> mai > UKEM

01 เมษายน 2024 เวลา 08:48 น.

UKEM ปรึกษาคาร์บอนฮอต ลูกค้าจ่อ-ตั้งบ.ย่อย เม.ย.นี้

#UKEM #ทันหุ้น – UKEM เผยความคืบหน้าลุยธุรกิจที่ปรึกษาคาร์บอนเครดิต เตรียมชงบอร์ดตั้งบริษัทย่อยร่วมพันธมิตร วันที่ 9 เมษายนนี้ แย้มมีลูกค้าจ่อคิวใช้บริการแล้วกว่า 10 ราย จับฐานเอสเอ็มอี โรงงาน คาดรับรู้รายได้ไตรมาส 2/2567


นายพีรพล  สุวรรณนภาศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ UKEM ผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ โดยสินค้าของบริษัทประกอบด้วยสารทำละลาย (Solvents) ซึ่งเป็นสินค้าที่จำหน่ายทั่วไป (Commodity Solvent) สำหรับใช้เป็นสารทำละลาย ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการร่วมกับพันธมิตรเพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Carbon Neutral Ecosystem หรือระบบนิเวศความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งเป็นการดำเนินกิจกรรมโครงการ หรือกิจกรรมขององค์กร หน่วยงาน ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์


// เตรียมชงบอร์ด

ปัจจุบันเตรียมนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 9 เมษายน 2567 นี้ ซึ่งบริษัทจะร่วมกับพันธมิตรตั้งบริษัทย่อย โดยปัจจุบันเริ่มมีลูกค้าสนใจและเข้ามารอแล้วประมาณ 10 ราย ซึ่งหากจัดตั้งบริษัทได้เมื่อไหร่ก็จะสามารถรับลูกค้าได้ทันที สำหรับรายได้จะแบ่งเป็น 2 แบบ จ่ายครั้งเดียว และเป็นรายได้ประจำ (Recuring Income)


ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาเป็นลูกค้าในธุรกิจนี้ ได้แก่ SMEs และโรงงานขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ถือเป็น New S Cure ที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งบริษัทจะเข้าไปมีส่วนร่วม โดยคาดว่าในช่วงกลางเดือนเมษายน จะสามารถเเห็นเป็นรูปธรรมได้


“ตอนนี้เรามีลูกค้ามารอแล้ว 10 รายเพื่อจะเข้ามาให้เราเป็นที่ปรึกษาคาร์บอน ก็คาดว่าเมื่อตั้งบริษัทย่อยแล้วเสร็จคาดว่าในช่วงกลางเดือนเมษายนจะสามารถเปิดบริษัท ซึ่งเราจะให้ความรู้ไปจนถึงการขอใบอนุญาตและแนะนำตลาดซื้อขายคาร์บอนเครดิต ส่วนรายได้น่าจะเริ่มเข้ามาในไตรมาส 2/2567มีทั้งแบบครั้งเดียวและรีเคอริ่งอินคัม กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นโรงงาน และเอสเอ็มอี เรามองว่าไม่เพียงแต่องค์กรใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถทำได้บริษัทเล็กๆ ก็สามารถทำเรื่องของ ESG ได้เช่นกัน” นายพีรพล  กล่าว


// โค้งแรกสดใส

สำหรับในช่วงไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมา อยู่ในทิศทางที่ดี และคาดว่าครึ่งปีแรกของปีนี้ผลประกอบการจะเติบโตเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่มีสินค้าสต๊อกเก่าที่มีต้นทุนสูงแล้ว และต้นทุนวัตถุดิบไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากเหมือนที่ผ่านมา ขณะที่ความต้องการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


อนึ่ง ผลประกอบการสำหรับปี 2566 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 5.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากของปีก่อน 79.12 ล้านบาท คิดเป็น 107.11%


ทั้งนี้เนื่องจากปี 2566 บริษัทได้มีการระบายสินค้าที่มีต้นทุนที่สูงออกไปในช่วง 6เดือนแรกทำให้รับต้นทุนขายใหม่ที่มีต้นทุนที่ดี การขายสินค้าทำกำไรขั้นต้นได้เพิ่มขึ้น และควบคุมลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้ลดลง ทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น


ขณะที่บริษัทมีรายได้จากการขาย 2,828 พันบาท ลดลงจากปีก่อน 245.19 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 7.98เป็นผลจากราคาขายเฉลี่ยของสินค้าในทุกกลุ่มสินค้ามีราคาปรับตัวลดลงเมื่อเที่ยบกับปีก่อน และรายได้ที่ลดลงเป็นการขายสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์ทั่วไป (Solvent) และกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ


สำหรับกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 278 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 48.99 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.38 เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่จัดหาได้มา และจำหน่ายออกไปต้นทุนสินค้าได้ระบายสินค้าสต๊อกเก่าที่มีต้นทุนสูงออกไปหมดในช่วง 3เดือนแรกและเริ่มรับรู้ต้นทุนใหม่ และการเพิ่มของต้นทุนสินค้าโดยเฉลี่ยมีอัตราลดลงน้อยกว่าราคาขายเฉลี่ยส่งผลให้กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์ทั่วไป (Solvent) และกลุ่มเม็ดพลาสติก ที่สามารถทำกำไรขั้นต้นได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X