> SET > SCCC

28 เมษายน 2023 เวลา 11:38 น.

SCCC 2 โบรกเสียงแตก จังหวะนี้ ควร ซื้อ ถือ ขาย ?

#ทันหุ้น –บล.เอเซียพลัส ส่องหุ้น SCCC หรือ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) โดยฝ่ายวิจัยประเมินงวด Q1/66 กำไรสุทธิ 758 ล้านบาท ลดลง 5%YoY แต่ถือเป็นผลประกอบการที่ไม่ได้แย่นัก ความพยายามในการส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปสู่ราคาขายยังมีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบางประเทศจะมีปัจจัยลบเฉพาะตัวอย่างศรีลังกาและเวียดนาม แต่ไม่น่าจะมีอะไรเลวร้ายไปกว่านี้ เชื่อผลประกอบการช่วงที่เหลือของปี SCCC น่าจะพอประคองตัวได้ ภายใต้แรงกดดันด้านต้นทุนที่ลดลงทั้งราคาถ่านหินและค่าไฟฟ้าที่ เชื่อว่าได้ผ่านจุด Peak ไปแล้ว ราคาหุ้นปรับฐานลงต่อเนื่องหลังขึ้นเครื่องหมาย XD ในเดือน กพ. ที่ผ่านมา


ขณะที่ประมาณการกำไรปีนี้ที่ประเมินค่อนข้าง Conservative ยังเห็นการเติบโต 42%YoY แม้ราคาหุ้นปัจจุบันสูงกว่าราคาเหมาะสมที่ประเมินอิง PER 14 เท่า ที่ 124 บาท เล็กน้อย แต่ Sentiment เชิงบวกหลังงบ Q1/66 ออกมาไม่แย่ และ แนวโน้มราคาพลังงานที่ลดลง น่าจะพอหนุนราคาหุ้นได้บ้าง แนะนำ ถือ ให้ราคาเป้าหมาย 124 บาท **


แต่ในอีกมุมมอง


ฟาก บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ส่องหุ้น  SCCC ฝ่ายวิจัยมองว่าจะพลิกเป็นกำไรสุทธิ 758 ล้านบาทใน Q1/66 (จากขาดทุน สุทธิ903 ล้านบาทใน Q4/65 และ 802 ล้านบาทใน Q1/65) เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเหมือนใน Q4/65 กำไรจากธุรกิจหลักอยู่ที่ 522 ล้านบาท (จากขาดทุน 167 ล้าน บาทใน Q4/65 เนื่องจากธุรกิจปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างมวลเบาฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากบริษัทใช้ความพยายามอย่างหนักที่จะขึ้นราคาขาย


ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำ ซื้อ และ ประเมินราคาเป้าหมายที่ 182 บาท **


อิงจาก PE ที่ 15.3x (ค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง) ทั้งนี้ราคาหุ้นลดลงมาแล้วถึง 13% YTD จนใกล้ระดับ -2 S.D. จากค่าเฉลี่ย PBV ในอดีต ซึ่งสวน ทางกับสถานการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ เป็นลำดับ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X