> mai > SANKO

14 กันยายน 2022 เวลา 08:55 น.

SANKO ครึ่งหลังออเดอร์จ่อ ใส่เกียร์อัพกำลังผลิต Q3 นี้

#SANKO #ทันหุ้น – SANKO ส่งซิกธุรกิจครึ่งหลังติดเครื่องวิ่งต่อ ลูกค้ายานยนต์ป้อนออเดอร์เพียบ เดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตรองรับ เตรียมติดตั้งเครื่องจักรใหม่ภายในไตรมาส 3/2565 นี้ ฟากบิ๊กบอส “รัฐวัฒน์ ศุขสายชล” เดินหน้าเจรจารับงานใหม่ ปักหมุดยอดขายปีนี้โต 6% เร่งคุมต้นทุนปั๊มมาร์จิ้นใกล้เคียง 13%


นายรัฐวัฒน์ ศุขสายชล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซังโกะ ไดคาซติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SANKO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอะลูมิเนียมฉีดขึ้นรูป และชิ้นส่วนสังกะสีฉีดขึ้นรูปตามคำสั่งซื้อของลูกค้า โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 2565 คาดจะดีต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก เพราะบริษัทมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์)รอส่งมอบอีกจำนวนหนึ่ง โดยมีมูลค่าหลักร้อยล้านบาท และลูกค้าคือกลุ่มยานยนต์ ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทเกือบ 80% ทั้งนี้ออเดอร์ที่มีเข้ามา ส่วนใหญ่คือลูกค้าในประเทศ


** ลุยเครื่องจักรใหม่

ขณะที่การผลิตยังคงทำได้ตามแผน ส่วนลูกค้าต่างประเทศ บริษัทส่งออกสินค้าลดลง เนื่องจากลดความเสี่ยงจากสงครามระหว่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนที่ค่อนข้างผันผวน


ขณะเดียวกันบริษัทจะติดตั้งเครื่องจักรใหม่ภายในไตรมาส 3/2565 โดยเป็นเครื่องจักรสำหรับผลิตสินค้ารุ่นใหม่ ส่วนการใช้กำลังผลิตบริษัทใช้เกือบเต็ม 100% บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการขยายกำลังผลิต เพื่อรองรับออเดอร์ให้มากขึ้น เพื่อผลักดันยอดขายให้สูง ทั้งนี้กำลังผลิตที่มีอยู่ สามารถผลิตและมียอดขายอยู่ที่ระดับ 500-600 ล้านบาท หากต้องการเพิ่มยอดขาย บริษัทต้องเพิ่มกำลังผลิตให้สอดคล้องกันไป


ส่วยยอดขายรวมปีนี้ คาดจะทำได้ใกล้เคียงเป้า หรือเติบโตที่ 6% จากปีก่อน 651.25 ล้านบาท โดยช่วงที่เหลือปีนี้จะเร่งส่งมอบสินค้าให้ครบตามแผน ขณะเดียวกันบริษัทเจรจารับออเดอร์ใหม่จากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง สำหรับงานใหม่ที่จะได้มา จะเป็นออเดอร์ผลิต และรอส่งมอบในปี 2566


** ออเดอร์ใหม่จ่อ

สำหรับทิศทางออเดอร์ใหม่ คาดจะเป็นชิ้นส่วนยานยนต์รุ่นใหม่ ที่ทยอยเปิดตัวตั้งแต่ปลายปีก่อน และมีการพัฒนายานยนต์มาอย่างต่อเนื่อง บริษัทเองก็อาจต้องพิจารณาการซื้อเครื่องจักรเพื่อผลิตชิ้นส่วนใหม่ให้ตรงกับตลาดหรืออุตสาหกรรมที่ลูกค้าที่ต้องการ พร้อมกันนี้บริษัทได้ขยายฐานลูกค้า และเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้น ซึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้บริษัทมีออเดอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตามบริษัทจะพยายามคุมต้นทุนการผลิตให้ลดลง โดยการผลิตให้มีของเสียน้อยที่สุด เพื่อผลักดันอัตรากำไรให้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 13% โดย 6 เดือนแรกปีนี้บริษัทมีมาร์จิ้นอยู่ที่ 11% ขณะที่ทิศทางค่าเงินบาทอ่อน บริษัทจะได้รับผลดีบ้างแต่ไม่มาก เนื่องจากสัดส่วนส่งออกมีอยู่เพียง 7-8% สำหรับสัดส่วนลูกค้าหลักปีนี้ คาดจะมาจากกลุ่มยานยนต์ประมาณ 80-90% และกลุ่มอื่นๆ ประมาณ 10% อีกทั้งบริษัทจะโฟกัสการบริหารต้นทุนให้รัดกุม


นายรัฐวัฒน์ กล่าวต่อว่า ราคาวัตถุดิบ ค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้นทุนผลิตปรับตัวสูง บริษัทจึงมีแผนจะปรับราคาขายให้สอดคล้องกับต้นทุน โดยบริษัทเริ่มเจรจากับลูกค้าสำหรับการผลิตล็อตใหม่ โดยให้ราคาขายอยู่ในทิศทางเดียวกันกับต้นทุน อนึ่ง 6 เดือนแรกบริษัทมียอดขายแล้วที่ 336.61 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 3.55 ล้านบาท


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

TWITTER คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X