> mai > UKEM

21 ธันวาคม 2023 เวลา 08:45 น.

UKEMนั่งที่ปรึกษาคาร์บอน จับฐานลูกค้าในมือพันราย

#UKEM #ทันหุ้น – UKEM เล็งผนึกพาร์ตเนอร์ลุยธุรกิจ Carbon Neutral Ecosystem ให้คำปรึกษา วางโซลูชันแนะนำผู้ประกอบการลดปล่อยคาร์บอน เล็งเจาะฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่กว่าพันราย ในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม คาดชัดเจนในไตรมาส 1/2567


นายพีรพล  สุวรรณนภาศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ UKEM ผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ โดยสินค้าของบริษัทประกอบด้วยสารทำละลาย (Solvents) ซึ่งเป็นสินค้าที่จำหน่ายทั่วไป (Commodity Solvent) สำหรับใช้เป็นสารทำละลาย ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างหาพาร์ตเนอร์เพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Carbon Neutral Ecosystem หรือ ระบบนิเวศความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งเป็นการดำเนินกิจกรรมโครงการ หรือกิจกรรมขององค์กร หน่วยงาน ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์


** ฐานลูกค้าพันราย

ทั้งนี้แนวทางจะร่วมกับพันธมิตร เพื่อทำโซลูชันให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งบริษัทมีฐานลูกค้าค่อนข้างกว้างอยู่ในกลุ่มปล่อยคาร์บอนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ประกอบด้วยสารทำละลาย (Solvents)ซึ่งมีอยู่กว่า 1 พันราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมเครื่องจักร โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนไม่เกินไตรมาส 1/2567


“เรากำลังหาธุรกิจคาร์บอนนูทัวอีโคซิสเต็ม ทำโซลูชันในการอบรมให้กับคนในองค์กร เข้าไปบอกกล่าวนำแนะ เตรียมความพร้อม ซึ่งเรากำลังจะจัดตั้งบริษัทขึ้นมาร่วมกับพาร์ตเนอร์ ซึ่งเรากำลังคุยอยู่ เค้าทำอยู่แล้ว แต่จะไปร่วมตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา เป็นลักษณะของงานบริการ และเราจะเป็นบริษัทที่รับประเมิน ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการตั้งอีกหนึ่งบริษัทที่จะไปรับรอง” นายพีรพล กล่าว


อย่างไรก็ตามปัจจุบันตลาดคาร์บอนในประเทศไทยยังเป็นลักษณะของตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจ (Voluntary Carbon Market) ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของผู้ประกอบการหรือองค์กรเพื่อเข้าร่วมซื้อขายคาร์บอนเครดิตในตลาดด้วยความสมัครใจ และมีการส่งเสริมจากภาครัฐ ซึ่งมีการสนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ส่วนตลาดคาร์บอนภาคบังคับ (Mandatory Carbon Market) มองว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้าจึงจะมีผลบังคับใช้


** พ้นจุดต่ำสุด

สำหรับธุรกิจหลักการนำเข้าและจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์มองว่าได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว และไม่มีผลขาดทุนจากการ Stock Loss ทำให้เชื่อว่าบริษัทจะมีผลประกอบการกลับมาดีขึ้น รวมถึงดีมานด์ของลูกค้าเริ่มกลับมา และเชื่อว่าในปี 2567 จะดีกว่าปี 2566 ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าของบริษัทเป็นกลุ่ม SMEs ได้รับผลกระทบภาวะดอกเบี้ย โดยปีหน้ามองทิศทางอัตราดอกเบี้ยจะดีขึ้น สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มเหล็ก และส่งออก

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X