> SET > DTC

22 มกราคม 2020 เวลา 09:18 น.

DTC ทุ่มงบ 117 ลบ. เข้าลงทุน "เดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์ สต็อค คอมพานี" ในเวียดนาม

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC เปิดเผยการลงทุนใน เดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์ สต็อค คอมพานี (“เคเทอเรอร์ส”) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม (Catering) ที่ประเทศเวียดนาม ในการนี้ บริษัท เอ็บเพอร์คิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด (“ECC”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ที่ถือหุ้นร้อยละ 51* ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในวันที่ 21 มกราคม 2563 (“สัญญาซื้อขายหุ้น”) กับผู้ขาย ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท เพื่อเข้าซื้อหุ้นสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งและจดทะเบียนที่ประเทศเวียดนาม และจะมีผลทำให้เคเทอเรอร์สมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ECC


การลงทุนครั้งนี้มีเงื่อนไขบังคับที่ผู้ขายต้องปฏิบัติก่อนการเข้าซื้อตามที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น อีกทั้ง ในการลงทุนครั้งนี้ ได้แบ่งการซื้อขายหุ้นเป็นสามครั้ง และจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อบรรลุเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าว หรือเงื่อนไขบังคับก่อนได้รับการยกเว้น กล่าวคือ ในการเข้าลงทุนครั้งแรก ECC จะซื้อหุ้นเป็นจำนวนร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส ซึ่งบริษัทคาดว่าการซื้อขายหุ้นครั้งแรกจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 2.04 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็นเงิน 61.2 ล้านบาท (หกสิบเอ็ดล้านสองแสนบาท) โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีผลทำให้เคเทอเรอร์สมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ECC 


สำหรับการเข้าลงทุนครั้งที่สอง ECC จะซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีกจำนวนร้อยละ 19 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ เคเทอเรอร์ส ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นกลางปี 2564 และในการเข้าลงทุนครั้งที่สาม ECC จะซื้อหุ้นในส่วนที่เหลืออีกจำนวนร้อยละ 30 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1 ของปี 2565 ตามกำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น 


อนึ่ง เมื่อรวมมูลค่าเงินลงทุนสามครั้งซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้นร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส จะมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 3.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็น 117 ล้านบาท (หนึ่งร้อยสิบเจ็ดล้านบาท) โดยเป็นราคาที่ได้เจรจาตกลงระหว่าง ECC และผู้ขาย โดย ECC ได้ดำเนินการประเมินมูลค่ากิจการด้วยวิธีต่าง ๆ ตามหลักสากล โดยอ้างอิงถึงข้อมูลผลประกอบการของเคเทอเรอร์ส และพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งรวมถึงผลประกอบการในอดีต ลักษณะและความเสี่ยงของธุรกิจ โอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรม และแผนธุรกิจของผู้บริหารของเคเทอเรอร์ส


ทั้งนี้ การลงทุนในเคเทอเรอร์สโดย ECC นั้น เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของบริษัทที่เน้นแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริการที่ครบวงจรให้กับกลุ่มบริษัท


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X