> mai > SANKO

09 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:50 น.

SANKO ออเดอร์รถอีวีแน่น เร่งอัพกำลังผลิตเต็มกำลัง

#SANKO #ทันหุ้น – บอสใหญ่ SANKO “รัฐวัฒน์  ศุขสายชล” ส่งสัญญาณผลงานโค้งแรกสดใส จ่อเคาะงบสัปดาห์นี้ ชี้ออเดอร์รถยนต์อีวีไหลเข้าต่อเนื่อง เล็งอัพกำลังผลิตรองรับเต็มที่ โชว์ออเดอร์รอส่งมอบหลักร้อยล้านบาท เร่งดันยอดขายปีนี้ชนเป้า 800 ล้านบาท


นายรัฐวัฒน์ ศุขสายชล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซังโกะ ไดคาซติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SANKO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอะลูมิเนียมฉีดขึ้นรูป และชิ้นส่วนสังกะสีฉีดขึ้นรูปตามคำสั่งซื้อของลูกค้า โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรก 2566 บริษัทมองภาพโดยรวมยังไม่ชัด เพราะต้องรอดูสถานการณ์หลังเลือกตั้งว่าจะเป็นอย่างไร แต่โดยภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 1/2566 บริษัทมองเป็นทิศทางที่ดี เพราะมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) เข้ามาตามแผน และบริษัทควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี ทำให้เกิดเป็นอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ดีขึ้น ส่วนไตรมาส 2/2566 มีวันหยุดจำนวนมาก


** เล็งเคาะงบ Q1

“อีก 1-2 วัน คาดจะประชุมบอร์ด เพื่ออนุมัติงบไตรมาส 1/2566 ซึ่งทิศทางยังอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะมีออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง ทั้งออเดอร์ชิ้นส่วนรถยนต์จากรถยนต์สันดาป และรถยนต์อีวี ทำให้เรามีออเดอร์ผลิตต่อเนื่อง ส่วนภาพการผลิตรถยนต์หรือการลงทุนอื่นๆ อาจต้องจับตาดูการเมือง และการเลือกตั้งในประเทศก่อนว่าจะเป็นอย่างไร จึงจะประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจได้ชัดเจน” นายรัฐวัฒน์ กล่าว


อย่างไรก็ตามบริษัทจะพิจารณารับออเดอร์ตามกำลังผลิต เพราะเครื่องจักร และกำลังผลิตในโรงงานค่อนข้างจำกัด ปัจจุบันบริษัทใช้กำลังผลิตเกือบเต็ม 100% หรือ 1.5 ล้านชิ้นต่อปี บางส่วนต้องใช้ซัพรายอื่น เพื่อช่วยผลิตสินค้า ให้ทันตามออเดอร์ที่มีเข้ามา


ทั้งนี้บริษัทมีออเดอร์ รอส่งมอบช่วงที่เหลือปีนี้หลักร้อยล้านบาท โดยออเดอร์ที่รับจ้างผลิต คาดจะช่วยให้บรัทมียอดขายได้ตามเป้าที่ 800 ล้านบาทในปี 2566 โดยการขยายฐานลูกค้าและโฟกัสการขายสินค้าในประเทศ ส่วนต่างประเทศบริษัทไม่เน้นการจำหน่าย เพราะบริษัทต้องการลดความเสี่ยงจากสงครามระหว่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนที่ค่อนข้างผันผวน


สำหรับสัดส่วนลูกค้าหลักปี 2566 คาดจะมาจากกลุ่มยานยนต์ประมาณ 80-90% และกลุ่มอื่นๆ ประมาณ 10% อีกทั้งบริษัทจะโฟกัสการบริหารต้นทุนให้รัดกุม มากกว่าที่จะผลักภาระ หรือเพิ่มราคาขายให้กับลูกค้ามากเกินไป


** ผลงานปี 2565

สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทมีรายได้ที่ 709.81 ล้านบาท เทียบกับปี 2564 ที่ 641.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.72% และมีกำไรสุทธิ 22.01 ล้านบาท เทียบกับปี 2564 ที่ 13.50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 63.03%โดยผลงานที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการบริษัทได้พัฒนาคุณภาพและการบริการ


รวมถึงปรับกลยุทธ์ทางการตลาด และทำวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า และยอดขายในอนาคตในด้านต้นทุนการผลิต บริษัทดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างเต็มกำลัง บริหารทรัพยากรการผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X