> SET > ZEN

10 มิถุนายน 2021 เวลา 12:34 น.

ZEN ลุ้นกระจายฉีดวัคซีน กลับมาดันธุรกิจฟื้นตัว

ทันหุ้น - บล.ไทยพาณิชย์ ออกบทวิเคราะห์ หุ้น บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN มองว่าธุรกิจร้านอาหารจะได้รับประโยชน์จากความคืบหน้าในการกระจายวัคซีนของประเทศไทยและมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลที่จะช่วยหนุนให้การใช้จ่ายอุปโภคบริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดระลอก 3 ของโควิด-19 ฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองเชิงบวกต่อธุรกิจแฟรนไชส์ซึ่งเป็นธุรกิจที่ให้มาร์จิ้นสูง และมองว่าโมเดลเปิดเมืองของภูเก็ตเป็นปัจจัยบวกที่จะช่วยสนับสนุนการเร่งขยายสาขาแฟรนไชส์ร้าน เขียง สู่ภาคใต้ของประเทศไทย ให้เรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ ZEN ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2565 ที่ปรับใหม่เป็น 15 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 16 บาท/หุ้น หลังจากการปรับประมาณการกำไรลง)


ได้รับประโยชน์ในระยะสั้นจากความคืบหน้าในการกระจายวัคซีนและมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล ประเทศไทยเริ่มกระจายฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศแล้ว โดยมีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วจำนวนมากกว่า 8 แสนคนในสองวันแรก (7-8 มิ.ย.) ทั้งนี้เชื่อว่าความคืบหน้าในการกระจายวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ (80% ของจำนวนสาขาร้านอาหารทั้งหมดของ ZEN) จะส่งผลทำให้รัฐบาลผ่อนคลายข้อกำหนดต่างๆ กิจกรรมทางธุรกิจกลับมาดำเนินการได้ และการใช้จ่ายอุปโภคบริโภคปรับตัวดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานของ ZEN ปรับตัวดีขึ้นหลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดระลอก 3 ของโควิด-19 ในเดือนเม.ย.-พ.ค. อีกทั้ง 


ปัจจัยบวกอีกอย่างหนึ่ง คือ มาตรการกระตุ้นของรัฐบาล โครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” (คาดว่าจะเริ่มในเดือนก.ค.) จะแจกบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (e-voucher) คืนเงินให้กับประชาชนเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนซื้ออาหาร สินค้า และบริการ ในร้านค้าและร้านอาหารที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) โดยชำระเงินผ่านทาง e-wallet ของรัฐบาล ZEN แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ และกำลังตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ประกอบการ


คงมุมมองเชิงบวกต่อธุรกิจแฟรนไชส์, ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาว ในปี 2563 ZEN ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนสัดส่วน 25:75 กับ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) (HTC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมรายใหญ่ภายใต้เครื่องหมายการค้า “โคคา-โคลา” ในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด เพื่อขยายร้าน เขียง (ร้านอาหารไทยจานด่วนแนวสตรีทฟู้ด) สู่ภาคใต้ของประเทศไทย บริษัทร่วมทุนแห่งนี้วางแผนเร่งเปิดสาขาร้าน เขียง เพิ่มอีก 70-80 สาขา ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า แต่นับถึงปัจจุบันการขยายสาขายังทำได้ค่อนข้างช้า; 5 สาขาเปิดดำเนินการแล้ว และเปิดเพิ่มอีก 2 สาขาใน Q2/64 เพราะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการท่องเที่ยวซึ่งเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภาคใต้ เมื่อมองต่อไปข้างหน้า มองเห็นโอกาสที่ดีที่บริษัทร่วมทุนจะเร่งขยายสาขาได้เมื่อเศรษฐกิจในภาคใต้ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากหลายๆ พื้นที่จัด เป็นพื้นที่นำร่องในการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ ภูเก็ต (1 ก.ค.) และสมุย พังงา และสุราษฎร์ธานี (Q3-Q4/64)


ปรับประมาณการกำไรลดลง คาดขาดทุนใน Q2/64 จะเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้ และคาดว่า ZEN จะรายงานขาดทุนปกติ 50 ลบ. ใน Q2/64 แย่ลงจากกำไรปกติ 9.2 ลบ. ใน Q1/64 เพราะถูกฉุดรั้งโดยรายได้ที่ลดลงอันเป็นผลมาจากมาตรการรัฐบาลที่สั่งห้ามให้บริการนั่งรับประทานในร้านอาหาร (80% ของรายได้ของ ZEN) ในบางพื้นที่ในระหว่างวันที่ 1-14 พ.ค. และหลังจากนั้นก็อนุญาตให้สามารถให้บริการนั่งรับประทานในร้านอาหารได้ 25% ของพื้นที่ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 


ทั้งนี้เพื่อสะท้อนผลขาดทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นใน Q2/64 ฝ่ายวิจัยจึงปรับประมาณการกำไรปกติของ ZEN ลดลง 64% สู่ 42 ลบ. ในปี 2564 และ 23% สู่ 125 ลบ. ในปี 2565 โดยอิงกับ SSS ที่เติบโต 13% ในปี 2564 (ลดลงจากสมมติฐานเดิมที่ 20%) และ 7% ในปี 2565 (เพิ่มขึ้นจากสมมติฐานเดิมที่ 3%) และสาขาแฟรนไชส์ใหม่ 50 สาขาในปี 2564 (ลดลงจากสมมติฐานเดิมที่ 75 สาขา) และ 75 สาขาในปี 2565 (ไม่เปลี่ยนแปลง)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X