> mai > ARIP

07 สิงหาคม 2023 เวลา 09:10 น.

COMPANY SNAPSHOT : ‘ARIP’คลอดธุรกิจทำเงิน ลุยบิสซิเนสดิจิทัลโค้งท้าย

#ARIP #ทันหุ้น – ARIP เล็งสอยงานใหม่เข้าพอร์ตช่วงครึ่งปีหลัง 50 ล้านบาท เติมแบ็กล็อกปัจจุบันที่ 65 ล้านบาท ฟากผู้บริหาร “บุญเลิศ  นราไท” เปิดตัวธุรกิจใหม่บิสซิเนสดิจิทัลในไตรมาส 4/2566 นี้ เล็งจับมือพาร์ตเนอร์ภาครัฐลุยรับโปรเจ็กต์เพิ่ม ปักธงรายได้ปีนี้โต 20%


นายบุญเลิศ  นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) หรือ ARIP เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจครึ่งปีแรก 2566 ต้องยอมรับว่าไม่เป็นไปตามเป้าหมายมากนัก แต่ทุกอย่างยังเดินหน้าไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะงานบางโครงการถูกเลื่อนมาในครึ่งปีหลัง 2566 โดยครึ่งปีหลังนี้จะมีงานออกมาประมูลค่อนข้างมาก คาดจะมีมูลค่างานประมูลอีกราว 50 ล้านบาท และบริษัทน่าจะได้งานทั้งหมด


** ตุนงานแน่น 65 ล.

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog อยู่ที่  65 ล้านบาท จะทยอยจัดงาน และส่งมอบงานให้ได้ตามแผน สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจช่วงที่เหลือต่อจากนี้ บริษัทจะพยายามเร่งจัดงานให้ได้ตามแผน เพื่อรับรู้รายได้ให้ทันครึ่งปีหลัง 2566

“งานที่เราเซ็นสัญญาและรอจัดก็มีงานของการท่องเที่ยว ช่วงนี้ท่องเที่ยวในประเทศฟื้นทำให้มีงานหรืออีเวนต์ท่องเที่ยวมากขึ้น ส่วนงานที่จะประมูลหรืออกมาในครึ่งปีหลัง 2566 เราคาดคงไม่มีผิดคาด เพราะส่วนใหญ่งานที่เคยจัด เช่น งานกาชาด เราก็น่าจะงานตามปกติเหมือนกันทุกๆ ปี” นายบุญเลิศ กล่าว


ขณะที่การแข่งขันในอุตสาหกรรการจัดงาน หรือจัดอีเวนต์ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาแข่งขันในธุรกิจจัดอีเวนต์ในระดับ 40-50 ล้านบาท หรือระดับโปรเจ็กต์ที่บริษัทรับงานอยู่ โดยปกติรายใหญ่จะรับงานอีเวนต์ที่มีขนาดใหญ่ 100-200 ล้านบาท บริษัทคาดโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ยังไม่มีงบประมาณออกมา ส่งผลให้ผู้เล่นรายใหญ่เข้ามาเล่นโปรเจ็กต์ที่มีขนาดเล็ก แต่เชื่อว่าโปรเจ็กต์ขนาดเล็กอาจจะมีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ไม่ได้ใหญ่มากเมื่อเทียบกับโปรเจ็กต์ขนาดเล็ก


** ขยายฐานลูกค้า

บริษัทจะขยายฐานลูกค้า และขยายไลน์ธุรกิจใหม่ บิสซิเนสดิจิทัล โดยมีแผนจะจับมือกับพาร์ตเนอร์ภาครัฐ เพื่อร่วมขยายธุรกิจดังกล่าว คาดจะเซ็นสัญญาบันทึกข้อตกลง หรือ MOU พร้อมกับเปิดตัวธุรกิจใหม่ได้ในไตรมาส 4/2566 เบื้องต้นการร่วมมือดังกล่าวจะมีสัญญาจำนวน 5 ปี และจะเริ่มรับรู้รายได้ทันทีในปี 2567 ซึ่งเป็นปีที่ดำเนินธุรกิจดิจิทัลเป็นปีแรก


นอกจากนี้จะเน้นธุรกิจมีเดีย ธุรกิจสื่อ และงาน PR ซึ่งเป็นธุรกิจเดิม เนื่องจากมีงานรอดำเนินการในมือค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันการจัดงานอีเวนต์ ซึ่งเป็น Own อีเวนต์ หรืออีเวนต์ที่เป็นของบริษัทเองคืองานคอมมาร์ท และการจัดงานมอบรางวัลต่างๆ ยังสามารถดำเนินงานได้ตามปกติ


การจัดงานคอมมาร์ทครั้งล่าสุด (6-9 ก.ค.66) ถือเป็นการจัดงานที่ดีที่สุดและนิวไฮมากที่สุดหลังเกิดสถานการณ์โควิดมา ส่วนการเติบโตของรายได้ปีนี้ คาดจะเติบโตได้ประมาณ 20% จากปีก่อนที่ 226.54 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับทางบริษัทมองภาพรวมตลาดสินค้าไอทีน่าจะปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนธุรกิจสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างประสิทธิภาพ


** ครึ่งหลังสดใส

ด้านแนวโน้มตลาดเทคโนโลยีมาแรงในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 ประเมินว่าจะได้เห็นประสิทธิภาพของ ชิปประมวลผล Gen ใหม่มากขึ้น เช่น โน้ตบุ๊กบางเบาที่ใส่สเป็กตัวแรง เพิ่มเข้ามาจนมีสเป็กแรงไม่แพ้โน้ตบุ๊กเกมมิ่ง หรือจะเป็น Mini PC ที่ยังเล็กได้อีกแต่สามารถทำงานกราฟฟิกได้ดีขึ้น อนึ่ง 3 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 56.27 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 3.49 ล้านบาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X