> SET > PTT

25 มีนาคม 2024 เวลา 19:06 น.

PTT ขายหุ้น PELNG ให้กฟผ.50% มูลค่า1.6 หมื่นลบ.

#PTT#ทันหุ้น -PTT ขายหุ้น PELNG ให้กฟผ.50% มูลค่า1.63หมื่นลบ.  เพื่อร่วมลงทุนในโครงการ LNG Receiving Terminal แห่งที่ 2


นายนพดล ปิ่นสุภา  ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท  ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ มีมติอนุมัติให้บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) ซึ่งถือหุ้นโดย ปตท. ร้อยละ 100 เข้าร่วมลงทุนกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการดำเนินโครงการLNG Receiving Terminal แห่งที่ 2(“โครงการ LMPT2”) ณ บ้านหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง 


โดย PTTLNG ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนแล้วเสร็จ ภายใต้ชื่อ บริษัท พีอี แอลเอ็นจี จำกัด (PE LNG) ซึ่งในขั้นตอน PTTLNG ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 และPTTLNG ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ กฟผ. แล้วเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ทั้งนี้หลังจากที่เงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions precedent)ซึ่งกำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นได้บรรลุแล้วเสร็จ หรือได้รับการผ่อนผัน (แล้วแต่กรณี) (ซึ่งรวมถึงการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง)


ทั้งนี้ PTTLNG จะทำการขายหุ้นใน PE LNG ให้แก่กฟผ.ในสัดส่วนร้อยละ 50ของจำนวนทั้งหมดของ PE LNG (ธุรกรรมการขายหุ้น) โดยราคาขายจะคำนวณตามวิธีที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 16,350 ล้านบาท  ซึ่งPTTLNG จะได้รับชำระราคาซื้อขายหุ้นเบื้องต้นจากกฟผ. เป็นเงินสดในวันปิดการซื้อขายหุ้น  โดยเงินที่ได้PTTLNG จะนำเงินที่ได้รับจากกฟผ.ไปจ่ายคืนให้กับผู้ถือหุ้น  ทั้งนี้ภายหลังการขายหุ้นดังกล่าว PTTLNG และ กฟผ.จะถือหุ้นใน PE LNG ในสัดส่วน 50:50   


สำหรับธุรกรรมดังกล่าว คณะกรรมการของ ปตท. มีความเห็นว่าธุรกรรมการขายหุ้นเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6ธันวาคม 2565 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนนโยบายการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ซึ่ง จะช่วยเสริมความมั่นคงพลังงานไฟฟ้าในประเทสไทย และเป็นศูนยก์ลางการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวในภูมิภาคอาเซียน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X