> mai > SAAM

22 พฤศจิกายน 2021 เวลา 10:28 น.

SAAMคว้างานโรงไฟฟ้าCV ลุยไบโอแมสญี่ปุ่น100เมก

ทันหุ้น – SAAM ตั้งธุรกิจใหม่รับจ้างพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ล่าสุดคว้างาน CV ลุยไบโอแมสญี่ปุ่น 100 เมกะวัตต์ มูลค่า 290 ล้านบาท เริ่มรับรู้รายได้ปลายปีนี้ ส่งซิกปีหน้าผลงานโตก้าวกระโดด พร้อมลงทุนโรงงานวู้ดพาเลซขนาด 6 หมื่นไร่ เชื่อให้ผลผลิต 1.2 แสนตันต่อปี


นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAAM เปิดเผยว่า ธุรกิจ SAAM แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือการพัฒนาโครงการและการลงทุนโครงการพลังงาน สำหรับรูปแบบการพัฒนาโครงการ แบ่งแผนธุรกิจออกเป็น 3 หมวดย่อย ได้แก่ ธุรกิจจัดหาสถานที่ตั้งและให้บริการที่เกี่ยวข้องในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย และล่าสุดบริษัทจัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ คือธุรกิจรับจ้างพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน


เพิ่มธุรกิจ


ทั้งนี้ธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย ธุรกิจรับจ้างพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนมีความแตกต่างกัน เพราะธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย บริษัทต้องพัฒนาโครงการให้แล้วเสร็จ  และนำไปเสนอขายให้กับลูกค้า หากลูกค้าตัดสินใจซื้อ บริษัทจึงจะรับรู้รายได้ได้ แต่ธุรกิจรับจ้างพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน บริษัทจะดูแลการพัฒนาโครงการให้กับลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบ และสามารถรับรู้รายได้ได้เร็ว โดยไม่จำเป็นต้องรอให้โครงการแล้วเสร็จ


อีกทั้งธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย เดิมบริษัทมีความสามารถในการพัฒนาโครงการได้เพียง 2 โครงการต่อปี เนื่องจากติดเรื่องเงินทุน ในขณะที่ธุรกิจรับจ้างพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ไม่ได้ใช้เงินทุนจากบริษัทโดยตรง เพราะค่าใช้จ่าย ลูกค้าเป็นผู้จ่ายทำให้บริษัทมีความสามารถที่จะรับจ้างพัฒนาโครงการได้มาก 6-10 โครงการ


ปัจจุบันบริษัทได้เซ็นสัญญารับจ้างพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนให้กับบริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV โดยเป็นโครงการโรงไฟฟ้าไบโอแมส ที่ประเทศญี่ปุ่น กำลังผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 10 โครงการ โครงการละ 10 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่า 1,000 ล้านเยนหรือ 290 ล้านบาทไทย ทั้งนี้การพัฒนาโครงการดังกล่าวแบ่งเป็น 2 เฟส เฟสแรกจำนวน 6 โครงการ กำลังผลิต 60 เมกะวัตต์ เฟสสอง จำนวน 4 โครงการ กำลังผลิต 40 เมกะวัตต์


เบื้องต้นคาดจะใช้เวลาพัฒนาโครงการประมาณ 1 ปีต่อ 1 เฟส และคาดจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ปลายปี 2564 หรือช้าสุดประมาณต้นปี 2565 ส่วนรูปแบบการลงทุน ปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จังหวัดลพบุรี กำลังผลิต 2 เมกะวัตต์ และยังไม่มีแผนจะขยายโรงการการลงทุน เนื่องจากใช้เงินสูง


ผุดโรงไม้


นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะต่อยอดธุรกิจพลังงาน โดยสนใจธุรกิจจัดหาวัตถุดิบสำหรับใช้ในโรงไฟฟ้าไบโอแมสให้กับลูกค้าที่กำลังขยายธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น บริษัทจะจัดตั้งโรงงานวู้ดพาเลซ และหาพื้นที่สำหรับปลูกไม้ เพื่อใช้ทำวู้ดพาเลซ ทั้งนี้บริษัทวางแผนจะลงทุนซื้อพื้นที่สำหรับปลูกไม้ ขนาด 6 หมื่นไร่ ซึ่งจะให้ผลผลิตได้ประมาณ 1.2 แสนตันต่อปี จำนวน 2 แห่ง โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ และเวียดนาม 

 ส่วนเงินลงทุนคาดจะใช้เงินรวม 1 พันล้านบาท หรือแห่งละ 500 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนจะเริ่มพัฒนาพื้นที่ปลูกไม้ก่อนหนึ่งแห่ง หลังจากนั้นจึงจะลงทุนแห่งที่สอง สำหรับเงินลงทุนจะมาจากสถาบันทางการเงิน 200 ล้านบาท และเงินลงทุนในบริษัท 300 ล้านบาท


นายพดด้วง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้บริษัทได้ลงทุนธุรกิจอื่นที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจพลังงาน โดยลงทุนธุรกิจ Solution เพื่อให้บริการการติดตามสิ่งของในโรงพยาบาล โรงแรม หรือสถานที่ที่จำเป็นต้องใช้สิ่งของจำนวนมาก เช่น โรงพยาบาลจำเป็นต้องใช้ผ้าต่อวันกว่าแสนชิ้น Solution ของบริษัทจะช่วยติดตามการใช้ผ้า และคำนวณการใช้ต่อวันว่าควรอยู่ที่เท่าไร เบื้องต้นบริษัทเริ่มให้บริการกับโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในประเทศแล้ว และมีแผนจะขยายการให้บริการไปสู่โรงพยาบาลอื่นๆในปี 2565 ให้ครบ 50 แห่ง


ด้านทิศทางการเติบโตปีหน้า หรือปี 2565 บริษัทคาดทิศทางผลประกอบการจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากเดิมบริษัทมีรายได้เฉลี่ยต่อปีที่ 70 ล้านบาท คาดปี 2565 บริษัทจะมีรายได้เติบโตก้าวกระโดด จากการรับรู้รายได้ธุรกิจรับจ้างพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนให้ CV เข้ามาตั้งแต่ต้นปี 2565 เป็นต้นไป 


ขณะเดียวกันคาดว่าแนวโมอัตรากำไร (มาร์จิ้น) จะเติบโตสอดคล้องไปกับรายได้ อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2564 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 58.35 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 23.35 ล้านบาท



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X