> mai > TNP

21 มีนาคม 2024 เวลา 08:48 น.

TNP สงกรานต์เครื่องดื่มบูม รับทรัพย์ไฮซีซันหน้าร้อน

#TNP #ทันหุ้น – TNP ส่งซิกยอดขาย 2 เดือนแรกสดใส ยอดขายสาขาเดิมเป็นบวก ชี้ไฮซีซันท่องเที่ยวเชียงรายบูม หนุนผลงานไตรมาส 1/2567 บานสะพรั่ง ด้านแม่ทัพหญิง “อมร พุฒิพิริยะ” มองสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มขายดี ยิ่งร้อน ยิ่งรับทรัพย์ เดินหน้าขยายสาขาทำเงิน ปักธงสาขาสิ้นปี 2567 แตะที่ 51 สาขา


ภญ.อมร พุฒิพิริยะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) หรือ TNP ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจ และผลงาน 2 เดือนแรกของไตรมาส 1/2567 ยังอยู่ในทิศทางบวก แม้ช่วงเดียวกันกับปีก่อนจะมีโครงการรัฐมาช่วยผู้บริโภค แต่ตัวเลขสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจยังดำเนินการไปได้ดี อีกทั้ง Same Store Sales Growth (SSSG) จากสาขาเดิมขยับขึ้นมาเป็นบวก จากเดิมติดลบ แม้จะอยู่ในตัวเลขหลักเดียว แต่ก็ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี


** ผลงาน Q1 สดใส

ทั้งนี้บริษัทมองทิศทางธุรกิจช่วงไตรมาส 1/2567 ค่อนข้างดี และน่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน แม้ค่าเฉลี่ยต่อบิลน้อยลง แต่ความถี่ในการซื้อสินค้าสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะโครงการ e-Receipt/e-Tax Invoice สำหรับใช้ลดหย่อนภาษี ทั้งนี้บริษัทมองเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงรายดีขึ้น เมื่อเทียบกับภาพรวมในประเทศไทย ประกอบกับการซื้อสินค้าในสาขาของ TNP ในช่วงต้นปี 2567 มาจากการท่องเที่ยว  แม้จะยังไม่มีนักท่องเที่ยวจีน แต่การท่องเที่ยวของเชียงราย ยังมีนักท่องเที่ยวจากชาติอื่น และนักท่องเที่ยวในประเทศ


ขณะที่ช่วงสงกรานต์ปี 2567 บริษัทเตรียมสินค้าเพื่อขายในสาขาให้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม เพราะช่วงหน้าร้อน เครื่องดื่มจะขายดี รวมถึงเครื่องดื่มชูกำลัง เพราะช่วงเทศกาลสงกรานต์ผู้บริโภคจะขับรถ และต้องการเครื่องชูกำลังค่อนข้างมาก


ปัจจุบันบริษัทมีสาขาทั้งแล้ว 46 สาขา จากสิ้นปี 2566 ที่ 1 สาขา ส่วนช่วงที่เหลือปี 2567 บริษัทจะขยายสาขาเพิ่มอีก 5 แห่ง เพื่อผลักดันสาขาสิ้นปี 2567 ให้เป็น 51 สาขา สำหรับ SSSG ปี 2567 บริษัทตั้งเป็นเพิ่มขึ้นเป็น 2 หลักจากที่ผ่านมาติดลบ


** ขยายคลังสินค้า

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขยายคลังสินค้า โดยใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อทำศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มเติม สนับสนุนการขยายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งปัจจุบัน TNP มีคลังสินค้าขนาด 1.2 หมื่นตารางเมตร ในการสต๊อกสินค้า และกระจายสินค้าไปในแต่ละสาขา ด้วยระบบที่มีมาตรฐาน


ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยยังคงกำไรปี 2567 ไว้ที่ 170 ล้านบาท (กำไรปกติกลับมา + 12% จากปีก่อน) บนฐานปีก่อนไม่มีมาตรการรัฐที่มีนัยสำคัญ และเริ่มมี Upside จากสาขาใหม่มากกว่าคาด รวมถึงหากรัฐออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม มอง TNP จะได้ประโยชน์จากการมีฐานลูกค้าหลากหลาย


สำหรับกำไรรายไตรมาส คาดกำไร Q1-Q4/2567F จะกลับมาเติบโตจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน ได้ตามปกติอีกครั้ง ระยะสั้นคาดกำไรไตรมาส 1/2567 เบื้องต้น 40 ล้านบาท (+ 10% Y-Y, -16% Q-Q) โดย SSSG มกราคม ยังลบเล็กน้อยจากฐานมกราคม 2567รับประโยชน์มาตรการรัฐส่วนสุดท้าย คือบัตรสวัสดิการส่วนเพิ่ม +200 บาทต่อคน และกุมภาพันธ์กลับมาเป็นบวกราว 4-5% แล้ว


ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ "Buy" จาก TP2567F 4.8 บาท อิง DCF (WACC 8.0%, TV Growth 2.0%) หรือเทียบเท่า PER2566x ยังต่ำกว่ากลุ่มมองเป็นหุ้นกลุ่มอิงบริโภค ที่ราคาอยู่โซนล่าง และซื้อขาย PER2567F 15 เท่า (ค่าเฉลี่ย - 1.3SD) เป็นจุดทยอยสะสมหุ้นกลับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X