> SET > PTT

04 เมษายน 2024 เวลา 11:10 น.

PTT โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้า กกพ.ประกาศค่าบริการก๊าซ

#PTT #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT โดยแนะนำซื้อเก็งกำไร ให้ราคาเป้าหมายที่ 39 บาทต่อหุ้น ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่าช่วงสัปดาห์หน้า ทางสำนักงาน กกพ. มีโอกาสประกาศค่าบริการก๊าซฯ หรือค่า supply (ค่า S) เป็นไปตามอัตราที่รับฟังความเห็น แบ่งเป็น1. ค่าบริการฯ ที่คิดกับโรงไฟฟ้าของ EGATและ IPP เพิ่มขึ้น 2.7875 บาท/mmbtu เป็น 4.94 บาท/mmbtu 2. ค่าบริการฯ ที่คิดกับโรงไฟฟ้า SPP ลดลง 6.0099 บาท/mmbtu เป็น 5.466 บาท/mmbtu และ 3.ให้ค่าบริการฯ ที่คิดกับโรงแยกก๊าซฯ (GSP) และอื่นๆ คงเดิม (สิ้นสุดรับฟังความเห็นฯ ไปเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567) ซึ่งจะบังคับใช้ตั้งแต่ มี.ค. 2567 ไปจนถึงปี 2571


ฝ่ายวิจัยมอง slightly negative ต่อ downside เล็กน้อยต่อกำไรปกติของ PTT ที่ราว -793-988 ล้านบาท ในช่วง 2567-2568 หรือราว -0.8-1.0% จากการปรับค่า S โดยฝ่ายวิจัยมองความคืบหน้าการปรับค่า S ถือว่าเป็นการปลดหนึ่งใน overhang ที่กดดันธุรกิจก๊าซฯ ของ PTT นอกจากนี้มอง downside ดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนทิศทางของทั้งธุรกิจก๊าซฯ และทั้ง firm ของ PTT ที่ฟื้นตัวใน 2568


กลยุทธ์ ยังคงคำแนะนำซื้อเก็งกำไร หุ้น PTT ให้ราคาเป้าหมายที่ 39 บาท คงมุมมองรอผ่านช่วงแรงกดดันกำไรงวดไตรมาส 1/67 ที่ลดลงจาก

ผลกระทบปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ และส่งคืนค่า shortfall ไปก่อนค่อยเข้าเก็งกำไรการฟื้นตัว h-h ในครึ่งหลังของปีนี้ ที่อัตรากำไรธุรกิจก๊าซฯฟื้นตัวจากไม่มีผลกระทบเงินอุดหนุน shortfall และ คาด PTTGC เริ่มเข้ามาช่วยแบกรับผลกระทบการปรับโครงสร้างก๊าซฯ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X