> SET > MSC

09 มิถุนายน 2021 เวลา 08:55 น.

MSCมุ่งรุกดิจิทัล ชูคราวด์เซอร์วิส อัพซอฟต์แวร์ใหม่

ทันหุ้น – ผู้บริหาร MSC ชูบริการ Cloud service โดดเด่น ลูกค้าอุตสาหกรรมหนุนใช้ 5G และ IoT มากขึ้น ดันรายได้เพิ่ม 5-8% พร้อมลุยตลาดซอฟแวร์ CRM มองอนาคตดี มุ่งพัฒนาซอฟแวร์ใหม่ เล็งเปิดรับพันธมิตรร่วมลงทุนต่อยอดธุรกิจ ฟากโบรกมองเป็นหุ้นปันผลเด่นและมีการเติบโตดี


นายกิตติ เตชะทวีกิจกุล รองประธานกรรมการ บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น มหาชน หรือ MSC เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจซอฟร์แวร์ยังเติบโตได้ในระดับที่ดี อาทิระบบสารสนเทศระดับองค์กร (ERP) รวมไปถึงซอฟต์แวร์ CRM (การจัดการลูกค้าสัมพันธ์) ซึ่งบริษัทมีการพัฒนาการพัฒนาซอฟแวร์ที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทเอง และได้รับการตอบรับที่ดีขณะเดียวกันบริษัท Cloud service มีแนวโน้มการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เห็นได้จากจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปีนี้รายได้กลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน


*ซอฟแวร์ดีมานด์โตดี

นอกจากนี้ปีนี้ส่วนสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมไอทีคือ IoT หรือ Internet of Things และ5G ซึ่งมีความต้องการจากลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่มีการให้บริษัทติดตั้งซอฟแวร์เพื่อแจ้งเตือนระบบการทำงาน การซ่อมแซมเครื่องจักร ให้ทันต่อการซ่อมบำรุงรักษา ทำให้ระบบการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมหันมาพึ่งพาระบบซอฟแวร์มากขึ้นอีกทั้งบริษัทพยายามที่จะผลักดันยอดขายสินค้าดังกล่าวในส่วนของฮาร์ดแวร์ด้วย เพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งในภาคธุรกิจรวมไปถึงหน่วยงานของภาครัฐสามารถใช้งานระบบไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโตได้ 5-8% จากปีก่อนที่มีรายได้ 7,416 ล้านบาท


ขณะที่ในส่วนของ Hardware (ฮาร์ดแวร์) อาจจะมีการเติบโตได้ดีในส่วนของ HUAWEI ซึ่งมีการจำหน่ายในส่วน Cloud Service และอุปกรณ์ Hardware โดยปีนี้ต้องยอมรับว่า HUAWEI มีเป้าหมายในการรุกขยายตลาดในประเทศไทยอย่างมาก และสินค้าของ HUAWEI เป็นสินค้าที่ราคาไม่สูง ทำให้เข้าถึงประชาชนทั่วไปได้ ที่ผ่านมายอดขายก็อยู่ในระดับที่ดีจึงคาดว่าปีนี้จะทำยอดขายได้ในระดับสูง

พร้อมกันนี้บริษัทเปิดโอกาสเจรจากับพันธมิตรเพื่อร่วมทุนในการขยายธุรกิจจะเน้นเป็นพันธมิตรที่เชี่ยวชาญในส่วนของไอที ที่จะช่วยต่อยอดการเติบโตได้


*หุ้นปันผลเด่น-เป้า 7.21 บ.

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง MSC ว่า ยังเป็นหุ้นปันผลและมีการเติบโตดีในปี2564 บริษัทมีรายได้ในส่วนของลูกค้าที่กลับมาซื้อสินค้าซ้ำที่สูงถึง 86% ของรายได้ทั้งหมดถือว่าสูงทำให้กำไรและเงินปันผลมีความมั่นคง นอกจากนี้การเปลี่ยนผ่านของธุรกิจที่เดินหน้าเข้าสู่ยุคดิจิทัลมีเพิ่มมากขึ้น หนุนแนวโน้มรายได้เติบโต ซึ่งในปี2564 คาดว่าขาดทุนจากการด้อยค่าตามมาตรฐานTFRS9 จะลดลงเหลือ 20 ล้านบาท จากปีก่อนหน้านี้ที่ 52.2 ล้านบาท โดยรวมแล้ว คาดการณ์แนวโน้มกำไรสุทธิทั้งปี2564 มีแนวโน้มกลับมาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563


ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/2564 มีโอกาสชะลอตัวลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยด้านฤดูกาลที่โดยปกติแล้วไตรมาส 2 เป็นช่วงโลว์ซีซันของผลประกอบการ นอกจากนี้ในปี 2564 สถานการณ์โควิดกลับมาระบาดเพิ่มขึ้นรุนแรงในช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นมา ส่งผลให้การเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ของลูกค้าทำได้ยากขึ้น


โดยรวมผลประกอบการมีโอกาสชะลอตัวลงหลังจากเพิ่มขึ้นในไตรมาส 1 ทั้งจากผลทางฤดูกาลและสถานการณ์โควิด19 การประเมินมูลค่าหุ้น ราคาเป้าหมายทางพื้นฐานปี 2564 เท่ากับ 7.21 บาท โดยอิงกับ P/E ปี 2564 ที่ 11 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี แนะนำ “ซื้อ”


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X