> SET > PTT

02 เมษายน 2024 เวลา 12:50 น.

อัพเดท มุมมองหุ้นพลังงาน-ปิโตรเคมี ส่วนต่างราคาเคมีภัณฑ์ ฟื้นตัวระยะสั้น

#PTT #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยระบุว่าส่วนต่างราคาเคมีภัณฑ์ฟื้นตัวในระยะสั้น ผู้ผลิตปิโตรเคมีภัณฑ์ทุกรายได้ประโยชน์จากส่วนต่างราคาโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ที่ฟื้นตัวขึ้นจากต้นทุนแนฟทาลดลงท่ามกลางตลาดน้ำมันเบนชินที่ตึงตัว

คาดส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์พื้นฐานจะปรับดีขึ้นตามตลาดน้ำมันเบนซินที่ตึงตัวมากขึ้น ขณะที่ส่วนต่างราคาโอเลฟินจะเพิ่มขึ้นตาม PMI ของจีนที่แข็งแกร่งเช่นกัน

ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์คาดว่าจะยังคงใกล้เคียงกับต้นทุนเงินสดจากการที่อุปทานล้นตลาดยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง


Industry highlights

ราคาน้ำมันปรับตัวลง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบดูไบและแนฟทาลดลงเล็กน้อยรายการละประมาณ 1% WoW จากการขายทำกำไรของนักเก็งกำไร หลังจากราคาพุ่งสูงขึ้น 3สัปดาห์ติดต่อกันตามแนวโน้มอุปทานที่ตึงตัวจากปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับขึ้นน้อยกว่าคาด และประมาณการอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกขององค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเชีย-ยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งนี้ เราคาดว่าราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เพื่อรอผลการประชุมกลุ่มโอเปก+ ในวันที่ 3 เม.ย. ขณะที่ในเชิง QTD ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 3% QoQ ส่วนราคาแนฟทาเพิ่มขึ้น 4% QoQ


ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก เนื่องจากแรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงท่ามกลางส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ที่ต่ำใกล้เคียงต้นทุนเงินสด ส่วนต่างราคาอนุพันธ์ของโอเลฟินส์เกือบทุกรายการจึงดีดตัวขึ้น 3-5% WoW ทั้งนี้ เราคาดว่าส่วนต่างราคาจะเพิ่มขึ้นอีกในสัปดาห์นี้ เพื่อตอบสนองตัวเลข PMI ของจีนที่ออกมาแข็งแกร่ง ในเชิง QTD ส่วนต่างราคาHDPE ลดลง 3% ขณะที่อัตรากำไรของ PP เพิ่มขึ้น 2% QoQ


ส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ทุกรายการเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากแรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงท่ามกลางอุปทานน้ำมันเบนซินที่ตึงตัว ทำให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์พื้นฐานทั้ง PX และ BZ ยังคงเพิ่มขึ้น 1-2% WoW ขณะเดียวกัน อัตรากำไร PET/PTA รวมเพิ่มขึ้น 6% WoW เนื่องจากราคา PX ลดลงเล็กน้อย โดยเราคาดว่าส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์พื้นฐานจะปรับดีขึ้นอีกในสัปดาห์นี้ตามตลาดน้ำมันเบนซินที่ตึงตัวขึ้นอีก โดยในเชิง QTD ส่วนต่างราคา PX ลดลง 5% QoQ ขณะที่อัตรากำไรของ PET/PTA รวมลดลง 9% QoQ




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X