> SET > CPALL

26 เมษายน 2024 เวลา 10:48 น.

"CPALL" เปิด 3 เหตุผล หนุนโตเฉลี่ยช่วง 3 ปี ราว 12%

#ทันหุ้น - บล.เอเอสแอล จำกัด ส่องหุ้น CPALL ฝ่ายวิจัยเริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยความน่าสนใจ 1) นโยบายภาครัฐช่วยสนับสนุน ทั้งจากงบประมาณประจำปี และโครงการต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อเช่น โครงการ Digital wallet 2) การจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลต่างๆ สนับสนุนการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศช่วยกระตุ้นแรงซื้อทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยวช่วยเพิ่มเม็ดเงินและสภาพคล่องและบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย 3)ได้รับประโยชน์จากการเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกร้านค้าสะดวกซื้อ (7-eleven) ที่มีสาขามากที่สุดในประเทศ


ปัจจัยหนุนจากนโยบายรัฐ ฝ่ายวิจัยคาดกลุ่มค้าปลีกอุปโภคบริโภค (Consumer Staples) จะมีแรงหนุนกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งได้แรงผลักดันจากนโยบายภาครัฐซึ่งช่วยเพิ่มเม็ดเงินในตลาดซึ่งส่งผล เช่น (1) การอนุมัติงบประมาณรายจ่ายปี 2567 และต่อเนื่องไปปี 2568 (2) โครงการ Digital wallet ที่คาดจะเริ่มใช้ได้ใน Q4/67 (3) การกลับมาของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังผ่านพ้นวิกฤติการแพร่ระบาด COVID-19 โดยมีแรงสนับสนุนจากการให้สิทธิ ฟรี Visa กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆตามเทศกาล เพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติเห็นได้จากกิจกรรมวันสงกรานต์โดยคาดว่า CPALL จะได้ประโยชน์ทางตรงมากกว่ากลุ่มฯโดยเฉพาะโครงการ Digital wallet ที่บริษัทสามารถเข้าร่วมโครงการร้านขนาดเล็กได้โดยมีสาขารองรับมากที่สุดในประเทศ


พัฒนาสินค้า-ขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง CPALL และ CPAXT ยังคงแผนการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยการพัฒนาสินค้ารวมถึงรูปแบบของสาขา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันยอดขาย เช่น CPALL ได้มีการเพิ่มสินค้าในรูปแบบของ RTE (Ready To Eat) ให้มีความหลากหลายมากขึ้น และคงแผนการขยายสาขาต่อเนื่องปีละ 700 สาขา โดยคาด ณ สิ้นปี 2567 จะมีสาขา 7-eleven โดยรวม 1.5 หมื่นสาขา เช่นเดียวกับ CPAXT ในส่วนของ MAKRO มีการปรับเปลี่ยนสินค้าอาหารเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะสินค้า Frozen และสินค้าอาหารสำเร็จรูปให้มีความหลากหลาย ขณะเดียวกันมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของสาขาในรูปแบบใหม่มากขึ้นเช่น Hybrid Model เป็นการมีรวมกันระหว่าง MAKRO และ LOTUS 


ราคาเหมาะสม 72 บาท ประเมินราคาเหมาะสม ปี 2567 ที่ 72 บาทต่อ หุ้น ด้วยวิธี DCF ( WACC 6.7% ,TG 3%) โดยมีส่วนต่างเทียบกับราคาปัจจุบัน 25% ปัจจุบัน CPALL ซื้อขายในระดับ PER ที่ –1.5SD อยู่ที่ 27 เท่า ลดลง เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย PE ย้อนหลัง 5 ปีที่ 35 เท่า เราคาดประเด็นหนุนจากแนวโน้มการฟื้นตัวของประกอบการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจากมาตรการรัฐและการกลับมาของนักท่องเที่ยว คาดบริษัทมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย(CAGR) ในช่วง 3 ปี (2567-2569) ราว 12%


ปัจจัยเสี่ยง: 1) ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว กำลังซื้อน้อยกว่าที่คาด 2) ผลกระทบจากปัจจัยภายนอกเช่นการเกิดสงครามในต่างประเทศ อาจมีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวลดลง และผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น้อยกว่าคาด 3) การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองส่งผลกระทบต่อภาพรวมและความล่าช้าของนโยบายภาครัฐ 



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X