> SET > AI

15 ธันวาคม 2022 เวลา 08:30 น.

AIชูลูกถ้วยนวัตกรรม มีออเดอร์แล้ว700ล.

#AI #ทันหุ้น – บิ๊ก “ธนิตย์  ธารีรัตนาวิบูลย์” ฉายภาพธุรกิจ AI-AIE ปี 2566 ฟื้นตัวแรง โชว์งานลูกถ้วยนวัตกรรมรายเเรก ระบุมีออเดอร์แล้ว 700 ล้านบาท จ่อประมูลงานเพิ่มอีก 1,500 ล้านบาท คาดได้งานราว 50-60% ด้านธุรกิจไบโอดีเซลดีมานด์เพิ่ม ตั้งเเต่ไตรมาส 4/2565 รับเทศกาลท่องเที่ยว ลุ้นภาครัฐปรับสูตรน้ำมัน B5 เป็นB7 เชื่อหนุนดีมานด์รวมขึ้นอีก 40%


นายธนิตย์  ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI เปิดเผยว่า ประเมินทิศทางธุรกิจในปี 2566 โดยรวมคาดว่าจะเติบโตได้ดีกว่าปี 2565 เนื่องจากมีปัจจัยหนุนจากภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงงานประมูลต่างๆ ที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทยังได้ออกสินค้าลูกถ้วยไฟฟ้านวัตกรรมที่จดสิทธิบัตรเป็นของบริษัทเอง ซึ่งมีคำสั่งซื้อจากภาครัฐเข้ามาแล้วโดยไม่ต้องประมูลราว 700 ล้านบาท


นอกจากนี้บริษัทยังมีงานปกติจากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรองได้แก่ ผู้รับเหมา ซึ่งรับเหมางานปักเสาและพาดสายจาก กฟภ. และ กฟน. ที่เตรียมประมูลในปี 2566 อีกราว 1,500 ล้านบาท โดยบริษัทหวังว่าจะได้รับงานในส่วนนี้ประมาณ 50-60%


*AI ผลงานโต 40%


ทั้งนี้บริษัทยังคาดว่าการเติบโตของรายได้ในปี 2566 จะเติบโตได้ถึง 40% เมื่อเทียบจากปีนี้ จากการรับรู้งานในมือ (Backlog) ที่ยังเหลืออยู่ 300 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้เข้ามาอย่างต่อเนื่องและงานใหม่ๆ


นอกจากนี้ทางด้านต้นทุนบริษัทยังสามารถควบคุมต้นทุนวัตถุดิบได้เป็นอย่างดี อาทิ ต้นทุนเชื้อเพลิง (Liquid Petroleum Gas) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเตาเผาลูกถ้วยไฟฟ้า สินค้าจากต่างประเทศ เนื่องจากมีสต๊อกสินค้าที่ราคาต่ำกว่าปัจจุบันอีกจำนวนมาก ทำให้บริษัทเชื่อว่าจะสนับสนุนผลการดำเนินงานในปีหน้าให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้


*ไบโอดีเซลฟื้น


สำหรับทิศทางการเติบโตของ บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ผู้ผลิตพลังงานทดแทนน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์มที่มีขนาดใหญ่ ด้วยระบบการกลั่น และการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล เริ่มมีทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 4/2565 ซึ่งเป็นไฮซีซันของธุรกิจ และยอดขายในไตรมาสที่ 4/2565 คาดว่าจะเติบโตมากกว่าไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันภายในประเทศได้มีการสั่งซื้อเพื่อกักตุนไว้ขายให้แก่ผู้บริโภคในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวปีใหม่ เเละเทศกาลต่างๆ ในช่วงใกล้สิ้นปี ทำให้ยอดขายน้ำมันไบโอดีเซลของบริษัทปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น


นอกจากนี้ในปี 2566 หากภาครัฐ มีนโยบายปรับลดสูตรผสมน้ำมันไบโอดีเซล (B100) จากปัจจุบันเป็น B5 เป็น B7 ก็จะทำให้ดีมานด์โดยรวมเพิ่มขึ้นอีกราว 40% และกำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นเกือบ 100% จากปัจจุบันที่บริษัทเดินเครื่องกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 70% จากกำลังการผลิตรวม 750,000 ลิตรต่อวัน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X