> SET > TFMAMA

30 มิถุนายน 2023 เวลา 12:28 น.

TFMAMAรุกหนักต่างแดน อัดงบ300ล.ปักฐานผลิต


#TFMAMA #ทันหุ้น - TFMAMA เบนเข็มลุยต่างแดน! เล็งจัดงบ 300 ล้านบาท อัพฐานผลิตในฮังการี ปูทางสยายปีกยุโรป หากลุล่วงดันพอร์ตต่างประเทศแตะ40%ในปี 2568 แถมเดินหน้าดีลพาร์ตเนอร์ใหม่เจาะเวียดนาม เสริมพอร์ตโกยเงินเพิ่ม ส่วนปี2566 วางเป้ารายได้โต5% จากปีก่อน อานิสงส์ยอดต่างประเทศโตเด่น-รับรู้ราคาขายใหม่ในไทยหนุน


นายพันธ์  พะเนียงเวทย์  ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA เปิดเผยว่า แนวทางการบริหารงานหลังจากนี้นั้นบริษัทจะมุ่งให้ความสำคัญกับการขยายฐานธุรกิจไปยังต่างประเทศให้มากขึ้น เพราะมองเป็นโอกาสช่วยสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว


เดินเกมรุกตปท.


โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการเจาะตลาดในแถบยุโรปเพิ่มเติม ซึ่งเบื้องต้นมีแผนจะดำเนินการขยายกำลังการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” ที่ประเทศHungary (ฮังการี) ให้มากขึ้น คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ300 ล้านบาท ใช้สำหรับการรองรับการก่อสร้างอาคารและจัดซื้อเครื่องจักรใหม่เพิ่มเติม โดยน่าจะได้เห็นความชัดเจนได้ในช่วงปลายปี2566 คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงปลายปี2567


ทั้งนี้ หากทุกอย่างสำเร็จตามที่วางไว้ บริษัทคาดจะทำให้กำลังผลิตจากโรงงานข้างต้นเพิ่มขึ้นอีก200% หรืออีก 2 เท่าตัว ซึ่งน่าจะเพียงพอในการทำตลาดยุโรป และตลาดเยอรมันตะวันออกได้เป็นอย่างดี ตลอดจะช่วยลดต้นทุนการจัดส่งสินค้าทางหนึ่งด้วย


ดีลพันธมิตรต่อยอด


"เดิมบริษัทลงทุนไลน์ผลิตในฮังการีไว้แล้วพอสมควร แต่ปัจจุบันแบรนด์ของ"มาม่า" เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้สินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ และส่วนใหญ่ยังส่งจากไปขายในประเทศแถบยุโรป เพราะมองว่าการขยายการกำลังผลิตครั้งนี้จะใช้เป็นฐานในการทำตลาดส่วนข้างต้น และเพิ่มความสะดวกในการตอบสนองดีมานด็ได้ดียิ่งขึ้น"


ขณะที่ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัท แบ่งออกเป็นการผลิตและจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าในประเทศไทยประมาณ75% และส่งออกไปต่างประเทศอยู่ที่ราว25%


นายพันธ์ กล่าวเสริมว่า ไม่เพียงเท่านั้นปัจจุบันTFMAMA ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพาร์ตเนอร์ใหม่ๆ ในประเทศเวียดนามเพิ่มเติม เพื่อหวังใช้เป็นคนกลางในการช่วยกระจายสินค้าในประเทศข้างต้นให้มากขึ้น จากเดิมที่มีการจัดส่งสินค้าไปขายในประเทศนี้แล้วแต่ไม่มากยัก ตลอดจนช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทอีกทางหนึ่ง


อย่างไรก็ดี ถ้าแนวทางการทำตลาดในประเทศต่างๆ สามารถลุล่วงได้ตามที่ประเมินไว้ คาดคงช่วยผลักดันให้รายได้จากต่างประเทศของTFMAMA ขยับเพิ่มขึ้นเป็นราว40% ได้ในอีก 2 ปีข้างหน้าหรือน่าจะไม่เกินในช่วงประมาณปี2569


รับอานิสงส์บาทอ่อน


สำหรับทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดมาอยู่ที่ประมาณ35.43 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ "แบงก์ชาติ" ณ วันที่28 มิ.ย. 2566) นั้นทาง TFMAMA ประเมินว่าน่าจะกลายเป็นประเด็นบวกต่อการดำเนินงานของธุรกิจ เนื่องจากจะช่วยผลักดันให้รายได้จากต่างประเทศขยายตัว ตลอดจนสนับสนุนให้ภาพรวมธุรกิจสามารถเติบโตได้ตามที่วางไว้ด้วย


ด้านแนวโน้มผลประกอบการปี 2566 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตได้ประมาณ5-6% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 27,165.20 ล้านบาท เนื่องจากแรงหนุนจากตลาดต่างประเทศที่ขยายตัวอย่างชัดเจน หลังบริษัทมีการขยายฐานในส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการรับรู้ราคาขายใหม่ในประเทศเข้าเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรจากการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” เพิ่มขึ้นเป็น7-8% จากเดิมที่มีกำไรเพียง 0.3%


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X