> SET > VIBHA

16 มิถุนายน 2023 เวลา 11:55 น.

VIBHAยอดผู้ใช้บริการแน่น Q2จ่อบุ๊กกำไรพิเศษ100ล.

# VIBHA #ทันหุ้น - VIBHA แบไต๋ Q2/2566 ฟอร์มแจ่ม อานิสงส์ยอดผู้ใช้บริการพุ่ง-เพิ่มค่าหัวสปส.หนุน แถมจ่อบุ๊กกำไรพิเศษขายหุ้น "โรงพยาบาลมเหสักข์" ราว 100 ล้านบาท คาดเข้าพอร์ตในครึ่งแรกปี 2566 แถมวางหมากปี 2566 รายได้ค่ารักษาปกติเติบโตต่อเนื่อง ขานรับยอดผู้ใช้บริการพุ่ง


นายพิจิตต์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส2/2566 น่าจะเติบโตอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส1/2566 เนื่องจากทิศทางผู้เข้ามาใช้บริการรักษาขยายตัว ประกอบกับได้แรงหนุนจากการปรับอัตราค่าบริการเหมาจ่ายต่อหัว(Fixed Payment) ของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เป็น 1,808 บาทต่อคนต่อปี จาก 1,640 บาทต่อคนต่อปีเข้ามาช่วยเสริม


จ่อบุ๊กกำไรพิเศษ


อย่างไรก็ดี ในแง่รายได้จากการดำเนินการปกติปี2566 มองว่ามีโอกาสเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน เพราะแนวโน้มปริมาณการเข้ามาใช้บริการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ ของธุรกิจขยายตัวมากขึ้น รวมทั้งธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้เป็นอย่างดี

โดยในแง่ของการขายหุ้น "โรงพยาบาลมเหสักข์" ของบริษัทในเครือ คาดว่าจะบันทึกกำไรพิเศษเข้าVIBHA อีกราว 100 ล้านบาทได้ในในไตรมาส2/2566 หรือในครึ่งแรกปี 2566 และน่าจะเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนการเติบโตของภาพรวมบริษัทในปี2566 อีกทางหนึ่ง


พร้อมกันนี้ ทาง VIBHA มีแนวทางในการพัฒนาและเป็นการช่วยยกระดับของให้การให้บริการศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก(IVF) ให้มีความลักซ์ชัวรี่(Luxury) มากขึ้นเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ โดยเตรียมจะแยกพื้นที่ส่วนนี้ออกจากการให้บริการทั่ว เพราะมองว่าในอนาคตจะมีลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้น รวมไปถึงในส่วนของคลินิกปลูกผมที่มีโอกาสเติบโตได้ดี และการเดินหน้าเรื่องศูนย์ในส่วนของWellness เป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม หวังสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวอีกทางหนึ่ง


ค่าแรงกระทบน้อย


ขณะเดียวกันยังเตรียมขยายโรงพยาบาลวิภาราม แหลมฉบัง โรงพยาบาล วิภาราม-อ่อนนุช เป็นต้น เพื่อขยายศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยให้เพิ่มขึ้นและรองรับการเติบโตของกลุ่มโรงพยาบาลต่อไปตลอดจนผลักดันภาพรวมธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง


ส่วนนโยบายการปรับค่าแรงขั้นต่ำของว่าที่รัฐบาลใหม่เป็นราว450 บาทต่อวันนั้นทางบริษัทมองว่าน่าจะมีผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินงานประมาณ5% (จากเดิมที่ค่าแรงคิดเป็นราว20% ของต้นทุนทั้งหมด) และอยู่ระหว่างการความชัดเจนจากทางรัฐบาลใหม่อีกครั้งต่อไป


ส่องพื้นฐาน 2.95 บ.


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" VIBHA ให้ราคาเป้าหมาย 2.95 บาท เพราะคาดแนวโน้มในไตรมาส2/2566 จะเติบโตอย่างชัดเจนจากช่วงไตรมาส 1/2566 เนื่องจากช่วง เมษายน 2566 ได้ผลบวกจากการกลับมาระบาดของCOVID-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 และผลบวกจากการปรับขึ้นค่าหัว ประกันสังคม 10% จาก 1,640 บาทต่อคนต่อปี เป็น 1,808 บาทต่อคนต่อปี ซึ่งมีผลตั้งแต่ช่วงวันที่1 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ทางฝ่ายวิเคราะห์ยังมีมุมมองเป็นบวกในระยะยาว ต่อแผนในการขยายการลงทุน สร้าง รพ.ใหม่ และแผนเข้า ลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง หรือแผน M&A ที่มีโอกาสเกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตของบริษัทในระยะยาวด้วย


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1




จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X