> SET > CPALL

24 มีนาคม 2024 เวลา 13:00 น.

บล.บัวหลวงแนะ หุ้นค้าปลีกที่น่าซื้อ

#CPALL #ทันหุ้น - บล.บัวหลวงคาดว่าหุ้นในกลุ่มค้าปลีกจะรายงานการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งในปี 2567แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศมีแนวโน้มอ่อนแรงก็ตาม การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว อัตรากำไรที่สูงขึ้น และรูปแบบร้านค้าใหม่จะหนุนการเติบโต นักลงทุนสามารถรับฟังข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CPALL, CPAXT, BJC และ CRC ในงาน BLS Retail Day ในวันที่ 25 มี.ค.


การเติบโตของยอดขายสาขาเดิมและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นหนุนการเติบโตของกำไรในปี 2567

บล.บัวหลวงคาดกำไรกลุ่มค้าปลีกในปี 2567 เติบโต 17% ซึ่งช้ากว่าอัตราการเติบโต 22% ในปี 2566แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะชะลอตัวและมีการแข่งขันที่รุนแรง แต่บล.บัวหลวงคาดว่าร้าน 7-Eleven ของ CPALL จะได้รับประโยชน์จากกิจกรรมกลางแจ้งที่มากขึ้นทั้งในหมู่คนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว และสัดส่วนการขายที่ดีขึ้น การไฟแนนซ์ของ Lotus's และอัตรากำไรขั้นต้นที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น (จากอัตรากำไรขั้นต้นในปี 2566ที่น้อย) จะหนุนการเติบโตของกำไรในปี 2567 นอกจากนี้ บล.บัวหลวงยังคาดว่าอัตรากำไรจะเพิ่มขึ้นจากซัพพลายเชนการผลิตของ BJC ทั้งนี้ Go! Wholesale และการดำเนินงานในเวียดนามที่ดีขึ้นจะหนุนผลการดำเนินงานของ CRC ได้ แม้จะมีอุปสรรค แต่นักท่องเที่ยวจำนวนมากและการใช้จ่ายช่วงตรุษจีนจะหนุนการเติบโตยอดขายสาขาเดิมร้านค้าปลีกนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน บล.บัวหลวงมองว่าวันหยุดสงกรานต์ที่ยาวผิดปกติในปีนี้จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ขับเคลื่อนไตรมาส 2/67


ยังมีปลาให้จับในบ่อใหญ่แห่งนี้

การใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวไทยประมาณ 30% เป็นค่าอาหาร (ซึ่งอย่างน้อยน่าจะเติบโตตามการเติบโตของ GDP) ในขณะที่ร้านค้าแบบดั้งเดิมยังคงมีมากกว่าครึ่งหนึ่งของตลาดร้านค้าปลีก บล.บัวหลวงจึงมองว่าค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคยังเป็นน่านน้ำมีปลาให้จับ ในช่วงหลังโควิด ผู้ค้าปลีกจำนวนมากลงทุนอย่างมากในช่องทางออนไลน์และการจัดส่ง และรูปแบบร้านค้าใหม่ เพื่อสร้างส่วนแบ่งการตลาดในตลาดค้าปลีกและค้าส่งของประเทศไทย


เมื่อปีที่ผ่านมา CRC ได้เปิดตัวธุรกิจค้าส่ง B2B แห่งแรกในชื่อ Go! Wholesale, และเปลี่ยนชื่อ Family Mart เป็น Tops Daily (ซึ่งเพิ่งประกาศกลยุทธ์การขยายแฟรนไซส์เพิ่มขึ้น) หลังจากเปิดตัว Lotus's Prive ซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลุ่มประชากรที่มีรายได้สูง CPAXT ได้เปิดตัวโมเดลไฮบริดที่รวบรวม Makro กับ Lotus's BJC เปิดตัวบิ๊กซี ฟู้ดเซอร์วิส และแฟรนไซส์ Donejai นอกจากนี้ กลุ่มคาราบาว กำลังรุกเปิดตัวเครือซูเปอร์มาร์เก็ต CJ More


งบลงทุนที่เพิ่มขึ้นเพื่อสร้างการเติบโตระยะกลางถึงระยะยาว

ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน บริการการขายและจัดส่งออนไลน์ รวมถึงรูปแบบใหม่ๆ เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างส่วนแบ่งการตลาด ดังนั้นเราจึงคาดว่างบลงทุนจำนวนมากจะยังคงมีอยู่ในกลุ่มค้าปลีกในอีก 1-2 ปีข้างหน้า

ผู้ค้าปลีกที่สามารถขยายขนาดได้อย่างรวดเร็วควรผ่านช่วงงบลงทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ก่อน เมื่อพิจารณาจากยอดขายที่มหาศาล เราจึงมองว่า 7-Eleven และ Makro เป็นผู้ค้าปลีกสองรายที่สามารถสร้างขนาดและส่วนแบ่งตลาดได้อย่างรวดเร็วที่สุด CRC พร้อม The 1 Card และ Tops and Go! ก็ดูน่าสนใจเช่นกัน


บล.บัวหลวงยังคงชอบ CPALL จากมูลค่าหุ้นและแนวโน้มการเติบโตในปี 2567

ในบรรดากลุ่มค้าปลีก บล.บัวหลวงยังคงชอบ CPALL จากมูลค่าหุ้นและแนวโน้มการเติบโตในปี 2567 นอกจากนี้เรายังซอบ CPAXT จากการเติบโตในครึ่งแรกของปี 2567 (การฟื้นตัวของการดำเนินงานของ Lotus's และการประหยัดต้นทุนทางการเงิน) ปัจจัยฤดูกาลส่งผลให้ CRC น่าลงทุนมากขึ้นในครึ่งหลังของปี 2567 (รายได้จะพีคในไตรมาส 4/67)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X