> mai > SAAM

18 พฤษภาคม 2022 เวลา 10:00 น.

SAAM แตกไลน์ธุรกิจดิจิทัล งบโค้งแรกทะยาน 509%

#SAAM #ทันหุ้น – SAAM เล็งทุ่มงบ 400 ล้านบาท แตกไลน์ธุรกิจลงทุนดิจิทัล เพิ่มช่องทางทำเงิน คาดชัดเจนพฤษภาคมนี้ ส่งซิกผลงานปีนี้โดดเด่น หลังโค้งแรกกวาดกำไร 55.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 509.72% บอสใหญ่ “พดด้วง คงคามี” ใส่เกียร์ต่อยอดพลังงานเต็มที่


นายพดด้วง  คงคามี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAAM เปิดเผยว่า คาดทิศทางธุรกิจและผลประกอบการไตรมาส 2/2565 จะดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2565 แต่จะเติบโตได้สูงเท่ากับไตรมาส 1/2565 หรือไม่นั้นต้องมาดูสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งในไตรมาส 1/2565 มีกำไรสุทธิ 55.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46.49 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 509.72% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 9.12 ล้านบาท


** โชว์ผลงานโตเด่น

ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของกำไรเป็นผลจากการขายเงินลงทุนบริษัทย่อย จำนวน 51.33 ล้านบาท ให้แก่นักลงทุนญี่ปุ่นส่วนรายได้ไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้ 72.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.83 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 265% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 19.94 ล้านบาท ซึ่งเป็นผบจากการรับรู้จากการส่งมอบโครงการ SAAM Oita 01 Biomass Power และโครงการ SAAM Oita 02 Biomass Power


ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจต่อจากนี้บริษัทจะเดินหน้าธุรกิจปัจจุบันให้สำเร็จตามแผน ซึ่งประกอบไปด้วย ธุรกิจบริการเช่า ซึ่งรวมถึงการจัดหาสถานที่ตั้งและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ที่บริษัทให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งมีสถานะเป็นผู้ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าจำนวน 17 โครงการ และธุรกิจการขายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มของบริษัทในประเทศ กำลังผลิต 2 เมกะวัตต์


นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะแตกไลน์ธุรกิจไปสู่ธุรกิจที่ไม่ใช่พลังงาน เพราะบริษัทต้องการเพิ่มช่องทางรายได้อื่นๆเพิ่มเติม โดยรูปแบบการลงทุน บริษัทจะเข้าถือหุ้นในบริษัทดิจิทัล เบื้องต้นคาดจะใช้เงินไม่เกิน 400 ล้านบาท และน่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ดีหากเป็นไปตามแผนคาดจะรับรู้รายได้ธุรกิจดิจิทัลเข้ามาภายในปีนี้ทันที


** จับตามาร์จิ้น

นายพดด้วง กล่าวต่อว่า สำหรับปีนี้บริษัทจะเน้นการทำกำไรมากกว่าการผลักดันรายได้ โดยจะเห็นจากการในไตรมาส 1/2565 ที่กำไรเติบโตค่อนข้างสูง ขณะที่สัดส่วนรายได้ปีนี้บริษัทจะพยายามรักษาสัดส่วนให้อยู่ที่ 50:50 จากปลายปีที่ผ่านมาสัดส่วนธุรกิจบริการเช่า ซึ่งรวมถึงการจัดหาสถานที่ตั้งและให้บริการโครงการโซลาร์ฟาร์มอยู่ที่ 75% และธุรกิจขายไฟฟ้าอยู่ที่ 25% โดยบริษัทจะมองหาการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าอื่นๆ เพิ่มเติม อนึ่ง 3 เดือนแรก บริษัทมีรายได้แล้วที่ 72.77 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 55.61 ล้านบาท


นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะต่อยอดธุรกิจพลังงาน โดยสนใจธุรกิจจัดหาวัตถุดิบสำหรับใช้ในโรงไฟฟ้าไบโอแมสให้กับลูกค้าที่กำลังขยายธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น บริษัทจะจัดตั้งโรงงานวู้ดพาเลซ และหาพื้นที่สำหรับปลูกไม้ เพื่อใช้ทำวู้ดพาเลซ ทั้งนี้บริษัทวางแผนจะลงทุนซื้อพื้นที่สำหรับปลูกไม้ ขนาด 6 หมื่นไร่ ซึ่งจะให้ผลผลิตได้ประมาณ 1.2 แสนตันต่อปี จำนวน 2 แห่ง โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ และเวียดนาม


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X