> mai > PACO

17 เมษายน 2024 เวลา 08:52 น.

PACO หน้าร้อนรับทรัพย์ ชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ขายดี

#PACO #ทันหุ้น – PACO ฮอต! หน้าร้อนวอลุ่มขายชิ้นส่วนปรับอากาศรถยนต์พุ่ง ด้านบอสใหญ่ “สมชาย เลิศขจรกิตติ” โชว์ยอดแบ็กล็อก 300 ล้านบาท จ่อบุ๊กเข้าพอร์ตใน Q2 เกือบทั้งหมด อวดกำลังผลิต 9 หมื่นชิ้นต่อเดือน รองรับออเดอร์ใน -ต่างประเทศล้น


นายสมชาย  เลิศขจรกิตติ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO เปิดเผยว่า บริษัทมองธุรกิจและผลประกอบการไตรมาส 2/2567 อยู่ในทิศทางเชิงบวก เพราะเดือนเมษายนเป็นช่วงฤดูร้อน ทำให้การซ่อมแอร์รถยนต์ หรือการขายสินค้า Aftermarket ชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศรถยนต์ทดแทนมีปริมาณ(วอลุ่ม) เพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติ ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน


** ตุนแบ็กล็อก 300 ล.

ทั้งนี้บริษัทมีคำสั่งซื้ออยู่ในมือ(Backlog) อยู่ที่ 300 ล้านบาท โดยจะทยอยส่งมอบและรับรู้เป็นรายได้ในไตรมาส 2/2567 เกือบทั้งหมด ขณะเดียวกันแถบประเทศเอเชียจะเข้าสู่ฤดูร้อน อย่างแถบประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน รวมถึงประเทศตะวันออกกลาง ทำให้ช่วงฤดูร้อนต่อจากประเทศไทย ยาวไปสู่การขายสินค้าต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง


ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตอยู่ที่ 9 หมื่นชิ้นต่อเดือน คาดจะเพียงพอต่อออเดอร์จากทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่มีเข้ามา โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ขยายกำลังการผลิตและขยายเครื่องจักรไปสู่ระบบออโตเมชั่นมากขึ้น ซึ่งการลงทุนเครื่องจักรบริษัทจะเน้นเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เครื่องออโตเมชั่น สายพานลำเลียง ระบบการโหลดออโตเมติก เป็นต้น เพื่อสนับสนุนการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิต นอกจากนี้บริษัทมีแผนขยายตลาดการส่งออกเพิ่มขึ้น ที่เป็นตลาดอาฟเตอร์มาร์เก็ต ได้แก่ สหรัฐ ออสเตรเลีย แอฟริกา


นอกจากนี้ตลาดรับจ้างผลิต (OEM) ปี 2567 คาดจะเติบโตอย่างโดดเด่นเนื่องจากลูกค้าใหม่กลุ่มบริษัทคูโบต้า พัฒนางานผลิตชิ้นส่วนแอร์รถเพื่อการเกษตรการก่อสร้างขนาดกลางและขนาดใหญ่ โดยกลุ่มคูโบต้ามียอดสูงกว่าเป้า บริษัทคาดการผลิต OEM ในประเทศจีนยอดเติบโตตามออเดอร์ เบื้องต้นคาดยอดขายจากกลุ่มคูโบต้าปี 2567 จะอยู่ราว 60-70 ล้านบาท


** อุตสาหกรรมโตต่อ

สำหรับแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ ในปี 2567 ด้านตลาด Aftermarketซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัทก็ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะมียอดสะสมของรถยนต์ใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสินค้าที่บริษัทนำไปจำหน่ายในต่างประเทศ ปัจจุบันเป็นที่นิยมทั้งในกลุ่มลูกค้าตะวันออกกลาง สหรัฐ และญี่ปุ่น รวมกว่า 26 ประเทศ


อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเติบโตราว 15% ต่อจากปี 2566 ที่มีรายได้รวม 1,054.77 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 918.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 136.29 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 14.84% ส่วนกำไรสุทธิ ปี 2566 บริษัททำได้ 73.20 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 82.50 ล้านบาท ลดลง 9.30 ล้านบาท หรือลดลง 11.27%

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X