> SET > SORKON

22 มิถุนายน 2023 เวลา 12:06 น.

SORKONสินค้าใหม่ดัน เล็งขยายตลาดต่างแดน

#SORKON #ทันหุ้น – SORKON รุกตลาดร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม เล็งเจาะกลุ่มร้านอาหารมากขึ้น และมีการออกสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้ารุกตลาดต่างประเทศ-เพิ่มฐานการผลิต วางงบลงทุนไว้ 500 ล้านบาท ลงทุนธุรกิจฟาร์มหมู และเครื่องจักร


นายจรัญพจน์  รุจิราโสภณ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจในประเทศ บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์รายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า ในปี 2566 บริษัทมีแผนขยายธุรกิจเข้าสู่ช่องทางการขายในรูปแบบร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ซึ่งบริษัทถือว่ามีจุดแข็งที่จะสามารถกระจายสินค้าเข้าตลาดสดได้ และมีแผนกระจายกลุ่มสินค้าขนมขบเคี้ยวออกนอกจากห้าง หรือร้านค้าโมเดิร์นเทรดเพิ่มเติม โดยจะเจาะกลุ่มไปยังร้านอาหารต่างๆ มากขึ้น


*ออกสินค้าใหม่

ขณะที่ในกลุ่มอีคอมเมิร์ซในปีนี้บริษัทมีแผนขยายตลาดเพิ่มเติม โดยจะเจาะไปยังกลุ่มลูกค้า B2B, ร้านค้ารายย่อย ต่างๆ จากปีก่อนที่บริษัทได้เข้าสู่ช่องทางออนไลน์ เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตต่างๆ ทั้งการซื้อสินค้าที่หันมาสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น หรือรูปแบบการทานอาหารที่เปลี่ยนเป็นการรับประทานที่บ้านหรือซื้อกลับ


และมีการออกสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องในกลุ่มอาหารพื้นเมืองไทย เช่น แหนมใบมะยมพริกแซ่บ กลุ่มขนมขบเคี้ยวประเภทเนื้อสัตว์แปรรูปแบรนด์ ส.อกไก่นรก และกลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวผัดแหนม ยำหมูยอ ลูกชิ้นเต้าหู้หมู ไก่ย่างหมักน้ำตาลมะพร้าว ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค


*เจาะตลาดต่างประเทศ

รวมถึงมีแผนการเจาะตลาดต่างประเทศ อาทิ ในกลุ่มสินค้าไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นปลาต่างๆ และเพิ่มฐานการผลิตสินค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีตลาดหลักที่บริษัทสนใจ ได้แก่ จีน อเมริกา ยุโรป เป็นต้น จากเดิมที่การขายสินค้าในต่างประเทศ จะอยู่ในโซนไชน่าทาวน์ ประเทศอเมริกาหรือยุโรป บริษัทก็มีแผนที่จะเจาะตลาดร้านค้าร้านอาหารไทยในต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากมีความต่อเนื่องในการซื้อสินค้าสม่ำเสมอมากกว่า


สำหรับการลงทุนบริษัทได้วางงบลงทุนไว้ 500 ล้านบาท เพื่อจะใช้ลงทุนต่อเนื่องหลักๆ ในธุรกิจฟาร์มหมู และลงทุนเครื่องจักรในการลดภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟ เป็นต้น

"โดยในช่วงไตรมาสแรกบริษัทมีรายได้ 767.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.52% YoYเนื่องจากการเติบโตของช่องทางโมเดิร์นเทรดและการออกสินค้าใหม่ในกลุ่มอาหารพื้นเมือง ขณะที่ธุรกิจฟาร์มสุกรมียอดขายลดลงเนื่องจากราคาสุกรมีการปรับตัวลดลง บริษัทได้มีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคและการบริหารต้นทุนเพื่อลดผลกระทบจากวัตถุดิบ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นและปรับการจำหน่ายโดยเน้นบริหารต้นทุนให้ทุกสาขามีกำไรจากการดำเนินงาน” นายจรัญพจน์ กล่าว


สำหรับธุรกิจฟาร์มหมูในช่วงไตรมาส 1/2566 ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากราคาสุกรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทได้บริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ คุมคุณภาพและต้นทุนของสุกรเพื่อลดผลกระทบต่อภาพรวมของกลุ่มงานฟาร์ม


ทั้งนี้ ณ ปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มอาหารแปรรูปจากเนื้อสุกรคิดเป็นสัดส่วน 50.4% ,กลุ่มงานร้านอาหาร Quick Service Restaurant (QSR) คิดเป็นสัดส่วน 2.3%, กลุ่มอาหารทะเลแปรรูป คิดเป็นสัดส่วน 34.7%,กลุ่มงานฟาร์มสุกร คิดเป็นสัดส่วน 12.6%


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X