> SET > ZEN

12 มีนาคม 2024 เวลา 18:39 น.

ZENปักธงปี67รายได้โต17% อัพสาขาหนุน-ท่องเที่ยวบูม

#ZEN#ทันหุ้น - ZEN ลั่นปี 2567 รายได้ทะยาน 17% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าโต หนุนดีมานด์ทะลักอื้อ แถมทุ่มงบ 345 ล้านบาท สยายปีกสาขาใหม่ ปูพรมโกยเงินระยะยาว ยิ้มภาคท่องเที่ยวหวนสดใส ชี้ช่วยเสริมยอดขายสาขาในแหล่งท่องเที่ยวเพิ่ม


นางยุพาพรรณ เอกสิทธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินและบัญชี บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี2567 ไว้ระดับ 4.6 พันล้านบาท หรือเติบโตราว 17% เมื่อเทียบกับปี2566 เนื่องจากธุรกิจมีการทำตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ต่อเนื่อง ซึ่งควบคู่กับการเปิดสาขาใหม่ในทำเลต่างๆ ให้มากขึ้น ส่งผลให้ฐานลูกค้าของบริษัทขยายตัว


ทุ่มงบอัพฐานเพิ่ม

ขณะที่ในปี2567 บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ประมาณ345 ล้านบาท รองรับการขยายธุรกิจภายใต้แบรนด์ต่างๆ อาทิ ร้านอาหารญี่ปุ่น ฯลฯ รวมทั้งหมด จำนวน 365 สาขา แบ่งเป็น สาขาที่บริษัทเปิดเอง196 สาขา, ในรูปแบบแฟรนไชส์169 สาขา เพื่อขยายช่องทางสร้างรายได้และสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในอนาคต


ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทในกลุ่มธุรกิจอาหารแบ่งเป็น แบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่น"ZEN" อยู่ที่38%, แบรนด์ AKA อยู่ที่35%, แบรนด์ "on the table" ที่ราว 17% ส่วนที่เหลือเป็นแบรนด์อื่นๆ


อย่างไรก็ดี ในแง่ภาพรวมภาพรวมการท่อเที่ยวในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นนั้นทางZEN มองถือเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจ โดยเฉพาะสาขาที่อยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ พบว่า มีผู้ใช้บริการที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ตลอดจนสนับสนุนยอดขายรวมของบริษัทอีกทางหนึ่ง


บุกต่างแดน

นอกจากนี้ ในเดือนมีนาคม2567 ที่ผ่านมานั้นทาง "เซ็น กรุ๊ป" ได้ประกาศแผนการขยายแฟรนไชส์ แบรนด์ เขียง ดันสตรีทฟู้ดไทย บุกตลาดญี่ปุ่น ซึ่งถือได้ว่าเป็นเชนร้านอาหารไทยรายแรก ๆ ที่ตัดสินใจเปิดสาขาที่ญี่ปุ่น


โดยทางแบรนด์มองเห็นโอกาสในการเติบโตและคาดว่าจะได้รับการตอบรับทั้งคนไทยในพื้นที่ที่คิดถึงอาหารไทย คิดถึงเมนูกะเพรารสจัดจ้าน และคนญี่ปุ่นที่อยากลิ้มลองรสชาติความเป็นไทยแท้ได้ดีอย่างแน่นอน อีกทั้งปัจจัยบนทำเลย่าน ชินไซบาชิ แหล่งช้อปปิ้งใจกลางโอซาก้า ซึ่งเป็นที่รู้จักจากป้ายหนุ่มกูลิโกะ จุดถ่ายรูปยอดนิยม ถือได้ว่าเป็นแหล่งที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่รองจากโตเกียว นอกจากนี้ยังมีชาวไทยจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในจังหวัดโอซาก้านี้ด้วย


สำหรับจุดตั้ง เขียง สาขาแรกที่ประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ โรงแรม Lub d Osaka Honmachi โรงแรมเปิดใหม่ สัญชาติไทย ใกล้สถานี Honmachi ห่างจากศาลเจ้านัมบะยาซากะ (Namba Yasaka Shrine) 400 เมตร และห่างจากศูนย์การประชุมทีเคพี ซินไชบาชิเอกิมาเอะ 600 เมตร


ด้านคอนเซปท์ร้านยังคงตอกย้ำความเป็นคิงอ๊อฟไทยสตรีทฟู้ด ยกเมนูอาหารไทยปรุงสดใหม่รสชาติจัดจ้านเสิร์ฟให้ทานได้ตลอดทั้งวัน เช้า กลางวัน เย็นและมื้อดึก นอกจากเมนูอาหารซิกเนเจอร์อย่าง กะเพรา แล้วยังมีเมนูอาหารไทยอื่น ๆ ให้เลือกหลากหลาย อาทิ ผัดไทยกุ้ง ต้มยำมาม่าหม้อไฟ ไก่ผัดเม็ดมะม่วง และขนมถ้วย เริ่มต้นในราคาจับต้องได้ เพียง 650 เยน


เดินหน้าซื้อหุ้นคืน

ขณะเดียวกันล่าสุดประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนของบริษัท เพื่อการบริหารทางการเงิน (Treasury Stocks) ภายในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 30 ล้านบาท และจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 3 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 1 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะเป็นการเข้าซื้อในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมีกำหนดระยะเวลาที่จะซื้อหุ้นคืน 6 เดือน หรือจนถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2567


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มองว่าการเติบโตยอดขายของ ZEN จะอยู่ที่ 5%YoY ในปี 2567F แรงหนุนจากการรุกขยายสาขาเมื่อปีที่แล้วช่วยผลักดันให้ยอดขายร้านอาหารเพิ่มขึ้น และการเติบโตของยอดจำหน่ายสินค้าปลีกที่ 12% อย่างไรก็ตามเพื่อสะท้อน อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่อ่อนแอกว่าคาด (GPMใน 4Q66 อยู่ที่ -4ppts YoY และ -2ppts QoQ) จึงปรับลดประมาณการกำไรลง 14%/9% ในปี 2567F/2568F หลัก ๆ เนื่องจากการปรับลด GPM ลงเป็น41.4%/41.6% (จาก 42.3%/42.3%)


ปรับเป้าเป็น 11.60บ.

หลังจากการปรับลดกำไรลงแล้ว กำไรสุทธิใหม่ปี 2567F ของฝ่ายวิเคราะห์จะอยู่ที่ 175 ล้านบาท (+11% YoY) บนสมมติฐานของ การเติบโตรายได้ และ การควบคุมรายจ่ายต่าง ๆ ดีอย่างต่อเนื่องโดยรายจ่ายจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 193 ล้านบาท (+10% YoY) ในปี 2568F ทั้งนี้ เมื่ออิงจากการปรับลดประมาณการกำไรลงใหม่ ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ใหม่อยู่ที่ 11.60 บาท (-1S.Dจากค่าเฉลี่ยในอดีต PER ของหุ้นในกลุ่มเดียวกันที่ 20x) จากเดิม 13.60 บาท ขณะที่ปัจจุบันราคาหุ้น เนื่องจากราคาหุ้นปรับลงและอัพไซด์จากราคาเป้าหมาย คงคำแนะนำ“ ซื้อ ”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X