> SET > AI

04 มกราคม 2023 เวลา 16:10 น.

AIเข้าสู่โหมดฟื้นคืนชีพ ยอดใช้น้ำมันท้ายปีพุ่ง

#AI #ทันหุ้น - AI ส่งสัญญาณผลงานในปี 2566 ฟื้นตัว ปักธงรายได้เติบโต 40% เดินหน้าประมูลงานใหม่ไม่ต่ำกว่า 1.5 พันล้านบาท แย้มทิศทางลูกถ้วยดีขึ้น ขณะที่ยอดใช้น้ำมันไบโอดีเซลโค้งท้ายปี 2565 พุ่ง ไฮซีซันหนุน โควิดคลาย คนเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น


นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายลูกถ้วยไฟฟ้าเพื่อใช้ในกิจการไฟฟ้าและพลังงาน เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2566 เติบโตจากปี 2565 ที่ 40% โดยทิศทางการจำหน่ายลูกถ้วยไฟฟ้าในปี 2566มีทิศทางที่ดีขึ้น จากสถานการณ์โควิด-19ที่คลี่คลายทำให้ภาครัฐกลับมาดำเนินกิจการได้ตามปกติ และเศรษฐกิจที่ปรับตัวไปในทิศทางที่ดี ซึ่งจะทำให้สามารถเปิดประมูลงานต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงปี 2565


***งานรอเพียบ

ทั้งนี้งานที่บริษัทจะเข้าประมูลหลักยังมาจากกลุ่มลูกค้า เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ส่วนลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรอง ได้แก่ ผู้รับเหมา ซึ่งรับเหมางานปักเสา และพาดสายจาก กฟภ. และกฟน.


นอกจากนี้บริษัทยังมีงานในมือ(Backlog) ที่ยังเหลืออยู่ 300 ล้านบาท ซึ่งยังเดินหน้าทยอยส่งมอบอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 90% และคาดว่ารายได้จะทยอยรับรู้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 อีกทั้งยังเตรียมประมูลงานใหม่อีกไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท คาดได้รับงานเข้ามาที่ประมาณ 50-60%


อย่างไรก็ตามบริษัทยังได้ออกสินค้าลูกถ้วยไฟฟ้านวัตกรรมที่จดสิทธิบัตรเป็นของบริษัทเอง ซึ่งมีคำสั่งซื้อจากภาครัฐเข้ามาแล้วโดยไม่ต้องประมูลราว 700 ล้านบาท


“ในแต่ละปีทางหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กฟผ. กฟภ. และ กฟน. จะมีแผนการทำโครงการในปีงบประมาณ 2566 ออกมาเเล้วบางส่วน โดยปกติจะมีออกมาประมาณ 2,000 ล้านบาทในตลาด แต่บริษัทยังไม่ได้กำหนดว่าจะได้รับงานเข้ามามูลค่าประมาณเท่าใด เเต่โดยปกติเเล้วจะมีเข้ามาราว 1,000 ล้านบาท” นายธนิตย์ กล่าว


**ความต้องการเพิ่ม

สำหรับทิศทางการเติบโตของ บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ผู้ผลิตพลังงานทดแทนน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์มที่มีขนาดใหญ่ ด้วยระบบการกลั่น และการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล เริ่มมีทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 4/2565ซึ่งเป็นไฮซีซันของธุรกิจ และยอดขายในไตรมาสที่ 4/2565คาดว่าจะเติบโตมากกว่าไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันภายในประเทศได้มีการสั่งซื้อเพื่อกักตุนไว้ขายให้แก่ผู้บริโภคในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวปีใหม่ เเละเทศกาลต่างๆ ในช่วงใกล้สิ้นปี ทำให้ยอดขายน้ำมันไบโอดีเซลของบริษัทปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น


สำหรับในช่วงที่ผ่านความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซลสูงขึ้น ซึ่งมาจากปัจจัยนี้จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการเติบโต ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซลในช่วงปลายปี เป็นไฮซีซันของธุรกิจเป็นฤดูของการเดินทาง ท่องเที่ยว รวมถึงสถานการณ์ โควิด-19 ในปัจจุบัน ก็ได้คลี่คลายเป็นโรคประจำถิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้ในปี 2566 หากภาครัฐ มีนโยบายปรับลดสูตรผสมน้ำมันไบโอดีเซล (B100) จากปัจจุบันเป็น B5 เป็น B7 ก็จะทำให้ดีมานด์โดยรวมเพิ่มขึ้นอีกราว 40%และกำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นเกือบ 100%จากปัจจุบันที่บริษัทเดินเครื่องกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 70-80% จากกำลังการผลิตรวม 750,000 ลิตรต่อวัน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X