> SET > TVO

30 กันยายน 2023 เวลา 11:30 น.

ราคาถั่วเหลืองโลก ต่ำสุดรอบ 3 เดือน บล.บัวหลวงคงคำแนะนำ TVO “ถือ”

#TVO #ทันหุ้น - บล.บัวหลวงระบุว่า ฝนได้กลับมาตกหนักในพื้นที่แถบมิดเวสต์ตั้งแต่กลางเดือนก.ย. และคาดว่าจะต่อเนื่องไปยังเดือนต.ค. ถึงแม้ว่ากระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้ทำการปรับลดผลผลิตต่อพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองของประเทศสหรัฐฯ สำหรับปี 2566/67 ลงจากเดิมอีกในรายงานเดือนก.ย. ที่ผ่านมาเนื่องจากภัยแล้งที่ไม่คาดการณ์ล่วงหน้าได้ส่งผลกระทบต่อสภาพการปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐฯ ในครั้งนี้ แต่บล.บัวหลวงมองว่า ณ ขณะนี้ ตลาดกลับมุ่งไปให้ความสำคัญกับผลกระทบของปรากฎการณ์เอลนีโญ่ที่จะมีต่อการเพาะปลูกถั่วเหลืองในทวีปอเมริกาใต้มากกว่า ซึ่งคาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองจากทวีปอเมริกาใต้มีแนวโน้มออกมาจำนวนมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 บล.บัวหลวงยังคงคำแนะนำ "ถือ" สำหรับหุ้น TVO


สภาพการปลูกถั่วเหลืองของประเทศสหรัฐฯ ปรับตัวแย่ลงในเดือนก.ย. ส่วนต่างที่วัดความแย่ลง YOY กลับมากว้างขึ้น ถ้าอ้างอิงจากรายงาน "ความคืบหน้าของการเพาะปลูก" ฉบับล่าสุดของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ 73% ของพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ทั้งหมดจนถึงวันที่ 24 ก.ย. ได้เข้าสู่ช่วงของการทิ้งใบ หรือคิดเป็นเร็วกว่าปีที่แล้ว 13% และเร็วกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังคิดเป็น 11% ในขณะที่ได้มีการเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้นไปแล้ว 12% ของพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ทั้งหมดจนถึงวันที่ 24 ก.ย. หรือคิดเป็นเร็วกว่าปีที่แล้ว 5% และเร็วกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง 1% ในทางตรงกันข้าม ในแง่ของสภาพการเพาะปลูก 50% ของพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในสภาพที่ดีจนถึงดีเยี่ยมจนถึง ณ วันที่ 24 ก.ย. หรือคิดเป็นแย่ลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 2% และแย่ลงจากปีที่แล้ว 5% ถึงแม้ว่าการเก็บเกี่ยวสำหรับการเพาะปลูกรอบนี้เร็วกว่าปีที่แล้วแต่สภาพการปลูกพลิกกลับไปแย่ลงในเดือนก.ย. เนื่องจากภัยแล้งในแถบมิดเวสต์ที่กลับมาอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของเดือนส.ค. และต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งแรกของเดือนก.ย. ส่วนต่างของสภาพการปลูกในระดับที่ "ดีถึงดีเยี่ยม" ได้ปรับตัวแย่ลงจาก "ดีกว่าปีที่แล้วคิดเป็น 1-2%" ในช่วงวันที่ 13-27 ส.ค. ไปเป็น "ต่ำกว่ากว่าปีที่แล้วคิดเป็น 4-5%" ในช่วงวันที่ 3-24 ก.ย.


ภัยแล้งแถบมิดเวสต์ในเดือนก.ย. ถือเป็นแค่ปัจจัยระยะสั้น: ฝนเริ่มกลับมาตกในเดือนต.ค.

