> SET > TVO

20 เมษายน 2023 เวลา 10:41 น.

TVO โบรกฯคาดกำไร Q1 ฟื้นตัว มอง Q2 อย่างไร น่าลงทุน ?

#ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย ส่องหุ้น TVO หรือ บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) โดยฝ่ายวิจัยคาดกำไรไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 236 ลบ. พลิกจากขาดทุนสุทธิในไตรมาส 4/65 จาก GPM ที่ดีขึ้นและไม่มีรายการพิเศษ แต่ลดลง 64% YoY จาก GPM ที่ลดลง


ทั้งนี้ ราคาน้ำมันถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในไตรมาส 1/66 ขณะที่ต้นทุนถั่วเหลืองที่ลดลงช่วยให้ GPM เพิ่มขึ้นในไตรมาส 1/66 ก็ตาม


อย่างไรก็ตาม มองแนวโน้มไตรมาส 2/2566 ในรายงานเดือน เม.ย. คาดการณ์ของ USDA สำหรับสต็อกถั่วเหลืองคงเหลือสิ้นฤดู(ending stocks) ทั่วโลกในปี 2565/66 ได้ปรับขึ้นเล็กน้อยเป็น 100.3 ล้านตันจากคาดการณ์ที่ 100 ล้านตันในเดือนมี.ค. จากความคาดหวังของการใช้ที่ลดลงจากจีนเป็นหลัก ราคาเฉลี่ยของถั่วเหลืองมีแนวโน้มยังคงลดลง QoQ


ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงคาดว่ากำไรในไตรมาส 2/2566 จะยังคงดีขึ้น QoQ จาก GPM ที่เพิ่มขึ้น อุปสงค์กากถั่วเหลืองยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่ต้นทุนถั่วเหลืองคาดว่าจะลดลง QoQ แม้ว่าอุปสงค์น้ำมันถั่วเหลืองจะอ่อนแอลงซึ่งน่าจะทำให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองปรับลดลงอีกเนื่องจากเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ย วเมล็ดปาล์ม ซึ่งกระตุ้นอุปทานน้ำมันพืชออกสู่ตลาด


ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “ถือ” ด้วยราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 26.10 บาท จากกำไรที่เติบโตทรงตัวในปี2566 ตามอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงมาที่ระดับปกติในปี 2566 **


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X