> SET > APURE

06 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 16:38 น.

APUREลุยอัพกำลังผลิต ชูยอดขายข้าวโพดแกร่ง

#APURE #ทันหุ้น – APURE แย้มลูกค้าลูกค้าโรงแรม-ร้านอาหารในภูมิภาคเอเชีย-ตะวันออกกลาง ป้อนออเดอร์ต่อเนื่อง ดันยอดขายโตแกร่ง หนุนรายได้งวดไตรมาส 1/2566 ทรงตัว เร่งอัพกำลังผลิตรองรับจับตาสถานการณ์รัฐภูมิศาสตร์ทะเลแดง หากไม่ยืดเยื้อกดดันช่วงไฮซีซันปี 2567 ยอดขายโตกระฉูด มั่นใจปี 2566 ยอดขายโต 25% ตามเป้า


นายสุเรศพล  จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APURE เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์รายได้จากการขายงวดไตรมาส 1/2567 มีแนวโน้มใกล้เคียงกับงวดไตรมาส 1/2566 (YoY) ที่ทำได้ราว 800 ล้านบาท แต่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2566 (QoQ) กดดันจากช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจส่งออก ประกอบกับสถานการณ์รัฐภูมิศาสตร์ในพื้นที่ทะเลแดง กดดันให้ค่าระวางเรือขนส่งสินค้าทางทะเลเร่งตัวขึ้นราว 20-30% แตะที่ราว 4,000 – 5,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา


โดยบริษัทได้รับคำสั่งซื้อสินค้ากลุ่มข้าวโพดแช่แข็งจากลูกค้าญี่ปุ่น, ไต้หวัน, เกาหลี ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางโดยเฉพาะอิหร่าน, ซาอุดีอาระเบีย และผู้ประกอบการร้านอาหารในทวีปยุโรป – สหรัฐอเมริกาเข้ามาหนุน


*เล็งอัพกำลังผลิต

พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างขยายกำลังการผลิต โดยก่อสร้างโรงงานและติดตั้งเครื่องจักรใหม่ 2 เครื่องควบคู่กับดำเนินการใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/2567ซึ่งจะสามารถทยอยรับคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) เพิ่มขึ้นได้ตั้งแต่ราวไตรมาส 2/2567 เป็นต้นไป เบื้องต้นคาดว่าทั้งปี 2567ยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์ข้าวโพดแช่แข็งจะเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะสามารถสร้างยอดขายที่แข็งแกร่งได้ในปี 2568


“ในส่วนของข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋องคำสั่งซื้อ ณ ปัจจุบันเป็นคำสั่งซื้อที่เข้ามาช่วงไตรมาส 4/2566เนื่องจากลูกค้ารอดูสถานการณ์การขนส่งสินค้า และค่าระวางเรือ ส่วนคำสั่งซื้อข้าวโพดแช้แข็งเป็นกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร และกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ข้าวโพดแช่แข็ง เนื่องจากการขนส่งได้รับผลกระทบน้อยกว่าตลาดทวีปยุโรป – สหรัฐอเมริกาเพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร”


ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างวางแผนเพิ่มผลผลิตข้าวโพดในปี 2567 ให้เพียงพอต่อความต้องการทั้งข้าวโพดหวานพร้อมทาน และข้าวโพดแช่แข็ง โดยจะดำเนินการควบคู่ทั้งการทำงานร่วมกับเกษตรกรเพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้ได้ราว 2.3-2.5 ตันต่อไร่ และขยายพื้นที่เพาะปลูก


"ธุรกิจของบริษัท วัตถุดิบเป็นปัจจัยสำคัญ การวางแผนเพิ่ม – ขยายกำลังการผลิตข้าวโพดหวานในแต่ละปี เพื่อรองรับกำลังการผลิต และคำสั่งซื้อของปีถัดไป ดังนั้นเพื่อให้ยอดขาย – รายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งข้าวโพดหวานพร้อมทาน และข้าวโพดแช่แข็งก็ต้องวางแผนเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกต่อเนื่อง”


*ปี 66 ยอดขายตามเป้า

สำหรับผลการดำเนินงานทั้งปี 2566 คาดการณ์รายได้รวมทั้งปี มีแนวโน้มเติบโตได้กว่า 25% จากรายได้ปี 2565 ที่ทำได้กว่า 2 พันล้านบาท (YoY) ดีกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโตเพียงราว 10% YoY หนุนจากความสำเร็จในการวางแผนเพิ่มผลผลิตข้าวโพดหวาน ป้อนเข้าไลน์การผลิตให้ได้เฉลี่ยที่ 300,000ตันต่อปีตามเป้าที่ตั้งไว้

ประกอบกับช่วงปลายไตรมาส 3/2566 ต่อเนื่องไตรมาส 4/2566ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจส่งออกสินค้าไทยไปต่างประเทศมีปัจจัยหนุน 2 ด้านคือ ค่าระวางเรือขนส่งกลับมาเคลื่อนไหวในระดับปกติ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลบาทเทียบเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกาอ่อนค่าลง


“ปี 2566 ที่ผ่านมาภาพรวมถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งยอดขายรายได้ และการรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ ปีนี้ก็คาดว่าสถานการณ์ทะเลแดงจะคลี่คลายลงก่อนเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของการส่งออกสินค้า ซึ่งคำสั่งซื้อก็จะกลับเข้ามาตามปกติ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X