> SET > APURE

17 เมษายน 2024 เวลา 15:48 น.

APUREเจาะส่งสินค้าไปยุโรป รับบาทอ่อนค่า-ออเดอร์หนุน

#APURE #ทันหุ้น – APURE มั่นใจยอดขายช่วงครึ่งหลังของปี 2567 โตแข็งแกร่ง รับอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า พร้อมทั้งปรับแผนการส่งข้าวโพดหวานไปยุโรปได้มากขึ้น ควบคู่นำข้าวโพดแช่แข็งบุกตลาดภูมิภาคเอเชีย ด้านผลการดำเนินงานโค้งแรง คาดมีแนวโน้มทรงตัวเมื่อเทียบไตรมาส 4/2566


นายสุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานกรรมการ  บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APURE เปิดเผยว่า ช่วงต้นปี 2567 เกิดสถานการณ์รัฐภูมิศาสตร์ในพื้นที่ทะเลแดง กดดันให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางทะเลต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าของคู่ค้าข้าวโพดหวานในทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริกา


ดังนั้นบริษัทจึงปรับกลยุทธ์การขนส่งสินค้าข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง โดยส่งไปกับเรือขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการไฮเปอร์มาร์เก็ต (Hypermarket) ขนาดใหญ่ รวมถึงผู้ประกอบการค้าส่งที่มีเรือขนส่งสินค้าเป็นของตนเอง ประกอบกับค่าเงินสกุลบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา และยังคงมีแนวโน้มทรงตัวแดนอ่อนค่าต่อเนื่องตลอดช่วงครึ่งแรกของปี 2567 (1H/67) คำสั่งซื้อสินค้าจึงทยอยเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ออเดอร์หนุนพอร์ตโต


ขณะเดียวกัน ไลน์ผลิตข้าวโพดแช่แข็งของบริษัทก็เสร็จสมบูรณ์ รองรับคำสั่งซื้อของลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจอาหารอาทิ ร้านอาหาร, โรงแรมในภูมิภาคเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, เกาหลี ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางโดยเฉพาะอิหร่าน, ซาอุดีอาระเบีย และผู้ประกอบการร้านอาหารในทวีปยุโรป – สหรัฐอเมริกาเข้ามาหนุน


เบื้องต้นคาดการณ์รายได้งวดไตรมาส 1/2567 มีแนวโน้มทรงตัวเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2566 (QoQ) ที่ทำได้ราว 600 ล้านบาท แต่มีแนวโน้มเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ที่ทำได้ราว 300 ล้านบาท กดดันจากช่วงโลว์ซีซัน


“ช่วงต้นปีมีปัจจัยกดดันจากช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจส่งออก ประกอบกับสถานการณ์รัฐภูมิศาสตร์ในพื้นที่ทะเลแดง ทำให้ค่าระวางเรือขนส่งสินค้าทางทะเลเร่งตัวขึ้นราว 20-30% แตะที่ราว 4,000 – 5,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาอีกทั้งยังต้องใช้เวลานานขึ้นเพราะต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ ซึ่งบริษัทก็ปรับเปลี่ยนวิธีการส่งโดยไปติดต่อกับเรือขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการค้าส่ง หรือเรือของไฮเปอร์มาร์เก็ต ประกอบกับเงินบาทอ่อนค่าลงคำสั่งซื้อจึงกลับมาเร่งตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง”


เบื้องต้นแนวโน้มผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2567 ก็เริ่มเร่งตัวขึ้นได้ดีทั้งผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวาน ซึ่งบริษัทสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้าได้แล้ว และผลิตภัณฑ์ข้าวโพดแช่แข็งซึ่งไม่มีปัจจัยด้านการขนส่งสินค้า โดยเป็นคำสั่งซื้อจากกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร และกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารเพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารในทวีปยุโรป – สหรัฐอเมริกาที่เริ่มทดลองนำผลิตภัณฑ์ข้าวโพดแช่แข็งไปเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร


ข้าวโพดแช่แข็งมาร์จิ้นดี


ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (2H/67) จะเติบโตได้แข็งแกร่งกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2567 หนุนจากช่วงไฮซีซันของการส่งออก รวมถึงการรับรู้รายได้จากผลิตภัณฑ์ข้าวโพดแช่แข็งเต็มทุกไตรมาส ส่งผลให้รายได้รวมทั้งปี 2567 เติบโตได้ราว 10% เมื่อเทียบกับรายได้รวมทั้งปี 2566 ที่ทำได้ราว 3 พันล้านบาท


“ข้าวโพดแช่แข็งนำไปเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารต้องอาศัยเวลาในการขยายฐานการตลาด เพราะอาหารนั้นๆ ต้องส่งไปถึงผู้บริโภคพิสูจน์รสชาติ จนกว่าจะมั่นใจว่ารสชาติ รสสัมผัส และกลิ่นอาหารไม่เปลี่ยนแปลงผู้ประกบการถึงจะเพิ่มคำสั่งซื้อ ซึ่งหากผู้ประกอบการเหล่านั้นเริ่มสั่งซื้อแล้วก็จะเป็นคู่ค้าระยะยาว ซึ่งข้าวโพดแช่แข็งเป็นอาหารที่มีมาร์จิ้นดีมาก”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X