> mai > TNP

17 เมษายน 2024 เวลา 08:56 น.

Focus หุ้น mai : TNP มีอัพไซด์กระตุ้นศก. แนะ “ซื้อ” เป้า 4.90 บาท

#TNP #ทันหุ้น - บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ระบุถึงทิศทาง บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) หรือ TNP ว่า คาดแนวโน้มผลประกอบการ 1Q/67จะเติบโต YoY แต่อ่อนลงเล็กน้อย QoQ แม้ผ่านพ้นช่วง High Season : เราคาดแนวโน้มรายได้และกำไรช่วง 1Q/67จะเติบโต YoY แต่อ่อนลงเล็กน้อย QoQ แม้ผ่านพ้นช่วง High Season


โดยแรงหนุนการเติบโตหลักจะมาจากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นสู่ 45 สาขา (+3สาขา YoY +0 สาขา QoQ) ส่วน SSSG พลิกเป็นบวกเล็กน้อย จากปีก่อนหดตัว 0.7%จากแนวโน้มกำลังซื้อที่ฟื้นตัวและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยหนุน อาทิ Easy e-Receipt (ช่วงวันที่ 1ม.ค. – 15 ก.พ.67)


** ปรับกำไรเพิ่มขึ้น

ปรับคาดการณ์กำไรปี 67 เพิ่มขึ้น 3%สู่ 175 ลบ. +13%YoY จากแผนขยายสาขาที่ Aggressive มากขึ้น : เราปรับคาดการณ์รายได้และกำไรเพิ่มขึ้น 3% สู่ 2,887ลบ. +10%YoY และ 175 ลบ. +13%ตามลำดับ จากแผนขยายสาขาของผู้บริหารที่มากกว่าที่เราคาด โดยปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5-6แห่ง จากที่เราคาดว่าจะเปิดเพียง 3 แห่ง เนื่องจากเล็งเห็นแนวโน้มของกำลังซื้อที่ฟื้นตัวจากคนในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติ สะท้อน SSSG ที่คาดจะพลิกเป็นบวก 1-2%จากปี 66 หดตัว 0.1%


โดยคาดจะเปิดสาขาใหม่ตั้งแต่ช่วง 2Q/67เป็นต้นไป เฉลี่ยเปิดใหม่ไตรมาสละ 2 สาขา ขณะที่ สาขา Flagship ขนาด 1,000 ตร.ม. ได้กระแสตอบรับดีตามคาด ประกอบกับพื้นที่ข้างเคียงที่เป็นคลังสินค้าจะปรับเป็นขายส่งด้วย จะช่วยเพิ่ม Traffic มากขึ้น ส่วน เปอร์เซ็นต์ GPM มีโอกาสทำได้ดีกว่าที่เราคาดที่ 17.10% ซึ่งเป็นระดับ Conservative โดยมาร์จิ้นมีโอกาสดีขึ้นจาก Economies of Scale และการปรับ Product Mix ขายสินค้าไฮมาร์จิ้น อาทิ เครื่องสำอาง และวิตามิน เป็นต้น


** กระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ผลประกอบการยังมีอัพไซด์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่อาจมีเพิ่มเติม อาทิ Digital Wallet เป็นต้น ซึ่งเรามองว่าจะเป็นโครงการที่ได้ผลประโยชน์มากกว่ามาตรการลดหย่อนภาษี Easy e-Receipt เนื่องจากผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินส่วนตัวออกไปก่อน แต่สามารถใช้จ่ายเงินที่อยู่ใน Wallet ได้เลย คล้ายกับมาตรการ “เราชนะ” “ม.33” และ “คนละครึ่ง” ที่มีเงินในแอปเป๋าตัง ซึ่งล่าสุดบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตมีการเปิดเผยว่าโครงการดังกล่าวเตรียมเสนอ ครม.ช่วง เม.ย.นี้ ซึ่งหากแล้วเสร็จประชาชนและร้านค้าจะสามารถเข้าร่วมภายใน 3Q/67 และเริ่มใช้จ่ายภายใน 4Q/67


คงคำแนะนำ “ซื้อ” และปรับราคาเหมาะสมปี 67 เพิ่มขึ้นสู่ 4.90บาท (เดิม 4.72 บาท) : ฝ่ายวิจัยประเมินราคาเหมาะสม TNP โดยอิง Prospective P/E Ratio ที่ 22.4x ซึ่งเป็นระดับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี และคาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้นปี 67ที่ราว 0.22 บาทต่อหุ้น คำนวณเป็นราคาเหมาะสมใหม่ที่ 4.90บาท (เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 4.72 บาท) โดยราคาหุ้นมีอัพไซต์จากราคาปัจจุบันราว 40%และจ่ายปันผลในอัตรา 2-3% ต่อปี เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X