> mai > RP

24 มิถุนายน 2022 เวลา 09:10 น.

RP ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่ ปลูกกระท่อม-โลจิสติกส์

#RP #ทันหุ้น - RP ปรับกลยุทธ์โฟกัสรายได้ธุรกิจใหม่ทั้งโลจิสติกส์ และปลูกกัญชง แย้มรอกฎหมายชัดพร้อมแปรรูปขายทันที เตรียมปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 15% หลังแบกรับต้นทุนน้ำมันที่พุ่งขึ้นกว่า 50% ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ พร้อมคาดหลังโควิดเป็นโรคประจำถิ่น หนุนนักท่องเที่ยวไหลเข้าเพียบ


นายอภิชาติ  ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้วางกลยุทธ์ในส่วนของบริษัท RPT Logistic ให้บริการรับส่งวัสดุข้ามเกาะ จะมีการขนส่งสินค้าไปทุกเส้นทาง ซึ่งหลังจากค่าน้ำมันแพงขึ้น ลูกค้าที่ส่งภายในจังหวัดหันมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ส่วนของเรือก็ได้มีการเพิ่มจำนวนเที่ยวมากขึ้นตามจำนวนลูกค้า โดยปีนี้จะเน้นสร้างรายได้ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก


** โอดราคาน้ำมันพุ่ง

สำหรับทิศทางธุรกิจปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่บริษัทได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นสูงกว่า 50% ซึ่งเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ส่งผลต่อการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 แต่ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ จะมีปรับการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารประมาณ 15% ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการกลับมาได้


“ตอนนี้ปัญหาอยู่ที่ค่าน้ำมัน ช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ปริมาณน้ำมันเรายังใช้เท่าเดิม แต่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่า 50% ทำให้ได้รับผลกระทบ แต่วันที่ 1 กรกฎาคม นี้เราจะมีการปรับขึ้นราคา ซึ่งปีนี้เราคาดการณ์ไตรมาส 2/2565 รายได้จะดีกว่าปีก่อน แต่ค่าใช้จ่ายสวิง คาดว่าปลายปีนี้รายได้น่าจะกลับมา”


อย่างไรก็ตามหลังโควิดภาครัฐมีนโยบายการเปิดประเทศ และประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น คาดว่าจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง ซึ่งน่าจะมีอีเวนต์ และกิจกรรมต่างๆ มากขึ้นหลังจากหยุดการแพร่ระบาด ซึ่งจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น โดยที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น แข่งขันกีพา เจ็ตสกี ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก และจัดอีเวนต์ Samui Bike Week ครั้งที่ 12 มีรถเข้าร่วมงานกว่า 2 พันคัน อีกทั้งงานฟลูมูนปาร์ตี้ เริ่มกลับมาจัดได้หลังจากหายไป 2 ปี ซึ่งถือเป็น The Best of the World ที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก


** ปลูกต้นกระท่อม

นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้ศึกษาธุรกิจอื่น เช่น การปลูกกระท่อม ซึ่งมีการปลูกอยู่แล้ว แต่รอดูกฎหมายที่ชัดเจนก่อน หากออกแล้วสามารถแปรรูปกระท่อมได้เลย ซึ่งน่าจะออกดอกผลภายในปีนี้


ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างทำ ได้แก่ โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเกาะพะลวย โครงการนี้น่าจะได้เห็นเร็วที่สุดประมาณปลายปี และเปิดจริงในปีหน้า ซึ่งจะทำให้การคมนาคมขนส่งและเดินทางท่องเที่ยวจากฝั่งมายังเกาะพะลวยสะดวกขี้น ข้อดีของเกาะพะลวย อยู่ติดกับหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ที่ผ่านมาช่วงเทศกาลสงกรานต์เปิดประเทศมีจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นหมื่นคนมาเที่ยวบนเกาะพะลวย และจากเกาะนี้ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีไปที่หมู่เกาะอ่างทอง


นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า การทำผลประกอบการให้กลับมามีกำไรได้ช่วงไหนนั้น ตอนนี้ปัจจัยลบค่อนข้างมาก แต่บริษัทมั่นใจว่าจะทำผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นเต็มที่ ซึ่งในอนาคตบริษัทมีโลจิสติกส์ครบวงจรไปถึงเกาะ และยังมีรถขนส่งไปสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต กระบี่ เป็นพันธมิตรสามารถไปได้โดยรอบ


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X