได้มีการซื้อที่ดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีแผนจะดำเนินการซื้อที่ดินเพิ่มเติมสำหรับการก่อสร้างโรงพยาบาลวิภารามอมตะนคร เฟส 2 และ โรงพยาบาลวิภาราม พระราม 2 เพิ่มเติม


ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะขยายแผนกต่างๆ เช่น แผนกผู้มีบุตรยาก ซึ่งมีแผนที่จะแยกออกมาจากส่วนของโรงพยาบาล เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่คาดว่าจะมีอัตราเพิ่มมากขึ้นในอนาคต



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X