> mai > IIG

05 กันยายน 2023 เวลา 08:55 น.

IIG ลุ้นครึ่งหลังพลิกบวก โชว์แผน M&A-JV คิวแน่น

#IIG #ทันหุ้น – IIG กางแผนธุรกิจ ดีล M&A - Joint Venture เพียบ ลุยต่อจิ๊กซอว์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น พร้อมขยายฐานเวียดนาม ด้านผู้บริหารเร่งปั๊มผลงานครึ่งหลังเทิร์นอะราวด์ จับตา Q4 รายได้พีค อวด Backlog 200 ล้านบาท แถมมีไปป์ไลน์จ่อ 400 ล้านบาท ชี้แพลตฟอร์มอินชัวร์เทคกระแสดี


นายสมชาย  เมฆะสุวรรณโรจน์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ IIG เปิดเผยถึง ผลงานครึ่งปีหลัง 2566 คาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 680-700 ล้านบาท และอัตรากำไรขั้นต้น หรือ Gross Profit Margin ยอด Subscription จากการเปลี่ยนสัญญาและการจ่ายเงินสกุลเงินบาทเป็น USD ทำให้ Gross Profit Margin ดีขึ้น


ทั้งนี้จากผลประกอบการไตรมาส 2/2566 คาดว่าจะพ้นต่ำสุดแล้ว เพราะบางโครงการเป็นโครงการใหม่ แต่ไม่สามรรถรับรู้รายได้ในไตรมาส 2 แต่จะรับรู้ในไตรมาส 3 และไปพีคในไตรมาส 4/2566 จากสิ่งที่เกิดขึ้นในครึ่งปีแรก เดิมบริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 1.4 พันล้านบาท และในครึ่งปีแรกทำได้ 465 ล้านบาท คิดเป็น 39% ของเป้าหมายรายได้รวม ดังนั้นบริษัทจึงประมาณการรายได้ปีนี้ 1.2 พันล้านบาท


งานจ่อดันแบ็กล็อก

บริษัทจะโฟกัสให้ครึ่งปีหลัง 2566 กลับมาทำกำไรได้ และทำรายได้อย่างน้อยให้ได้ตามแผน 1.2 พันล้านบาท แต่ในปีหน้า (2567) บริษัทตั้งเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท โดยรายได้มาจากธุรกิจเดิม แม้ปีนี้จะลดลงจากปีก่อนหน้าเล็กน้อย แต่บริษัทเชื่อว่าผลประกอบการจากการควบรวมกิจการ (M&A) Lansing ผู้นำด้าน Software Development, Outsourcing และ IT Security จะทำให้บริษัทมีรายได้แตะที่ 1.2 พันล้านบาท


ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog ไม่มาก มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท โดยจะเริ่มทยอยรับรู้ในไตรมาส 3/2566 และต่อเนื่องไปไตรมาสสุดท้าย และยังมีงานในไปป์ไลน์อีก 300-400 ล้านบาท หากได้งานเข้ามาจะเป็นทำให้บริษัทมีงานที่รอดำเนินการในไตรมาส 4/2566 และยาวไปถึงปี 2567 ส่วนรายได้ปี 2567 ที่ 2 พันล้านบาท บริษัทมั่นใจจะทำได้ เพราะจะมีดีล M&A ที่เกิดขึ้นในปีนี้เพิ่มเติม ส่วนปี 2568 คาดรายได้จะเพิ่มขึ้นแตะ 2.4 พันล้านบาท


นอกจาก M&A แล้ว บริษัทได้เปิดตัว บริษัท ไอแอนด์ไอ เวนเจอร์ จำกัด หรือ IIV แพลตฟอร์มอินชัวร์เทค (Insurtech) โดยสร้างแพลตฟอร์มกลาง สำหรับธุรกิจประกันภัย รองรับการให้บริการบริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมประกัน และมียูเซอร์เข้าร่วมแล้วจำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่คร่ำหวอดในวงการประกัน รถยนต์ และได้รับความสนใจจากทั้งผู้ประกอบการประกัน ลิสซิ่งรายอื่นๆ เพื่อขอทดลองใช้ นอกจากนั้นมีบางบริษัทได้แสดงความสนใจร่วมลงทุนใน IIV หลังได้เห็นแอปพลิเคชั่นที่เปิดตัวไปอีกด้วย ปัจจุบัน IIV มีรายได้อยู่หลักแสนบาท รายได้ดังกล่าวเป็นเพียงการให้บริการโปรดักต์เดียว และบริษัทจะค่อยๆ ปล่อยโปรดักต์บริการเข้าไปเพิ่มเติม คาดสิ้นปีนี้จะสามารถทำได้รายแตะหลักล้านต่อเดือนได้


โชว์ดีลควบรวมอื้อ

นายสมชาย  กล่าวว่า สำหรับดีล M&A มีการพูดคุยหลายราย บางรายเข้าสู่การทำดิวดิลิเจนซ์แล้ว และต้องใช้เวลา เพื่อสรุปดีล บริษัทมองการทำดีลจะต้องมีความรอบคอบ ระมัดระวัง โดยบริษัทต้องการสร้างฐานการเติบโต และมีรีเทิร์นผลตอบแทนที่ดี


ด้าน Joint  Venture (JV) กับ VMO Holdings Technology Joint Stock Company ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้าน IT Outsource ยักษ์ใหญ่ในประเทศเวียดนาม  ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายคือการกำหนดทุน และทำสัญญาร่วมทุน JV บริษัทคาดดีลนี้จะเป็นดีลที่ทำให้บริษัทขยายงานในเวียดนามได้


อีกทั้งภายในปีนี้คาดจะมีดีล M&A ในเวียดนามเพิ่มเติม 2-3 ดีล ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำดีล เชื่อว่าจะสามารถสรุปได้เร็วๆ นี้ นอกจากในเวียดนามแล้ว ยังมีดีลในประเทศไทยด้วย บริษัทต้องการขยายดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นแบบครบวงจร และต่อจิ๊กซอว์ให้ได้มากที่สุด ส่วนแผนการลงทุนปี 2567 คาดจะเห็นการขยายธุรกิจในกลุ่ม InsureTech และ Health Tech เพิ่มเติม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X