> SET > AQUA

07 กรกฎาคม 2023 เวลา 10:57 น.

AQUA ขายหุ้น EG 10%- ลงทุน 110.5 ล. เทกโอเวอร์ ร้านอาหาร Ramen Desu

#AQUA #ทันหุ้น – AQUA ขายหุ้นบริษัท เอธธิคอล กูร์เมต์ จำกัด หรือ EG จำนวน 9.97% ให้แก่ นายศิรัตน์ รัตนไพฑูรย์ ในราคา 35 ล้านบาท และAQUA เข้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัท โนมิมาโช จำกัด หรือ NOMI ธุรกิจร้านอาหาร (ราเมงญี่ปุ่น) ภายใต้ชื่อ “Ramen Desu” ในราคา 110.5 ล้านบาท


นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 8/2566 โดยมีวาระสำคัญเรื่องการจำหน่ายหุ้นในบริษัท เอธธิคอล กูร์เมต์ จำกัด หรือ EG และการเข้าลงทุนในบริษัท โนมิมาโช จำกัด


คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการจำหน่ายหุ้นในบริษัท เอธธิคอล กูร์เมต์ จำกัด หรือ EG จำนวนทั้งสิ้น 350,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 9.97 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายทั้งหมดให้แก่ นายศิรัตน์ รัตนไพฑูรย์ ในราคาซื้อขายทั้งสิ้น 35 ล้านบาท และอนุมัติการเข้าลงทุนในบริษัท โนมิมาโช จำกัด หรือ NOMI โดยเข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นสามัญทั้งหมด โดย NOMI เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจร้านอาหาร (ราเมงญี่ปุ่น) ภายใต้ชื่อ “Ramen Desu” ในราคาซื้อขายทั้งสิ้น 110.5 ล้านบาทเพื่อขยายการลงทุนในอีกสาขาธุรกิจ ซึ่งธุรกิจอาหารถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตอยู่ตลอดเวลา เพราะอาหารถือเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์


นายชัยพิพัฒน์ กล่าวว่า “การเข้าลงทุนในธุรกิจอาหารครั้งนี้ เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพที่จะสามารถเติบโตและสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ได้ โดยคณะกรรมการบริษัทฯ มองว่าร้าน Ramen Desu มีเมนูที่หลากหลาย ราคาเข้าถึงง่าย สามารถตอบโจทย์ความเป็น Everyday Ramen ภายใต้แนวคิดที่อยากให้ทุกคนได้สัมผัสรสชาติของราเมงต้นตำรับโดยที่ไม่ต้องบินไปไกลถึงประเทศญี่ปุ่น”


“นอกจากนี้ร้าน Ramen Desu ยังสร้างความแตกต่างจากร้านราเมงอื่นๆ ด้วยการพัฒนาเส้นราเมง aging ขึ้น ทำให้ได้รสสัมผัสที่แตกต่างออกไปจากร้านราเมงอื่นๆ ตามสโลแกนของทางร้าน “ราเมงเดส เด็ดที่ซู้ดดด” โดยปัจจุบันร้านได้ขยายสาขาออกไปถึง 6 สาขา จากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลา 1 ปีกว่า ทำให้สามารถเห็นถึงการเติบโตของธุรกิจอาหารได้อย่างชัดเจน จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ AQUA เลือกลงทุนในธุรกิจอาหาร”


การซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นการซื้อหุ้นจาก EG   ในการนี้ EG มีหน้าที่ต้องนำเงินที่ได้รับจากการขายหุ้นข้างต้นจำนวนทั้งสิ้น 110.5 ล้านบาท มาเป็นส่วนหนึ่งในชำระคืนหนี้เงินกู้ยืม และดอกเบี้ยระหว่างบริษัทฯ และ EG ตามสัญญากู้ฉบับใหม่


โดยประชุมคณะกรรมการบริษัท AQUA มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ แก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญากู้ยืมเงินไม่เกิน 315 ล้านบาท เพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัทฯ เช่น การกำหนดให้มีการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยประมาณ 110.5 ล้านบาท ณ วันที่ลงนามในสัญญา โดยสัญญากู้ฉบับใหม่มีรายละเอียด ดังนี้


วัตถุประสงค์การใช้เงินของผู้กู้ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน เงินลงทุนสำหรับขยายสาขา และเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจตลอดจนธุรกิจอื่นใดที่เกี่ยวข้องของ EG


จำนวนเงินต้น 315 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 1. เงินกู้ที่ไม่มีสิทธิขอในการขอชำระคืนเงินกู้เป็นหุ้นสามัญ โดยมีเงินต้นจำนวน 198.3 ล้านบาท 2. เงินกู้ในส่วนที่มีสิทธิขอในการขอชำระคืนเงินกู้เป็นหุ้นสามัญ โดยมีเงินต้นจำนวน 116.7 ล้านบาท


อัตราดอกเบี้ยต่อปี แบ่งเป็น 1.เงินกู้ตามสัญญาเดิมทั้งจำนวน สำหรับระยะเวลาตั้งแต่ วันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึง 30 มิถุนายน 2566 ในอัตราร้อยละ 6.70 ต่อปี

2. เงินกู้ที่ไม่มีสิทธิขอในการขอชำระคืนเงินกู้เป็นหุ้นสามัญ สำหรับระยะเวลาตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ถึง 30 มีนาคม 2567 ในอัตราร้อยละ 12 ต่อปี

3. เงินกู้ในส่วนที่มีสิทธิขอในการขอชำระคืนเงินกู้เป็นหุ้นสามัญสำหรับระยะเวลาตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ถึง 28 ธันวาคม 2570 ในอัตราร้อยละ 7ต่อปี


วันเริ่มต้นและสิ้นสุดสัญญาเงินกู้ 29 ธันวาคม 2565 - 29 ธันวาคม 2570

รายละเอียดการรับชำระคืน ชำระเงินต้นและดอกเบี้ยตามจำนวนและระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา โดยแบ่งชำระเป็นงวดๆ


สิทธิขอชำระคืนเงินกู้เป็นหุ้นสามัญ บริษัทฯ มีสิทธิขอชำระคืนเงินกู้ในส่วนที่มีสิทธิขอในการขอชำระคืนเงินกู้เป็นหุ้นสามัญ (จำนวน 116.7 ล้านบาท) และดอกเบี้ยของเงินกู้ในส่วนที่มีสิทธิขอในการขอชำระคืนเงินกู้เป็นหุ้นสามัญ เป็นหุ้นสามัญของ EG โดยสามารถใช้สิทธิขอชำระคืนเงินกู้เป็นหุ้นสามัญ จำนวน 4 ครั้ง


มูลค่า และสภาพของหลักประกันการกู้ยืมเงิน คือ หุ้นสามัญของบริษัท โดมิโน่ เอเซีย แปซิฟิค จำกัด จำนวน 9,209,605 หุ้น คิดเป็นจำนวนร้อยละ 91.18 ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมด โดยหลักประกันมีมูลค่าทั้งสิ้น 315 ล้านบาท


เมื่อผู้กู้ชำระเงินกู้ที่ไม่มีสิทธิขอชำระคืนเงินกู้เป็นหุ้นสามัญ และดอกเบี้ยตามจำนวนที่กำหนดครบถ้วน บริษัทฯ จะคืนหุ้นหลักประกันจำนวน 4,058,605 หุ้น ให้กับผู้กู้ เพื่อให้คงเหลือหุ้นที่เป็นหลักประกัน เป็นจำนวน 5,151,000หุ้น ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 51 ของทุนจดทะเบียนของบริษัท โดมิโน่ เอเซียแปซิฟิค จำกัด

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X