> mai > UKEM

22 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 08:50 น.

UKEM ผงาดพลิกกำไรแรง เม.ย.จบดีลคาร์บอน

#UKEM #ทันหุ้น – UKEM ร่อนงบหรู ปี 2566 พลิกกำไร 107.11% แตะ 5.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79.12 ล้านบาท หลังระบายสต๊อกสินค้าต้นทุนสูงออกหมด ดันมาร์จิ้นพุ่งขึ้น ฟากผู้บริหารชี้จากนี้มีสัญญาณที่ดีต่อเนื่อง ดีมานด์เพิ่มขึ้น พร้อมแจกข่าวดีเมษายนนี้จบดีลที่ปรึกษาคาร์บอนเครดิต


นายพีรพล   สุวรรณนภาศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ UKEM ผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ โดยสินค้าของบริษัทประกอบด้วยสารทำละลาย (Solvents) ซึ่งเป็นสินค้าที่จำหน่ายทั่วไป (Commodity Solvent) สำหรับใช้เป็นสารทำละลาย ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ เปิดเผยว่า ผลประกอบการสำหรับปี 2566 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 5.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากของปีก่อน 79.12 ล้านบาท คิดเป็น 107.11%


** ระบายสต๊อกสินค้า

ทั้งนี้เนื่องจากปี 2566บริษัทได้มีการระบายสินค้าที่มีต้นทุนที่สูงออกไปในช่วง 6เดือนแรกทำให้รับต้นทุนขายใหม่ที่มีต้นทุนที่ดี การขายสินค้าทำกำไรขั้นต้นได้เพิ่มขึ้น และควบคุมลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้ลดลง ทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น


ขณะที่บริษัทมีรายได้จากการขาย 2,828 พันบาท ลดลงจากปีก่อน 245.19 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 7.98เป็นผลจากราคาขายเฉลี่ยของสินค้าในทุกกลุ่มสินค้ามีราคาปรับตัวลดลงเมื่อเที่ยบกับปีก่อน และรายได้ที่ลดลงเป็นการขายสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์ทั่วไป (Solvent) และกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ


สำหรับกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 278ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 48.99 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.38เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่จัดหาได้มา และจำหน่ายออกไปต้นทุนสินค้าได้ระบายสินค้าสต๊อกเก่าที่มีต้นทุนสูงออกไปหมดในช่วง 3เดือนแรกและเริ่มรับรู้ต้นทุนใหม่ และการเพิ่มของต้นทุนสินค้าโดยเฉลี่ยมีอัตราลดลงน้อยกว่าราคาขายเฉลี่ยส่งผลให้กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์ทั่วไป (Solvent) และกลุ่มเม็ดพลาสติก ที่สามารถทำกำไรขั้นต้นได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน


** สัญญาณฟื้นตัว

นายพีรพล  กล่าวต่อถึงทิศทางในปีนี้ว่า จะมีสัญญาณที่ดีอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการ(ดีมานด์) ที่เพิ่มขึ้น และในส่วนของสินค้าที่มีต้นทุนสูงได้ขายออกไปหมดแล้ว ทำให้ผลประกอบการกลับมา จากนี้จะเริ่มไซเคิลน้ำมันได้ใหม่อีกรอบ ซึ่งถือว่ามีทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ


ส่วนความคืบหน้าของการหาพาร์ตเนอร์เพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Carbon Neutral Ecosystem หรือ ระบบนิเวศความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งเป็นการดำเนินกิจกรรมโครงการ หรือกิจกรรมขององค์กร หน่วยงาน ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์นั้น จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในเดือนเมษายน 2567 ซึ่งน่าจะสามารถจบดีลได้ และสามารถเริ่มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2567

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X