> mai > SAAM

21 มิถุนายน 2022 เวลา 09:10 น.

SAAM ลุยเมกะเทรนด์ ซื้อหุ้นเกม-เมตาเวิร์ส

#SAAM #ทันหุ้น – SAAM ทรานส์ฟอร์มธุรกิจเกม-เมตาเวิร์ส ล่าสุดบอร์ดไฟเขียวซื้อหุ้น 40% ในบริษัทให้บริการด้านเกมดิจิทัลคอนเทนต์ครบวงจและแอนิเมชัน คาดเริ่มรับรู้รายได้ปลายปี เชื่อดันผลงานเติบโตมากกว่าปีก่อน 2-3 เท่าตัว


นายพดด้วง  คงคามี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAAM เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งที่ 07/2565 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 อนุมัติให้บริษัท เอสเอเอเอ็ม โซลูชัน จำกัด (SAAM-S) ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทย่อยที่ SAAM ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัท นานุค จำกัด (NANUQ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อิ๊กลู สตูดิโอ จำกัด (IGLOO) ในจำนวน 8,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 3,750.00 บาท รวมเป็นจำนวนเงิน 30 ล้านบาท โดย SAAM-S จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน NANUQ ร้อยละ 40


** รุกดิจิทัลคอนเทนต์

สำหรับ IGLOO ให้บริการออกแบบสร้างสรรค์งานด้านดิจิทัลคอนเทนต์แบบครบวงจร (Digital Content Creator) ซึ่งรวมถึงการผลิตผลงานต้นฉบับ (Original Content) และมีความเชี่ยวชาญในด้านการทำแอนิเมชัน (Animation) และเทคนิคพิเศษทางภาพ (Visual Effect) เพื่อสร้างผลงานภาพยนตร์ ซีรีส์ มิวสิกวิดีโอ และโฆษณา


NANUQ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ IGLOO มุ่งเน้นการเป็นผู้ให้บริการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับเกม (Game Digital Content Creator) ออกแบบสร้างสรรค์เกม (Game Design) และผลิตเกมอย่างครบวงจร (Game Production) ในรูปแบบของเกมคอมพิวเตอร์ เกมโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเกม NFT โดยให้บริการตั้งแต่ขั้นตอนการร่างไอเดียไปจนถึงการผลิตเกมที่สมบูรณ์


นอกจากนี้ NANUQ จะมุ่งประกอบธุรกิจด้าน Metaverse โดยให้บริการออกแบบสร้างสรรค์งาน Metaverse แบบครบวงจร (Metaverse Digital Content Solutions) สำหรับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงจะสร้าง Metaverse เป็นของตัวเอง โดยจะทยอยเปิดตัวเป็นเฟส คาดว่าใช้เวลาเฟสละ 9-12 เดือน


** บอร์ดอนุมัติลงทุน

นายพดด้วง กล่าวต่อว่า บอร์ดได้อนุมัติกรอบวงเงินในการเข้าลงทุนในธุรกิจเกมอีก มูลค่ารวมไม่เกิน 40 ล้านบาท แหล่งที่มาของเงินทุน SAAM-S จะเข้าทำสัญญากู้ยืมเงินจาก SAAM จำนวน 30 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.25 ต่อปี ทั้งนี้ ไม่มีเงื่อนไขที่อาจกระทบต่อสิทธิผู้ถือหุ้น โดยแหล่งที่มาของเงินทุนจาก SAAM คือเงินทุนหมุนเวียน SAAM คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 30 วันนับจากวันที่คณะกรรมการบริหารมีมติ


ส่วนธุรกิจ Assets Tracking Solutions นั้น SAAM-S ได้เข้าไปลงทุนในธุรกิจระบบบริหารจัดการงานเฉพาะทาง ด้วยเทคโนโลยีผ่านโซลูชันวิเคราะห์และติดตามข้อมูลบิ๊กดาต้า โดยจะเน้นกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาล ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้เหมาะสมกับการใช้งานกับฮาร์ดแวร์ในเอเชียได้


ส่วนธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ปัจจุบันกำลังดำเนินงานอยู่ ตามที่มีลูกค้าว่าจ้างให้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล จำนวน 12 โครงการ กำลังการผลิตรวม 120 เมกะวัตต์ ที่จะสนับสนุนรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 3หรือไตรมาส 4 ของปีนี้


** ผลงานโต 2-3 เท่า

ด้านธุรกิจปลูกไม้พลังงาน (Plantation) และธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellet) เพื่อป้อนโรงไฟฟ้าที่ SAAM พัฒนาและจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้า ขณะนี้กำลังศึกษารายละเอียดประเทศที่จะเป็นพื้นที่ปลูก คาดว่าอาจจะเริ่มเดินทางไปดูพื้นที่จริงได้ประมาณ ไตรมาส 3หรือไตรมาส 4 ของปีนี้


นายพดด้วง กล่าวถึงทิศทางผลประกอบการในปี 2565คาดว่าภาพรวมจะเติบโตมากกว่าปีก่อนอย่างน้อย 2-3 เท่าตัว เนื่องจากไตรมาส 1 ปี 2565 ที่ผ่านมา SAAM สามารถทำกำไรเติบโตได้ถึง 55.61 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิประมาณ 9ล้านบาท ซึ่งการเติบโตดังกล่าวยังไม่รวมถึงธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเข้าไปลงทุน


"ธุรกิจใหม่ของ SAAM (ธุรกิจ Game Solutions) คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในปลายปีนี้ ยังไงปีนี้ก็กำไรโตเป็นเท่าตัวอยู่แล้วจากธุรกิจปัจจุบัน แต่กำไรจะโต 2-3 เท่า หรือ 5-6 เท่า ก็ต้องรอดูว่าธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเข้าไปลงทุนจะเป็นอย่างไร” นายพดด้วง กล่าว


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X