> SET > U

14 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 19:14 น.

U พลิกฟื้นโกยกำไร 88.16 ลบ. ทยอยขายธุรกิจโรงแรม หันรุกธุรกิจการเงิน

#U #ทันหุ้น-บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด(มหาชน) หรือ U แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2564 มีกำไร 88.16 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขาดทุน 6,610.75 ล้านบาท โดยรายได้รวม 6,572 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.3% ปัจจัยหลักมาจากกำไรที่ยังไม่มีการรับรู้จากการลงทุนใน JMART และการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมและอาคารสำนักงานให้เช่าหักลบด้วยการลดลงของรายได้จากธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศที่มีการจำหน่ายออกไป 

กำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย ดอกเบี้ยและภาษี(EBITDA) อยู่ที่2,206 ล้านบาท เทียบกับขาดทุนจำนวน 2,888 ล้านบาทในปี 2563 ส่วน EBITDA Margin อยู่ที่ 33.6% เพิ่มขึ้นจาก (51.1%)  ในปี 2563 การปรับตัวดีขึ้น สาเหตุหลักมาจากการลดลงของรายการขาดทุนจากการด้อยค่า การเพิ่มขึ้นขอรายได้และการลดลงของต้นทุน ค่าใช้จ่ายในการขาย บริการและค่าใช้จ่ายในการบริหาร 


**ขายโรงแรม หันไปรุกธุรกิจการเงิน


ปัจจุบันบริษัทได้ทำการทบทวนกลยุทธ์และกำลังเปลี่ยนทิศทางการดำเนินธุรกิจในระยะยาว โดยเน้นการจัดสรรเงินลงทุนและทรัพยากรต่างๆ ของบริษัทมุ่งสู่ธุรกิจบริการทางการเงิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า โดยในเบื้องต้นบริษัทได้เข้าลงทุนในธุรกิจบริการทางกรเงินได้แก่ 1. ธุรกิจประกันชีวิตสำหรับรายย่อย (ไมโครอินชัวรัส์) ผ่านการลงทุนใน A LIFE และ การลงทุนใน JMART และ SINGER และคาดว่าจะมีธุรกรรมอื่นๆ ตามมาอีกในอนาคต 


นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการจำหน่ายทรัพย์สิน โดยคาดว่าการขายธุรกิจกลุ่มโรงแรม  Vienna House จะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/65 และตั้งเป้าที่จะทยอยจำหน่ายทรัพย์สินที่เหลือให้แล้วเสร็จภายในปี 2567 ทั้งนี้บริษัทจะนำรายได้ที่คาดว่าจะได้รับการจำหน่ายทรัพย์สินรวม 26,000 ล้านบาท ไปลงทุนในธุรกิจบริการทางการเงิน ที่มีความยืดหยุ่นและสร้างผลตอบแทนที่แข็งแกร่ง โดยภายในธุรกิจบริการทางการเงินนี้ ยู ซิตี้ กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาผลิตภัณฑ์และบริการที่"แปลกใหม่และสร้างสรรค์" เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตของผู้คนและเทคโนโลยีใหม่ๆ ในปัจจุบันยิ่งไปกว่านั้น บริษัทจะยังสามารถใช้ประโยชน์จากความพร้อมของแพลตฟอร์ม 3M   (MOVE, MIX และ MATCH) ของกลุ่มบีทีเอสเพื่อสร้ำงผลตอบแทนที่ยั่งยืนสูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นอีกด้วย


อนึ่ง ในส่วนของโครงการที่กำลังพัฒนานั้น ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 โครงการ เดอะ ยูนิคอร์นก่อสร้างแล้วเสร็จ  62% ในขณะที่งานก่อสร้างโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุแปลงที่ตั้งโรงภาษีร้อยชักสามแล้วเสร็จไปกว่า 7% 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X