> SET > VIBHA

04 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 09:54 น.

VIBHA ช้าแต่มาชัวร์ วัคซีนมา กำไรมา

ทันหุ้น-บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA คาดกำไร Q4/63 ฟื้นตัวเด่น QoQ ,YoY กลุ่มผู้ป่วย กลับมาใช้บริการเป็นปกติ บริษัทย่อยที่พลิกกลับมามีกำไร พร้อมเดินหน้าต่อแผนนำเข้าวัคซีน COVID-19 รอ อย.ผ่านอนุมัติ จากที่โดนรัฐเบรกก่อนหน้านี้ สำหรับปี 2564 คาดกำไรจะฟื้นตัวโดดเด่นจากฐานที่ต่ำ และสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย โวลุ่มผู้ป่วยกลับมาปกติ  ฝ่ายวิจัยมองว่าผลประกอบการผ่านช่วงที่แย่ไปแล้ว เริ่มเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่ใน Q4/63 และจะกลับมาเติบโตโดดเด่นในปี 2564  แนะนำ “เก็งกำไร” คงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2564 ที่ 1.78 บาท อิงวิธี  DCF ที่ส่วนลด WACC ที่ 7.3%    


**จับตากำไร Q4/63 ฟื้นตัวเด่น QoQ ,YoY

ทั้งนี้ประเมินกำไรปกติใน Q4/63 ที่ 174 ล้านบาท (+35%QoQ , +3%YoY) ผลประกอบการฟื้นตัวเด่น เนื่องจาก 1) กลุ่มผู้ป่วยทั้ง IPD และ OPD ในช่วงเดือน ต.ค. – พ.ย. กลับมาใช้บริการเป็นปกติ ก่อนที่ครึ่งเดือนหลังของเดือน ธ.ค.เริ่มเห็นผลกระทบจากข่าวการแพร่ระบาด COVID-19 ระลอก2  โดยรายได้รวมทั้งไตรมาสเติบโต 11% QoQ และ 4% YoY เป็น 1,785 ล้านบาท  2) บริษัทมีรายได้เสริม จากการที่ โรงแรมปริ๊นส์ตั้น พาร์ค สวีท  ที่เป็นโรงแรมในเครือของโรงพยาบาลวิภาวดี มีการให้บริการสถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ) สำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ   ขณะที่ รพ.วิภาราม ไชยปราการ และ รพ.วิภาราม สมุทรสาคร มีรายได้เสริมจากการให้บริการตรวจ COVID-19 ซึ่งทำให้กำไรถึงจุคคุ้มทุนที่ระดับ EBITDA จากที่มีผลขาดทุนมาโดยตลอด  3) ประสิทธิภาพในการทำกำไรคาดดีขึ้นจากผลของรายได้ที่ฟื้นตัว และไม่มีบันทึกรายการเรียกคืนเงินค่าภาระเสี่ยงเหมือนไตรมาสก่อน  ส่งผลให้ EBITDA Margin ปรับเพิ่มขึ้นจาก 3Q63 ที่ 16.8% เป็น 19.3%         

  

**คงแผนนำเข้าวัคซีน COVID-19    

VIBHA เตรียมนำเข้าวัคซีน COVID-19 จากโมเดอร์นา รวมของกลุ่มทั้งหมดราว 3 แสนโดส แต่เฉพาะในเครือโรงพยาบาลวิภา ราว 50,000 – 60,000 โดส  รูปแบบการทำรายการนั้นจะเป็นในลักษณะคือ ต้องรอให้ทางบริษัทเจ้าของวัคซีนดำเนินการขอขึ้นทะเบียนและประเมินผลการใช้กับทาง อย.ให้เรียบร้อย ซึ่งหากผ่าน อย. เรียบร้อยแล้วทางบริษัทดำเนินการเจรจากับทางบริษัทเจ้าของวัคซีนเพื่อจัดซื้อมาใช้ในโรงพยาบาลต่างๆ ของบริษัท และนำฉีดให้กับประชาชนที่สนใจต่อไป  สำหรับราคาฉีดต่อ 1 คน คือ 2 โดสคาดว่าอยู่ที่ราว 8,000 บาท  หรือเฉลี่ย 4,000 บาท ต่อโดส  หากอิงสมมติฐาน Net Margin ที่ 15% จะเพิ่มกำไรให้บริษัทราว 30 – 35 ล้านบาท  ขณะที่วัคซีนคาดว่าจะเข้ามาในเดือน ตุลาคม เป็นอย่างช้า    

  

**แนวโน้มฟื้นตัวโดดเด่นในปี 2564

ฝ่ายวิจัยคาดต้นไตรมาสแรกของปี 2564 อาจได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ระลอก 2 แต่สถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี แนวโน้มปี 2564 คาดกำไรปกติจะกลับมาเติบโตโดดเด่น +93%YoY เป็น 697 ล้านบาท  โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก 1) คาดรายได้ฟื้นตัว 12%YoY เป็น 6,991 ล้านบาท จากฐานที่ต่ำในปีก่อน กอปรกับสถานการณ์ COVID-19 ที่คาดว่าจะคลี่คลายในทางที่ดีขึ้นหลังฉีดวัคซีน รวมถึงรายได้เสริมจากทั้งบริการทั้งตรวจ และฉีดวัคซีน COVID-19 2) โครงการประกันสังคมคาดว่าจะมีผลกระทบจากการถูกเรียกคืนเงินค่าภาระโรคเสี่ยงที่ลดลง 3) กิจการของบริษัทย่อยที่เคยเป็นตัวฉุดกำไร ได้แก่ รพ.วิภาราม ไชยปราการ และ รพ.วิภาราม สมุทรสาคร  โรงแรม ปริ๊นส์ตัน พาร์ค สวีท คาดพลิกกลับมามีกำไร  4) คาดประสิทธิภาพในการทำกำไร มีแนวโน้มดีขึ้นจากผลของรายได้ที่เติบโต ธุรกิจของบริษัทย่อยที่เริ่มพลิกกลับมามีกกำไร และคาดรายการเรียกคืนภาระโรคเสี่ยงที่ไม่รุนแรงเท่าปีก่อน  โดย EBITDA Margin ปรับเพิ่มจากปี 2563 ที่ 20.4% เป็น 24.5%           


**แนะนำ “เก็งกำไร” มองว่าผลประกอบการของ VIBHA ผ่านช่วงที่แย่สุดไปแล้ว Q4/63 คาดว่าจะเริ่มพลิกฟื้น ในขณะที่ปี 2564 คาดฟื้นตัวโดดเด่น  จากสถานการณ์ COVID-19 ที่คาดคลี่คลายในทางที่ดีขึ้น   เบื้องต้นเราคงมูลค่าพื้นฐานที่  1.78 บาท อิงวิธี  DCF ที่ส่วนลด WACC ที่ 7.3%    


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X