> SET > RBF

05 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 14:59 น.

RBFเดินหน้ารุกฐานต่างแดน ตลาดจีน-อินเดียดีมานด์สูง

#RBF #ทันหุ้น – RBFเดินหน้าขยายธุรกิจตลาดต่างแดน มองความต้องการยังสูง เน้นบริหารจัดการต้นทุน มั่นใจรายได้โต 10-15% ต่อเนื่องจากปี 2566 ด้านโบรกอัพราคาเป้าหมายใหม่ที่ 14 บาท คาดกำไรปี 2567 เติบโต 14% จากรายได้ต่างประเทศเพิ่ม นำโดยตลาดจีนและอินเดีย


นายสุรนาถ กิตติรัตนเดช  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน  บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจต่างประเทศตามแผน มุ่งเพิ่มสัดส่วนรายได้ตลาดประเทศจีน อินเดีย และอินโดนีเซีย ที่ยังคงได้รับการตอบรับที่ดี โดยจะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจเคลือบอาหาร (Food Coating) และตกแต่งกลิ่น(Flavoring) เป็นหลัก พร้อมสร้างฐานลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food) ในประเทศ


*ผลงานโต 10-15%

ซึ่งแนวโน้มปี 2567 บริษัทคาดว่ารายได้โต 10-15% ต่อเนื่องจากปี 2566 จากคำสั่งซื้อที่เติบโตต่อเนื่องของลูกค้าเดิมในภูมิภาคเอเชีย ทั้งในประเทศไทย และประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย  อินเดีย  จีน ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันมีการเติบโตสูง ความต้องการสินค้ามากขึ้น


โดยความต้องการส่วนผสมในอาหาร (Food Ingredients) ทั้งวัตถุแต่งรส (Flavor) และกลุ่มสินค้า Food Coating ยังคงเติบโตได้ตามการขยายตัวของการบริโภคของประชากรทั่วโลก ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียยังมีศักยภาพการเติบโตได้ดีกว่าทางยุโรป จึงมั่นใจว่าผลการดำเนินงานปีนี้ก็จะเติบโตได้ต่อเนื่อง


ทางด้านราคาวัตถุดิบหลักของบริษัทแนวโน้มทรงตัวต่อเนื่อง โดยบริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมั่นใจว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของกำไรขั้นต้นได้ในระดับที่น่าพอใจ โดยการเจรจากับดีลเลอร์ที่จัดหาวัตถุดิบ ปัจจุบันยังไม่พบสัญญาณว่าราคาวัตถุดิบสำคัญจะกลับมาเคลื่อนไหวผันผวนในช่วงระยะใกล้ – ระยะกลางนี้ จึงยังค่อนข้างมั่นใจว่าจะบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”


*ออเดอร์ดันกำไร

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBFว่าจะฟื้นตัวในไตรมาสที่ 1/2567  จากคำสั่งซื้อที่ถูกเลื่อนมาส่วนหนึ่ง และด้วยปัจจัยฤดูกาลอีกส่วนหนึ่ง โดยคาดการณ์ว่าลูกค้ากลุ่มอาหารเครื่องดื่มในประเทศจะมีการวางแผนออกสินค้าใหม่มากขึ้น และคาดการณ์ว่าธุรกิจต่างประเทศจะเติบโตได้ต่อเนื่องทั้ง จีน อินเดีย และอินโดนีเซียกลับมาฟื้น ส่วนในเวียดนาม ประเมินว่าจะฟื้นในไตรมาส 2/2567 หลังผ่านเทศกาลเต๊ด


โดยผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ปี 2567 จะโตที่ราว 10-15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และตั้งเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นฟื้นตัว 2-3% สู่ระดับ 40-41% โดยภาพรวมราคาวัตถุดิบในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยังค่อนไปในทางทรงตัวระดับตํ่าและล็อกราคาล่วงหน้าไว้แล้ว


ขณะที่ปัญหาเส้นทางขนส่งในสถานการณ์ทะเลแดง (Red sea) และค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ที่สูงขึ้น แต่ยังไม่กระทบต่อ RBF เพราะลูกค้าส่วนใหญ่อยู่แถบเอเชีย และเป็นการขาย Free on Board เป็นหลัก (ลูกค้ารับผิดชอบค่าขนส่ง) นอกจากนี้ ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของรายได้ต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีนและอินเดีย


อัพเป้า 14 บาท

ฝ่ายวิเคราะห์จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2566 เพิ่มขึ้น 2.8% ปี 2567 เพิ่มขึ้น 13.6% และปี 2568 เพิ่มขึ้น 12.1% ทั้งนี้โรงงานที่อินเดีย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ (Commercial Run) ได้ในไตรมาส 3/2567 ขยับออกจากเดิมเล็กน้อย ซึ่งในช่วงไตรมาส 2/2567 บริษัทจะเปลี่ยนจากการรับรู้รายได้ส่งออกไปอินเดียเป็นส่วนแบ่งกำไรขาดทุน จากการย้ายไปผลิตที่อินเดีย แม้จะเริ่มรับรู้ค่าเสื่อมราว 15 ล้านบาทต่อปี แต่อาจถูกหักล้างด้วยรายได้ที่จะสูงขึ้น จึงคาดการณ์ว่าโรงงานอินเดียอาจมีกำไรได้ทันที คงคำแนะนำ”ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 14 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X