บล.บัวหลวงมองว่าภัยแล้งในแถบมิดเวสต์ช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. เป็นเพียงแค่ปัจจัยลบระยะสั้น เนื่องจากฝนได้กลับมาตกในพื้นที่แถบมิดเวสต์แล้วตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา และคาดว่าจะต่อเนื่องไปจนถึงเดือนต.ค. ถ้าอ้างอิงจากแนวโน้มของปริมาณน้ำฝนซึ่งคาดการณ์โดยศูนย์พยากรณ์อากาศของประเทศสหรัฐฯ (CPC) สำหรับในเดือนต.ค. ที่จะมาถึง และสำหรับในช่วงวันที่ 17-23 ก.ย. ได้มีฝนตกหนักและมีพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงในแถบพื้นที่ตอนกลาง ที่ราบทางตอนเหนือ และพื้นที่แถบมิดเวสต์ตอนบน และมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างน้อยสองเท่าของปริมาณน้ำฝนที่ตกปกติสำหรับพื้นที่ส่วนใหญ่ของแถบมิดเวสต์ และในบางพื้นที่ของรัฐแคนซัส รัฐมิสซูรี่ และรัฐโอคลาโฮม่าได้มีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาคิดเป็นอย่างน้อยสูงถึงห้านิ้ว ถ้าอ้างอิงจากรายงาน "ตัวชี้วัดภาวะภัยแล้งในประเทศสหรัฐฯ" ของศูนย์พยากรณ์อากาศของประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา เราเห็นสภาพความแห้งแล้งที่ดูปรับตัวดีขึ้นในรัฐมินเนโซต้า รัฐวิสคอนซิน และพื้นที่บางส่วนของรัฐไอโอว่า


ถ้าอ้างอิงกับแนวโน้มปริมาณน้ำฝนของศูนย์พยากรณ์อากาศของประเทศสหรัฐฯ สำหรับในช่วงวันที่ 3-11 ต.ค. ศูนย์พยากรณ์อากาศของประเทศสหรัฐฯ คาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าค่าปกติในพื้นที่บริเวณที่ราบ พื้นที่บริเวณหุบเขาของรัฐมิสซิสซิปปิ้ตอนบน รวมถึงคาดว่าจะมีฝนที่ตกในวงกว้างในพื้นที่แถบมิดเวสต์ด้านนอก และบางส่วนของพื้นที่แถบมิดเวสต์ตอนบนและมิดเวสต์ตอนล่าง สำหรับในเดือนส.ค. บล.บัวหลวงมองว่าจะมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและการออกฝักของถั่วเหลือง และในช่วงครึ่งหลังของเดือนส.ค.กลับมีสภาพอากาศที่ร้อนกว่าค่าปกติอย่างมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม จากการสำรวจของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ปรากฏว่าจำนวนการออกฝักของถั่วเหลืองต่อพื้นที่ 18 ตารางฟุตสำหรับการเพาะปลูกในรอบนี้มีจำนวนที่มากกว่าการนับครั้งสุดท้ายตอนช่วงปลายปี 2565 คิดเป็น 4% แต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีคิดเป็น 2 เรามองว่าน้ำหนักของฝักถั่วเหลืองและผลผลิตต่อพื้นที่ปลูกจะถูกกำหนดโดยสภาพอากาศในช่วงสุดท้ายของฤดูกาลเก็บเกี่ยวซึ่งได้เริ่มต้นไปแล้วตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา


ราคาถั่วเหลืองโลกในเดือนก.ย. 2566 ทำจุดต่ำสุดในรอบสามเดือน

ราคาถั่วเหลืองโลกได้ปรับตัวลดลง 7% ภายในระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมา (จากระดับสูงสุดล่าสุดที่ 13.95 เหรียญ/บูเชลเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2566 ลดลงมาสู่ะดับต่ำสุดในรอบสามเดือนที่ 12.94 เหรียญ / บูเซลเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา) ราคาถั่วเหลืองโลกที่ปรับตัวลดลงเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเดือนก.ย.เนื่องจากปริมาณฝนที่คาดว่าจะกลับมาตกในพื้นที่แถบมิดเวสต์และลากยาวไปจนถึงกลางเดือนต.ค. ถึงแม้ว่ากระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้ทำการปรับลดผลผลิตต่อพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองในประเทศสหรัฐฯ ลงจากเดิมในรายงานเดือนก.ย. (จาก 50.9 เหลือ 50.1 บูเชล/เอเคอร์) ซึ่งนำไปสู่ผลผลิตถั่วเหลืองและสต็อกถั่วเหลืองของประเทศสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง MoM แต่เรามองว่าปัจจัยที่จะมีอิทธิพลต่อตลาดมากกว่าน่าจะเป็นการคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองจากประเทศบราซิลสำหรับในปี 2566/67 ที่มีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และผลผลิตถั่วเหลืองจากประเทศอาร์เจนติน่าสำหรับในปี 2566/67 ที่คาดว่าจะกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดด




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X