> SET > SDC

09 มีนาคม 2023 เวลา 17:56 น.

SDC เผยศาลแพ่งให้บ.ย่อยชนะคดีข้อพิพาทกับ"ทีโอที" รับเงิน 748.09 ลบ.-ยื่นอุทธรณ์ได้

#SDC #ทันหุ้น-บริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด(มหาชน) หรือ SDC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ในวันนี้(9 มี.ค.66) ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้บริษัท ไอ-โมบาย พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยชนะคดี โดยให้บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ชำระเงิน 748,089,758.33 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี ของเงินต้นดังกล่าว นับถัดจากวันฟ้อง(ฟ้องวันที่ 4 ต.ค. 2561)  จนถึงวันที่ 10 เม.ย. 2564 และอัตรา 5% ต่อปี นับแต่วันที่ 11 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จแก่บริษัทย่อย กับให้ชดใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนบริษัทย่อย โดยกำหนดค่าทนายความ 300,000 บาท เฉพาะค่าขึ้นศาลให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ใช้แทนตามทุนทรัพย์ที่บริษัทย่อยชนะคดี ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินให้เป็นพับคำขออื่น 


ทั้งนี้คู่ความทั้งสองฝ่ายมีสิทธิยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน นับแต่วันที่ 9 มี.ค. 2566 


โดยข้อพิพาทดังกล่าว มาจาก วันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 บริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) ได้ทำบันทึกความเข้าใจโครงการทดลองการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G กับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2554 บริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) ได้ทำสัญญาโอนสิทธิและหน้าที่ตามบันทึกความเข้าใจโครงการทดลองการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G  ให้กับ บริษัท ไอ-โมบาย พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย


เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (ปัจจุบัน บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ได้ควบรวมกิจการกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ได้มีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อแจ้งให้ กสทช.ทราบล่วงหน้าก่อนแจ้งให้บริษัท ไอ-โมบาย พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทราบถึงการยกเลิกความร่วมมือตามบันทึกความเข้าใจโครงการทดลองการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ต่อมาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2560 บริษัทย่อยได้ยื่นหนังสือแจ้งขอยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ i-mobile 3GX ต่อบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และกสทช. เนื่องจากระบบสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3GX ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เกิดการขัดข้องบ่อยครั้ง และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถาวรประกอบกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ขยายสถานีฐานตามแผนธุรกิจเพื่อให้มีพื้่นที่ให้บริการได้ครอบคลุมทั่วประเทศ ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2560 กสทช.ได้มีหนังสือถึงบริษัทย่อยเพื่อแจ้งให้ทราบถึงความเป็นชอบให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่งสิ้นสุดรวมทั้งเห็นชอบแผนการดำเนินการเยียวยาให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ i-mobile 3GX ต่อมาบริษัทย่อยได้มีหนังสือถึง กสทช.เพื่อแจ้งยุติการให้บริการอย่างถาวรดังกล่าวในวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ซึ่งได้ตกลงร่วมกันกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เรียบร้อยแล้ว


ต่อมาบริษัทย่อยได้รับแจ้งจากบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) เรียกร้องให้จ่ายค่าระบบลงทะเบียนผู้ใช้ภายในพื้นที่ เป็นจำนวนเงิน 19 ล้านบาท อย่างไรก็ตามผู้บริหารและฝ่ายกฎหมายของบริษัทย่อยมีความเห็นว่าบริษัทย่อยไม่มีภาระที่จะต้องจ่ายชำระเงินค่าระบบดังกล่าว เนื่องจากการจัดเก็บข้อมูลระบบดังกล่าวของบริษัทย่อยมีจำนวนต่ำกว่าโควตาในเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญาให้จ่ายชำระและบริษัทย่อยได้ยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทย่อย ทีโอที จำกัด(มหาชน) ต่อศาลแพ่งตั้งแต่เดือน ต.ค. 2561 




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X