> SET > AQUA

23 มิถุนายน 2023 เวลา 10:10 น.

AQUA คืนหุ้นกู้ 500 ล. ลงทุน 40% โรงแรมฟลอร่าครีค เชียงใหม่ 185 ล.

#AQUA #ทันหุ้น - AQUA เงินเหลือ ประกาศคืนเงินหุ้นกู้ก่อนกำหนด จำนวน 500 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยประหยัดดอกเบี้ยจ่าย 10ล้านบาท เผยกำไรจากถือหุ้น TPL 250 ล้านบาท  เข้าถือหุ้น 40% ในโรงแรมฟลอร่าครีค เชียงใหม่ เงินลงทุน 185 ล้านบาท


บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุน (Investment Company) แบบกระจายความเสี่ยง โดย นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.มีมติอนุมัติการไถ่ถอนหุ้นกู้มีประกันของบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2564 ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2566 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน ("หุ้นกู้มีประกันครั้งที่ 1/2564") ตามที่เมื่อวันที่ 28 พ.ค.64 บริษัทฯ ได้ออกหุ้นกู้มีประกันครั้งที่ 1/2564 อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 6.0 ต่อปี มูลค่ารวม 500 ล้านบาท จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 28 พ.ย.66


“ปัจจุบันบริษัทฯ มีกระแสเงินสดเพียงพอต่อการทำธุรกิจและใช้เป็นเงินหมุนเวียน อีกทั้งยังมีกระแสเงินสดที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งล่าสุด คณะกรรมการจึงมีมติให้ความเห็นชอบในการไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าวก่อนครบกำหนดและไถ่ถอนทั้งจำนวน เบื้องต้นบริษัทฯคาดว่าจะทำการไถ่ถอนในวันที่ 27 ก.ค.66


การลงมติดังกล่าวเป็นการพิจารณาด้วยความรอบคอบ ถี่ถ้วนและจะถือเป็นผลประโยชน์ทางตรงต่อบริษัท เพราะสามารถประหยัดดอกเบี้ยจ่ายที่เกิดจากหุ้นกู้ฯ ชุดดังกล่าวได้ประมาณ 10 ล้านบาท” นายชัยพิพัฒน์ กล่าว


ล่าสุด บริษัทฯ เตรียมปลดล็อคมูลค่าให้สินทรัพย์มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นกว่า 250 ล้านบาท จากการเตรียมเข้าเทรดในตลาด เอ็ม.เอ.ไอ. (mai) ของ บริษัท ไทยพาร์เซิล หรือ TPL ที่ AQUA ถือหุ้น 34.67% (140,070,200 หุ้น) เคาะราคา IPO ที่ 3.30 บาท/หุ้น พร้อมเทรดวันแรก 30 มิ.ย.66


สำหรับธุรกิจ Logistics ขนส่งคน บริษัท เฉลิมภัทร ทรานสปอร์ต หรือ CPT ที่บริษัทฯ เข้าไปลงทุนก็อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อเตรียมเข้าตลาดฯ ในปีถัดไป


นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท มันตรา แอสเซ็ท จำกัด หรือ MANTRA ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าลงทุนในบริษัท แอท อีส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือ AEP โดยซื้อหุ้นสามัญของ AEP จำนวน 1,910.326 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 40.22 ของหุ้นสามัญทั้งหมดของ AEP โดย AEP เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโรงแรมภายใต้ชื่อ โรงแรมฟลอร่า ครีค เชียงใหม่ ("โรงแรมฟลอร่า ครีค") ในราคาซื้อขายทั้งสิ้น 185 ล้านบาท ซึ่งได้มีการวางมัดจำเป็นเงินสดจำนวน 72 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้วตามที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 28 มี.ค.66และจะชำระในส่วนที่เหลือเป็นเงินสดจำนวน 113 ล้านบาท เมื่อการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์


ทั้งนี้ MANTRA มีสิทธิแต่งตั้งกรรมการจำนวน 1 ท่าน จากจำนวน 3 ท่าน ใน AEP ในการนี้ MANTRA จะซื้อหุ้นจาก บริษัท สมูท แอส ชิลค์ จำกัด โดยรายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม) ("ประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน")


อย่างไรก็ตาม รายการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม) ("ประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไป" โดยขนาดรายการของรายการดังกล่าวซึ่งคำนวณจากงบการเงินรวมที่สอบทานแล้วของบริษัทฯ สิ้นสุดวันที่ 31มีนาคม 2566 ตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ได้ผลลัพธ์เท่ากับร้อยละ 2.26


อนึ่ง บริษัทฯ มีรายการได้มาซึ่งสินทรัพอื่นในรอบระยะเวลาหกเดือนที่ผ่านมาก่อนวันที่คณะกรรมการมีมติอนุมัติการเข้าทำรายการในครั้งนี้ จำนวน 3 รายการ ได้แก่ (1) รายการเข้าลงทุนในบริษัท เฉลิมภัทร คอร์ปอเรชั่น จำกัดโดยขนาดรายการของรายการดังกล่าวซึ่งคำนวณจากงบการเงินรวมที่ตรวจสอบแล้วของบริษัทฯสิ้นสุดวันที่ 31ธันวาคม 2565 เกณฑ์มูลค่รวมของสิ่งตอบแทน ได้ผลลัพธ์เท่ากับร้อยละ 5.82 (2) รายการเข้าลงทุนในบริษัท เอธธิคอล กูร์เมต์ จำกัด โดยขนาดรายการของรายการดังกล่าวซึ่งคำนวณจากงบการเงินรวมที่สอบทานแล้วของบริษัทฯ สำหรับงวดเก้าเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 ตามเกณฑ์มูลคำรวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ได้ผลลัพธ์สูงสุดเท่ากับร้อยละ 3.98 และ (3) รายการเข้าลงทุนในบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)โดยขนาดรายการของรายการดังกล่าวซึ่งคำนวณจากงบการเงินรวมที่ตรวจสอบแล้วของบริษัทฯ สิ้นสุดวันที่ 31ธันวาคม 2565 เกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ได้ผลลัพธ์เท่ากับร้อยละ 0.58


ดังนั้น เมื่อคำนวณขนาดรายการของรายการในครั้งนี้รวมกับรายการเข้าลงทุนในบริษัท เฉลิมภัทร คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท เอธธิคอล กูร์เมต์ จำกัด และบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จะได้ขนาดรายการสูงสุดเท่ากับ ร้อยละ 12.64 ตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งมีมูลค่าต่ำกว่าร้อยละ 15 บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ตามประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไป

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X