> mai > PACO

31 มกราคม 2024 เวลา 08:50 น.

PACO รุกตลาดข้ามชาติ ลุ้นจีนป้อนออเดอร์ใหญ่

#PACO #ทันหุ้น – PACO เล็งซัพพลายเออร์ใหม่ ขนสินค้าขายครบวงจร ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 โต 15% ไม่นับรวมค่ายจีนเตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในไทย ด้านผู้บริหาร “สมชาย  เลิศขจรกิตติ” มองธุรกิจปี 2567 โตต่อ แย้มเดือน 3 เข้าสู่หน้าร้อน แอร์รถยนต์ขายดี กางแผนรุกตลาดยุโรป อเมริกา เร่งชิงมาร์เก็ตแชร์ ดึงยอดกลับ 100 ล้านบาท


นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ PACO เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจปี 2567 คาดจะดีต่อเนื่อง เพราะภาพธุรกิจเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ทั้งเรื่องต้นทุน และคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ขณะที่ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทเดินทางไปต่างประเทศเพื่อดูโรงงาน และหาซัพพลายเออร์ เกี่ยวกับรถยนต์ ประเภทหม้อน้ำ เป็นต้น เพื่อเพิ่มจำนวนสินค้าให้ครบวงจร และแบรนด์ใหม่เพิ่มขึ้น


อัพกำลังผลิต

ส่วนทิศทางคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) หรือ Backlog คาดปี 2567 จะเข้าสู่ภาวะปกติ หรือมีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยคาด Backlog จะอยู่ที่ระดับ 300 ล้านบาท จากปีก่อนขึ้นไปสูงถึง 400-500 ล้านบาท สำหรับยอด Backlog ลดลง เป็นเพราะบริษัทมีกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นอีก 10% จากปีก่อน ทำให้ผลิตและส่งมอบสินค้าได้รวดเร็ว ส่วนออเดอร์ยังเข้ามาเป็นปกติ สำหรับปี 2567 คาดรายได้จะเติบโต 15% จากปี 2566 คาดจะทำได้ตามเป้า


บริษัทคาดแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ปี 2567 จะดีขึ้นจากปี 2566 เพราะราคาวัตถุดิบคงที่ และการรับรู้วัตถุดิบราคาใหม่เริ่มเห็นในครึ่งปีหลัง 2566 ที่ผ่านมา บริษัทจึงมองแนวโน้ม Gross Profit Margin ปี 2567 จะดีกว่าปี 2566 หาก Gross Profit Margin สูงขึ้น คาดอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) จะขึ้นมายืนระดับปกติที่ 10-11% จากปีก่อนอยู่ราว 8%


สำหรับเดือน 3 หรือเดือนมีนาคม จะเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย คาดออเดอร์ชิ้นส่วนแอร์สำหรับรถยนต์จะเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล ส่วนต่างประเทศจะเริ่มร้อนตั้งแต่เดือนที่ 5 เป็นต้นไป ดังนั้นภาพการผลิตสินค้าในปี 2567 น่าจะดีต่อจากปี 2566 โดยหลักๆ บริษัทเชื่อจะโตมาจากตลาด Aftermarket ต่างประเทศ


ส่วนในประเทศคาดจะเติบโตจากการผลิต หรือ OEM เนื่องจากลูกค้าใหม่กลุ่มบริษัทคูโบต้า พัฒนางานผลิตชิ้นส่วนแอร์รถเพื่อการเกษตรการก่อสร้างขนาดกลางและขนาดใหญ่ โดยกลุ่มคูโบต้ามียอดสูงกว่าเป้า บริษัทคาดการผลิต OEM ในประเทศจีนยอดเติบโตตามออเดอร์ เบื้องค้นคาดยอดขายจากกลุ่มคูโบต้าปี 2567 จะอยู่ราวๆ 60-70 ล้านบาท


รุกฐานต่างแดน

ขณะที่การขยายตลาดต่างประเทศ บริษัทมีแผนจะขยายไปยุโรป อเมริกา โดยในอเมริกาก่อนหน้านี้บริษัทมียอดขาย หรือมาร์เก็ตแชร์ลดลงจากเดิมที่ 100 ล้านบาทเหลือ 20-25 ล้านบาท และคาดในปี 2567 จะมียอดขายกลับไปสู่หลักร้อยล้านบาทได้


นายสมชาย กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์อีวี จากผู้ประกอบการจีน บริษัทยอมรับมีการเจรจากันอยู่ แต่ยังไม่สรุป หากค่ายรถยนต์จากจีนเลือกให้บริษทัเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ คาดรายได้จะเติบโตสูงกว่าเป้า และอาจต้องลงทุนขยายโรงงานใหม่ เพื่อรองรับออเดอร์จากลูกค้าดังกล่าว

อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 785.28 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 58.98 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X